Phương pháp chống buồn ngủ vào buổi sáng

Buồn ngủ vào buổi sáng ảnh hưởng tới năng suất học tập và làm việc

Buồn ngủ thường xuyên là bệnh gì?

Khi bỗng nhiên mệt mỏi, khó thở, buồn ngủ

5 lưu ý cho những người bị chứng mất ngủ hành hạ

Những loại thức ăn khiến bạn mất ngủ

1. Xây dựng một lịch ngủ điều độ

Thiếu ngủ và giấc ngủ bị xáo trộn là hai trong số những lý do chính khiến bạn thèm ngủ vào buổi sáng. Do đó, thiết lập lịch trình ngủ thích hợp là một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này. Ngủ đủ giấc thậm chí giúp cải thiện mức năng lượng, chống mệt mỏi, trầm cảm và căng thẳng. Theo khuyến cáo, thời gian ngủ trung bình của mỗi người là 7 - 8 giờ mỗi đêm và bạn cần duy trì đều đặn việc đi ngủ đúng giờ.

2. Bắt đầu ngày mới với ánh sáng mặt trời

Phơi mình trước ánh sáng mặt trời mỗi khi thức dậy sẽ giúp cho bạn luôn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày. Đó là nhờ ánh sáng mặt trời giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức và tạo điều kiện cho cơ thể sản xuất vitamin D. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sleep năm 2013 cho thấy, thiếu hụt vitamin D có thể đóng góp vào nguyên nhân gây buồn ngủ vào ban ngày.

3. Rửa mặt bằng nước lạnh

Bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, hãy tạt một ít nước lạnh lên khuôn mặt của bạn. Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ sẽ giúp xua tan cảm giác buồn ngủ và cải thiện khả năng tập trung. Ngoài ra, tắm mát vào buổi sáng sẽ giữ cho cơ thể tỉnh táo đồng thời giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

4. Nhâm nhi một tách trà xanh vào buổi sáng

Trà xanh giúp tăng năng lượng và phòng tránh buồn ngủ trong cả ngày. Nó thậm chí còn hiệu quả trong việc chống lại mệt mỏi và căng thẳng. Ngoài ra, chất polyphenol trong trà xanh sẽ cho bạn có một giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối.

5. Nước chanh

Uống nước chanh ấm trước khi ăn sáng là một cách tuyệt vời để thoát khỏi cơn buồn ngủ trong cả ngày. Nó giữ cho cơ thể luôn được dưỡng ẩm và loại bỏ các độc tố có hại. Mất nước ảnh hưởng đến sự oxy hóa của não bộ, điều này làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ nhiều hơn.

Uống nước chanh ấm trước khi ăn sáng là một cách tuyệt vời để thoát khỏi cơn buồn ngủ vào ban ngày

6. Ăn sáng

Để ngăn ngừa cơn buồn ngủ vào buổi sáng, đừng bao giờ bỏ bữa ăn sáng. Một bữa ăn sáng lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm ít chất béo, giàu các protein và carbohydrate phức tạp như sữa, sữa chua, trứng, phô mai, bánh mì, trái cây, bột yến mạch, ngũ cốc, các loại hạt...

7. Tập thể dục hàng ngày

Dành ra 30 phút tập thể dục mỗi ngày sẽ cải thiện sự tỉnh táo và gia tăng năng lượng. Nó cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn vào ban đêm, giúp tăng cường lưu thông máu và phòng chống stress.

8. Thực phẩm giàu Omega-3

Nghiên cứu năm 2014 của Đại học Oxford (Hoa Kỳ) cho thấy, mức độ cao của của omega-3 DHA giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, acid béo omega-3 còn có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cho tinh thần tỉnh táo suốt cả ngày. Các loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 là cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh, bơ đậu phộng, dầu canola, trứng, đậu nành và các sản phẩm đậu nành...

Như bạn biết, buồn ngủ vào ban ngày cũng có thể là do mất ngủ vào ban đêm. Vì vậy, bên cạnh các mẹo trên, bạn có thể tham khảo một vài sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ, giúp ngủ ngon ngủ sâu. Lưu ý, cần tham vấn ý kiến bác sỹ/dược sỹ trước khi sử dụng.
M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp