Bổ sung dầu cá: Tăng nguy cơ kháng hóa trị liệu

Bệnh nhân ung thư thường xuyên sử dụng dầu cá sẽ gia tăng nguy cơ cơ thể kháng lại với phương pháp hóa trị liệu

Bệnh nhân ung thư máu: Không còn tuyệt vọng!

Phát triển vaccine mới chống ung thư tế bào hắc tố

Cơ hội chữa ung thư não bằng virus gây bệnh bại liệt

Người vợ bị ung thư tổ chức lại lễ cưới với chồng

Mới đây, nghiên cứu của TS Emilie E. Voest thuộc Viện Ung thư Hà Lan (Amsterdam) và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng, nếu người bệnh sử dụng đồng thời thực phẩm bổ sung với các loại thuốc chống ung thư có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả điều trị của họ.

Cụ thể hơn, trong nghiên cứu của mình, TS Voest đã điều tra, đánh giá việc bổ sung hàm lượng acid béo thông qua tiêu thụ viên dầu cá hay cá tươi ảnh hưởng như thế nào đến kết quả điều trị của bệnh nhân ung thư.

Từ việc phân tích một số loại dầu cá thường được sử dụng cho đối tượng này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy acid béo 16:4(n-3) và 12S-HHT (là 2 loại acid béo được phát hiện gây ra hiện tượng kháng hóa trị liệu ở người) trong máu sau khi bệnh nhân dùng dầu cá hoặc trực tiếp ăn cá tươi.

Những tình nguyện viên khỏe mạnh được đo nồng độ 16:4(n-3) trong máu sau khi tiêu thụ 10ml dầu cá hoặc trực tiếp sử dụng cá tươi đã qua chế biến (bao gồm cá hồi, cá ngừ và cá trích). Ngay sau khi những người tham gia thí nghiệm được bổ sung dầu cá, nồng độ 16:4(n-3) trong máu của họ tăng lên khá nhiều. Đặc biệt, nồng độ này đã không trở lại bình thường cho đến sau 8 giờ kể từ thời điểm khi họ tiêu thụ dầu cá. Nếu dùng với một liều dầu cá lớn hơn (50ml), khoảng thời gian để nồng độ 16:4(n-3) bình thường trở lại trong máu còn mất nhiều hơn nữa.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, tiêu thụ 100gr cá trích hoặc cá thu cũng góp phần gia tăng 16:4(n-3) trong máu. Ăn cá hồi dẫn đến sự thay đổi nhỏ nồng độ 16:4(n-3) trong khi tiêu thụ cá ngừ lại không ảnh hưởng đến nồng độ này.

Bên cạnh đó, để có một kết luận chính xác, các nhà nghiên cứu cũng phân tích các kết quả của một cuộc khảo sát, thu thập thông tin về việc sử dụng các chất bổ sung dầu cá với sự tham gia của 118 bệnh nhân đang được điều trị ung thư tại Đại học Medical Center Utrecht ở Hà Lan. Họ thấy rằng 30% trong số những bệnh nhân được báo cáo sử dụng viên dầu cá một cách thường xuyên và 11% người bệnh đã sử dụng chất bổ sung có chứa acid béo omega-3.

TS Emilie E. Voest khẳng định, dầu cá chứa hàm lượng đáng kể acid béo 16:4(n-3) có tác dụng kháng mạnh phương pháp hóa trị liệu, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả điều trị bệnh ung thư. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyên rằng, các bệnh nhân ung thư đang điều trị hóa trị liệu cần tránh bổ sung dầu cá vào cơ thể. Ngoài ra, mặc dù bằng chứng về mối quan hệ giữa tiêu thụ cá tươi và các hoạt động hóa trị còn chưa rõ ràng, tuy nhiên TS Voest cũng cảnh báo những bệnh nhân ung thư cũng không nên sử dụng cá trích và cá thu trong vòng 48 giờ trước khi tiếp xúc với phương pháp hóa trị liệu để hiệu quả điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính, có hơn 1,6 triệu người Mỹ sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong năm nay.

Vào tháng 7/2013, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí National Cancer Institute cho biết, tiêu thụ dầu cá có hàm lượng cao acid béo omega-3 làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư