Thiếu vitamin và khoáng chất khi mang thai gây hậu quả không ngờ

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp mẹ khỏe con phát triển tốt

Mẹ bổ sung vitamin D khi mang thai, con giảm nguy cơ hen suyễn

Bà bầu được uống OMEGA 3 sẽ sinh con thông minh hơn, tại sao?

Bà bầu ăn uống như thế nào để ngăn ngừa thiếu máu?

Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

Thiếu acid folic 

Acid folic là một loại vitamin nhóm B thường tìm thấy trong các loại rau có màu xanh đậm. Thiếu acid folic có thể là nguyên nhân chính gây sảy thai, trẻ nhẹ cân, trẻ bị sứt môi, dị tật ống thần kinh và dị tật ở tim. Để tránh những biến chứng do thiếu acid folic, bạn nên uống bổ sung 0,6mgr acid folic trước khi có ý định mang thai ít nhất 1 tháng.

Thiếu acid folic khi mang thai có thể gây dị tật ống thần kinh

Thiếu calci 

Xương của bé sẽ không phát triển bình thường nếu mẹ không bổ sung đủ calci. Thiếu calci còn liên quan đến chứng tiền sản giật với những diễn biến nặng như hôn mê, đột quỵ, phù phổi cấp, nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong cho mẹ và con.

Ngoài ra, nếu mẹ không bổ sung đủ calci thì thai nhi sẽ lấy lượng calci thiếu đó từ cơ thể mẹ và khiến mẹ có nguy cơ bị loãng xương sau này.

Khi mang thai, bạn nên bổ sung từ 1.000 đến 1.300 mgr calci mỗi ngày.

Thiếu sắt

Sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin, chất có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, nếu bạn bị thiếu sắt thì cả bạn và thai nhi đều có nguy cơ bị thiếu máu. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, thiếu sắt còn dễ gây sảy thai hoặc thai bị chết lưu. Đến những giai đoạn sau, thiếu sắt có thể gây đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai. Bà mẹ thiếu máu do thiếu sắt trong giai đoạn sinh nở có thể sẽ bị băng huyết sau khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu thiếu sắt khi mang thai, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có khi còn ngất xỉu. Phụ nữ mang thai nên uống bổ sung 30 mgr sắt mỗi ngày.

Thiếu sắt khi mang thai khiến bà bầu bị chóng mặt, mệt mỏi

Thiếu vitamin A 

Thiếu hụt vitamin A là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở trẻ sơ sinh. Bởi vậy bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin A khi mang thai. Liều lượng vitamin A bạn nên bổ sung là 5.000 IU.

Thanh Tú H+ (Theo Newhealthadvisor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng