Những món ăn ngon với hạt chia

Có rất nhiều cách thêm hạt chia vào món ăn để tăng hương vị

Hạt Chia - Thực phẩm của năm 2013

Những loại hạt "gia cố" cho sức khỏe

Video: 5 loại hạt quả cực tốt cho sức khỏe

Các loại hạt cực tốt cho sức khỏe

Hạt quả chia được chứng minh là chứa nguồn acid béo omega-3 nhiều hơn các loại thực phẩm khác. Đây là loại hạt có nhiều lợi ích sức khỏe như: Tăng cường năng lượng, hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch và chống lão hóa…. Ngoài acid béo omega-3, hạt chia là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể với các chất xơ, calci, protein, chất chống oxy hóa nhưng lại chưa ít calorie. Có rất nhiều cách để bạn bổ sung thêm hạt chia để các món ăn thêm ngon miệng và bổ dưỡng. Xin gợi ý đến bạn những cách thêm hạt chia vào cách chế biến các món ăn sau:
1. Kẹo mạch nha
Thêm hạt chia, hạt dầu gai vào thành phần khi làm kẹo mạch nha bên cạnh các loại hạt thông dụng như lạc, vừng. Các hạt này sẽ giúp tăng hương vị của kẹo.
2. Mứt hạt chia với dâu tây
 
Nguyên liệu: Quả dâu tây, hạt chia, mật ong và nước tinh khiết 
Cách làm: Dâu tây sau khi xay nhuyễn được trộn với các nguyên liệu trên với tỷ lệ thích hợp. Cho hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút sau đó bỏ ra để mứt có dạng sệt là ăn được. Bạn có thể phết món mứt này lên bánh mỳ hoặc phết lên bề mặt các loại bánh bích quy rồi thưởng thức. Đây sẽ là món mứt mới lạ thay thế cho các dạng mứt truyền thống.
3. Chế biến salad hoa quả

Hãy tăng hương vị cho các loại salad hoa quả thông thường bằng việc rắc thêm hạt chia vào bát salad. Nguyên liệu bạn cần có là trái cây tươi, sữa chua và hạt chia.

Cách làm: Trái cây các loại (quả bơ, dâu tây, táo, xoài...) cắt nhỏ hình hạt lựu trộn với sữa chua và hạt chia.

4. Món cá rán

Để món cá rán được giòn, các bà nội trợ thường tẩm thịt cá với bột chiên. Vậy để tăng hương vị cho món ăn thì sao? Hãy thử với cách sau: Trộn thêm hạt chia vào bột chiên trước khi tẩm cá để rán. Với cách mới lạ này, miếng cá rán của bạn không chỉ giòn hơn, thơm hơn mà trông cũng "bắt mắt" hơn đấy nhé!

5. Làm bánh muffin

Trong khi chuẩn bị nguyên liệu làm bánh muffin, đừng quên hạt chia. Không những chỉ thêm hương vị tinh tế cho món bánh xốp thông dụng này, hạt chia còn khiến món bánh muffin lành mạnh hơn nhờ những lợi ích sức khỏe của hạt chia mang lại.

6. Thêm vào các món cháo, súp

Khi nấu cháo yến mạch hoặc súp, hãy thêm vào hạt chia trong khi nấu hoặc rắc lên món súp để bổ sung thêm dưỡng chất.

Đơn giản và tiết kiệm thời gian: Trộn bột yến mạch với sữa chua, sữa tươi và hạt chia là bạn đã có bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và tiện lợi.

7. Sinh tố smoothie với hạt chia

Bắt đầu ngày mới với một cốc sinh tố hoa quả là cách tốt nhất cho sức khỏe. Hãy thêm hạt chia vào các loại sinh tố bạn uống hàng ngày. Điều này ngoài giúp cung cấp thêm năng lượng và dinh dưỡng cho bạn còn giúp đồ uống smoothie thường nhật của bạn có thêm hương vị.

Gợi ý: Smoothie tốt nhất để bạn bắt đầu ngày mới gồm quả việt quất với nước cốt dừa, sữa tươi và hạt chia xay nhuyễn.

8. Bánh pudding hạt chia tráng miệng

Pudding raspberry với hạt chia

Rất thích hợp để làm đồ ăn sáng hoặc ăn nhẹ trong bữa xế chiều. Bạn có thể chuẩn bị sẵn các loại pudding vị khác nhau tích trữ trong tủ lạnh dùng dần, vừa tiết kiệm thời gian và vừa tiện lợi cho bạn.

Nguyên liệu: Hạt chia, sữa hạnh nhân, 1 muỗng cà phê vani, sữa chua không đường và các hương vị tùy thích khác (chocolate, raspberry, cherry, dâu tây, xoài...)
Hoặc pudding chocolate với hạt chia và dâu tây
Cách làm: Trộn tất cả nguyên liệu vào một bát, để trong 30 phút sau đó quấy đều. Đậy nắp và để trong tủ lạnh qua đêm. Pudding sẽ bắt đầu đông lại, vì vậy khi ăn bạn có thể ăn kèm với bánh mỳ hoặc đổ nước cốt dừa lên trên. Bạn dùng các loại trái cây để lên trên mặt để phân biệt hương vị pudding. Bảo quản pudding trong tủ lạnh để bạn có thể trữ dùng dần.
Link H+ (theo Noshon)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp