Bổ sung chất xơ có thể hỗ trợ điều trị hen suyễn?

Chất xơ hòa tan có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Dấu hiệu nhận biết hen suyễn ở trẻ nhỏ

Có phải ăn nhiều chất xơ có giúp ổn định đường huyết?

Hen phế quản, hen suyễn có di truyền không?

Làm gì để hen phế quản không nặng lên khi chuyển mùa?

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Newcastle. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã cho một số bệnh nhân bị hen suyễn bổ sung inulin mỗi ngày. Inulin là một loại chất xơ hòa tan có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhóm nghiên cứu sau đó cũng đã theo dõi sự thay đổi trong kiểm soát hen suyễn, chức năng phổi và hệ vi sinh vật đường ruột.

TS. Lisa Wood, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết kết quả sơ bộ rất thú vị: “Chất xơ hòa tan đã từng được chứng minh là có thể can thiệp để xử lý các bệnh liên quan đến đại tràng. Và mới đây, người ta còn phát hiện ra rằng một số chất trung gian được tạo ra khi tiêu hóa chất xơ hoà tan cũng đã đi vào trong máu, ảnh hưởng đến tế bào miễn dịch. Điều này có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như phổi”.

Trong thử nghiệm trên, nhóm nghiên cứu thấy rằng, khi mỗi người tiêu thụ chất xơ hòa tan, họ đã giảm được tình trạng viêm đường hô hấp và cải thiện việc kiểm soát hen suyễn.

TS.  Wood cho biết, nhóm nghiên cứu sẽ mở rộng thử nghiệm với quy mô lớn hơn và dài hạn hơn để xác định chuẩn xác liệu chất xơ hòa tan có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị hen suyễn hay không.

Trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng, TS. Wood khuyến cáo, tiêu thụ nhiều chất xơ hòa tan là điều mà mỗi người nên áp dụng vì nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chất xơ hòa tan đóng vai trò như prebiotics, nuôi dưỡng các lợi khuẩn, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Nó có tác dụng kiểm soát đường huyết bằng cách làm chậm tiến trình tiêu hóa thức ăn, giúp trì hoãn tăng đường huyết sau khi ăn và ngăn ngừa tiết insulin dư thừa. Nó còn giúp giảm cân bằng cách kiểm soát cơn đói, giảm cholesterol “xấu”, giúp hạ huyết áp, giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa nguy cơ suy tim (đặc biệt là chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt).

Chất xơ hòa tan có trong hàm lượng cao trong các loại rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt.

Các chuyên gia khuyến cáo nên tiêu thụ 25 - 30gr chất xơ/ngày hay ăn 12gr chất xơ trên mỗi 1.000 calorie ăn vào. Lượng chất xơ cho trẻ em tùy theo tuổi, có thể tính đơn giản theo công thức: Tuổi + 5 = số gram chất xơ cần ăn. Ví dụ trẻ 10 tuổi cần 10 + 5 = 15gr chất xơ/ngày.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất