4 lý do khiến bạn bị buồn ngủ trong mùa mưa

Bạn dễ bị buồn ngủ trong mùa mưa dù ngủ đủ giấc

Những quan niệm sai lầm về chăm sóc sức khỏe mùa mưa

6 lưu ý giúp phụ nữ mang thai luôn khỏe khi giao mùa

Cảnh giác bệnh về da mùa mưa lũ và cách phòng ngừa

Cấp cứu làn da trong thời tiết “mưa tối tăm mặt mũi”

Theo tiến sỹ Preeti Devnani – Chuyên gia trị liệu về giấc ngủ, dưới đây là 4 lý do giải thích vì sao bạn lại bị buồn ngủ trong mùa mưa.

Thiếu ánh sáng mặt trời

Giấc ngủ của con người do một hormone trong não kiểm soát có tên là melatonin. Hormone này được tuyến tùng sản xuất theo sự ảnh hưởng của chu kỳ ngày đêm. Tuy nhiên, trong mùa mưa ánh sáng mặt trời thường ít nên hormone melatonin sẽ tiết ra nhiều hơn, điều này khiến bạn luôn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi.

Tiếng mưa rơi dễ khiến bạn buồn ngủ

Độ ẩm cao

Độ ẩm cao trong mùa mưa có thể khiến bạn bị khó ngủ. Ngoài ra, độ ẩm không khí cao cũng làm cho nấm mốc phát triển làm tăng nguy cơ dị ứng và khiến bạn bị mất ngủ. Thường xuyên mất ngủ vào ban đêm khiến bạn bị thiếu ngủ và gây ra hiện tượng buồn ngủ vào ban ngày.

Âm thanh nhịp nhàng của cơn mưa

Âm thanh từ những cơn mưa tạo thành những tiết tấu đơn điệu, lặp đi lặp lại và khiến bạn buồn ngủ rũ mắt. Đó cũng là lý do vì sao các bài hát ru cho trẻ thường có tiết tấu đều đều, lặp đi lặp lại.

Ăn các loại thực phẩm giàu chất béo

Vào ngày mưa, mọi người thường có xu hướng ăn nhiều các thực phẩm giàu chất béo. Hàm lượng chất béo cao trong các loại thực phẩm có thể gây ra cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, cơ thể cần rất nhiều năng lượng để tiêu hóa thực phẩm giàu chất béo, vì vậy bạn có nguy cơ bị thiếu năng lượng và luôn cảm thất mệt mỏi, uể oải.

Thực phẩm giàu chất béo dễ khiến bạn bị buồn ngủ

Bạn có thể làm gì để không bị buồn ngủ trong ngày mưa?

Để  cải thiện tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi trong mùa mưa, bạn có thể thực hiện một số cách đơn giản sau:  

Tập thể dục: Khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphins, hormone này có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động một ngày dài.

Ăn thức ăn giàu chất đạm và chất xơ: Ăn thực phẩm có nhiều chất đạm và chất xơ sẽ giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể trong những ngày mưa

Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời bất cứ khi nào bạn có thể: Ánh sáng mặt trời sẽ làm giảm đáng kể tần suất tiết melatonin của tuyến tùng, từ đó giúp giảm mệt mỏi, uể oải nhanh chóng.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp