Bổ sung vitamin D bằng Vitamin D2 hay D3 tốt hơn?

Nên dùng vitamin D2 hay D3 để tăng lượng vitamin D trong máu hiệu quả?

Cách để hấp thu đủ vitamin D trong mùa Đông

Da khô và xỉn màu có thể do thiếu các vitamin này

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống vitamin tổng hợp mỗi ngày?

Bổ sung vitamin D3 tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần

Tác dụng của vitamin D

Giúp xương thêm chắc khoẻ

Vitamin D giúp cơ thể hấp thu calci - khoáng chất thiếu yếu cho xương chắc khoẻ. Khi đủ vitamin D, cơ thể có thể sử dụng calci hiệu quả, giảm nguy cơ gãy xương và loãng xương.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2020 cho thấy, vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại vi khuẩn và virus hiệu quả hơn để chống lại nhiễm trùng và nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, cung cấp vitamin D còn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh tự miễn.

Điều chỉnh tâm trạng

Theo một nghiên cứu năm 2022 đăng trên Current Nutrition Reports, bổ sung đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời có thể giúp điều chỉnh tâm trạng tốt hơn và giảm nguy cơ trầm cảm. Mùa Đông, ánh sáng mặt trời ít xuất hiện hơn làm giảm khả năng sản sinh vitamin D của cơ thể, dễ dẫn đến thay đổi tâm trạng.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Vitamin D có thể giúp tim mạch khoẻ mạnh hơn bằng cách điều hoà huyết áp, hỗ trợ chức năng mạch máu và giảm viêm.

Hỗ trợ chức năng cơ

Vitamin D giúp điều chỉnh nồng độ calci trong tế bào cơ, điều này rất quan trọng cho sự co cơ và thư giãn cơ, giúp ngăn ngừa tình trạng cơ yếu và đau nhức. Người lớn tuổi cần đặc biệt lưu ý cung cấp đủ vitamin D giúp duy trì lực của cơ và giảm khả năng bị té ngã.

Vitamin D2 là gì?

Vitamin D2 (còn gọi là ergocalciferol) là dạng vitamin D có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là nấm và nấm men. Không giống như vitamin D3 được lấy từ nguồn động vật, vitamin D2 được tổng hợp từ ergosterol (có trong các sinh vật có nguồn gốc thực vật) dưới tác dụng của tia cực tím sau khi được ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Vitamin D2 thường được sử dụng như một chất thay thế thuần chay hoặc chay cho vitamin D3, có trong các thực phẩm tăng cường như sữa, các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc và thực phẩm bổ sung.

Vitamin D3 là gì?

10 thực phẩm giàu vitamin D3 nên có trong chế độ ăn uống

10 thực phẩm giàu vitamin D3 nên có trong chế độ ăn uống

Vitamin D3 (hay cholecalciferol) được tổng hợp ở da của chúng ta từ tiền chất vitamin D dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Đây là dạng có độ khả dụng sinh học tối ưu và hiệu quả nhất để tăng lượng vitamin D trong máu. Ngoài tổng hợp ở da, vitamin D3 còn được lấy từ một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật (như cá béo, trứng, sữa và gan). Vitamin D3 đóng vai trò là nền tảng trong duy trì sự chắc khỏe của xương bằng cách tạo điều kiện cho sự hấp thu calci và phosphor.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D

- Sản phẩm có vitamin D2 hay D3 : Một trong những lưu ý hàng đầu khi tìm thực phẩm bổ sung vitamin D là liệu sản phẩm có chứa vitamin D2 hay D3 hay không.

- Sự hấp thu: Gan chuyển đổi cả vitamin D2 và D3 thành calcidiol, nhưng 2 dạng này khác nhau về tốc độ hấp thu. Vitamin D2 được coi là kém hiệu quả hơn trong việc tăng và duy trì lượng vitamin D trong máu so với vitamin D3 và có thể không được cơ thể bạn sử dụng hiệu quả.

- Tính khả dụng: Vitamin D3 được ưu tiên vì có khả dụng sinh học cao hơn vitamin D2. Vitamin D2 có thể cần liều cao hơn để đạt được tác dụng tương tự so với vitamin D3.

- Nguồn: Người ăn chay hoặc thuần chay có thể chọn thực phẩm bổ sung chứa vitamin D2 mặc dù có thể được hấp thu không hiệu quả bằng vitamin D3. Vitamin D2 thường được sử dụng để bổ sung dưỡng chất cho thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật. Vitamin D3 được sử dụng để tăng cường các sản phẩm có nguồn gốc động vật, sữa và ngũ cốc. Vitamin D3 cũng là dạng phổ biến nhất có trong thực phẩm bổ sung.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng