Làm thế nào để biết bạn đang bổ sung probiotic hiệu quả?

Bạn nên tham vấn bác sỹ trước khi bổ sung probiotic

Những lợi ích không ngờ của lợi khuẩn với sức khỏe của trẻ

Nguyên nhân giết chết probiotic trong cơ thể bạn

5 lợi ích sức khỏe hàng đầu của probiotic

Ngăn ngừa ung thư tiến triển nhờ chế độ ăn uống và chăm sóc đường ruột

Một trong những cách tốt nhất để hỗ trợ tối ưu chức năng của đường ruột là bổ sung lợi khuẩn probiotic. Nhưng làm thế nào để biết rằng chúng thực sự hoạt động và có hiệu quả?

Bổ sung probiotic để làm gì?

Microbiome giúp hỗ trợ sức khỏe của bạn bằng cách phân giải chất xơ khó tiêu, điều hòa hormone và thúc đẩy giao tiếp trục não - ruột. Cân bằng microbiome là điều cần thiết để nó thực hiện những chức năng trên. Ngược lại, sự mất cân bằng microbiome là nguyên nhân chính gây ra tình trạng rối loạn hệ khuẩn ruột (dysbiosis).

Bổ sung probiotic và ăn nhiều thực phẩm giàu lợi khuẩn là giải pháp giúp cân bằng microbiome hiệu quả

Thực phẩm chức năng bổ sung probiotic có chứa hàng tỷ vi sinh vật sống, có lợi. Chúng có chứa vài chủng vi sinh vật khác nhau đã có sẵn trong cơ thể người. Khi bạn bổ sung probiotic, tức là bạn đã bổ sung thêm các vi khuẩn tốt để chiến chống lại vi khuẩn có hại, qua đó thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

Ruột thường được gọi là “bộ não thứ hai” vì nó được kết nối với rất nhiều hệ thống và quá trình khác trong cơ thể. Bằng cách hỗ trợ sức khỏe đường ruột, bạn không chỉ thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa tốt mà còn hỗ trợ sức khỏe và tinh thần.

Bổ sung probiotic có hiệu quả?

Khi bổ sung probiotic, bất cứ ai cũng quan tâm tới việc liệu nó có tác dụng, có hiệu quả không? Để kiểm định điều này, bạn nên theo dõi mọi thay đổi trên cơ thể và sức khỏe sau khi bổ sung probiotic. Vì pobiotic vào cơ thể qua đường miệng, nên các triệu chứng tiêu hóa thường sẽ được cải thiện đầu tiên và bạn sẽ nhận thấy rõ ràng.

Những điều sau phần nào phản ánh rằng bổ sung probiotic thực sự có hiệu quả:

- Ít táo bón và đi tiêu đều đặn hơn

- Ít tiêu chảy hơn

- Ít đầy hơi và đau dạ dày hơn

- Những thay đổi trong kiểm soát đường huyết ở những người bị đái tháo đường

- Mức cholesterol bình thường

Lưu ý rằng các triệu chứng không được cải thiện không có nghĩa là việc bổ sung probiotic vô tác dụng. Bạn có thể cần phải bổ sung một chủng lợi khuẩn khác. Tốt nhất, hãy tham khảo bác sỹ, chuyên gia y tế để bổ sung probiotic cho hiệu quả.

Vậy, bổ sung probiotic trong bao lâu mới có tác dụng?

Mức độ mất cân bằng microbiome càng cao, thì thời gian hồi phục càng lâu. Nhiều nghiên cứu khác nhau cho rằng thời gian bổ sung probiotic phải kéo dài từ 4 - 16 tuần. Nếu bạn bị tiêu chảy do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, hãy bổ sung probiotic vào ngày đầu tiên điều trị bằng kháng sinh và tiếp tục sử dụng trong ít nhất 1 - 2 tuần sau khi đợt điều trị này kết húc.

Liều dùng probiotic cũng khác nhau, tùy thuộc vào lý do tại sao bạn cần bổ sung probiotic. Bạn nên chọn sản phẩm cung cấp nồng độ probiotic cao, tốt nhất là đạt mức từ 15 tỷ đến 100 tỷ CFU (đơn vị tạo khuẩn lạc) mỗi ngày.

Nên bổ sung probiotic trong bao lâu?

Ngay cả khi các triệu chứng của bạn được cải thiện ngay lập tức, hãy cứ tiếp tục bổ sung probiotic. Hãy nhớ rằng căng thẳng, chế độ ăn uống kém, thuốc men, bệnh tật, và nhiều hơn nữa có thể làm mất cân bằng microbiome. Nếu các tác nhân này không được giải quyết, bạn vẫn nên tiếp tục bổ sung probiotic để ngăn ngừa ảnh hưởng của mất cân bằng microbiome. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ để biết được bạn nên bổ sung probiotic trong bao lâu.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết chọn mua sản phẩm bổ sung probiotic chất lượng

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất