Các thảo dược nên và không nên dùng với thuốc trị mỡ máu cao statin

Statin có thể tương tác với nhiều thuốc nên cần thận trọng khi dùng

Lưu ý khi dùng thuốc trị mỡ máu cao bạn cần biết

Mỡ máu cao nguy hiểm thế nào và cần điều trị ra sao?

5 thói quen đơn giản giúp kiểm soát mỡ máu an toàn, hiệu quả

6 bước giúp kiểm soát mỡ máu tại nhà an toàn, hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng thuốc statin

Statin là một thuốc có hiệu quả cao được kê đơn hàng đầu trong điều trị mỡ máu cao và dự phòng biến cố tim mạch. Statin hoạt động bằng cách ức chế hoạt động của enzyme HMG-CoA reductase, là enzyme quan trọng trong quá trình tổng hợp cholesterol tại gan. Từ đó, nhóm thuốc statin giúp giảm LDL-cholesterol, làm bền vững thành mạch và ổn định mảng xơ vữa, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Mặc dù nhóm thuốc statin cho hiệu quả tốt trong điều trị bệnh mỡ máu cao, tuy nhiên người bệnh sử dụng statin cũng cần lưu ý các tác dụng phụ như: Đau hoặc tổn thương cơ, tổn thương gan, tăng đường huyết… Ngoài ra, statin có thể tương tác với một số hoạt chất, thảo dược dẫn đến giảm dược lực, tăng tác dụng phụ. Cụ thể:

Cây ban âu

Cây ban âu là thảo dược có thể tương tác với một số thuốc nhóm statin

Cây ban âu là thảo dược có thể tương tác với một số thuốc nhóm statin

Một trong số đó là cây ban âu (St John’s wort) – thảo dược có công dụng an thần, hỗ trợ cải thiện trầm cảm, tiền mãn kinh. Các hoạt chất trong cây ban âu kích hoạt tốc độ chuyển hóa, đào thải Simvastatin và Atorvastatin, làm giảm tác dụng hạ cholesterol máu của chúng.

Nước ép bưởi

Một số thức uống nước trái cây như nước ép bưởi cũng tác động tới cơ chế chuyển hóa statin của cơ thể, làm tăng nồng độ thuốc trong máu hơn so với bình thường.. Điều này có thể làm nghiêm trọng hơn các tác dụng phụ của thuốc, gây tăng men gan, tăng men cơ, đau nhức cơ bắp… Vì vậy, người đang sử dụng statin (Simvastatin, Lovastatin và Atorvastatin) hạ mỡ máu cần tham khảo ý kiến bác sỹ nếu muốn thêm nước ép bưởi vào thực đơn hàng ngày.

Trà xanh

Không nên thưởng thức trà xanh quá gần thời điểm uống thuốc

Không nên thưởng thức trà xanh quá gần thời điểm uống thuốc

Trà xanh tuy có thể hỗ trợ giảm chỉ số cholesterol, nhưng lại có thể cản trở khả năng hấp thu một số thuốc nhóm statin. Bạn nên uống thuốc ít nhất vài tiếng trước khi thưởng thức trà xanh.

Trong quá trình dùng thuốc, nếu gặp tác dụng phụ, người bệnh mỡ máu nên trao đổi với bác sỹ xem xét chuyển sang một loại thuốc statin khác hoặc giảm liều. Đồng thời, lựa chọn các dòng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược an toàn, phù hợp với người bệnh mỡ máu để kiểm soát nồng độ cholesterol hiệu quả.

Dù có sử dụng statin hay không, người mắc mỡ máu cao cũng cần chủ động thay đổi lối sống để ổn định cholesterol lâu dài, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên kiêng thuốc lá; Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt; Hạn chế thực phẩm giàu đường, muối và chất béo bão hòa; Tập thể dục thường xuyên và giữ trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý.

Thảo dược hỗ trợ kiểm soát cholesterol, mỡ máu cao hiệu quả

 

Bên cạnh các thuốc tây y thì sử dụng thêm các thảo dược phù hợp sẽ giúp người bệnh kiểm soát chỉ số mỡ máu trong giới hạn cho phép một cách bền vững. Một trong những thảo dược được sử dụng phổ biến từ xa xưa là lá sen. Nghiên cứu được thực hiện bởi Cheng – Hsun Wu và cộng sự tại Trung Quốc cho thấy: “Dịch chiết lá sen có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể, giảm sự tích tụ lipid. Đồng thời, dịch chiết lá sen còn có tác dụng ức chế enzyme HMG-CoA - là enzyme quan trọng giúp thúc đẩy quá trình sinh tổng hợp cholesterol trong cơ thể, từ đó giúp giảm lipid máu hiệu quả”.

Các nhà khoa học Việt Nam đã bào chế thành công sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cao lá sen hỗ trợ giảm cholesterol máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả.

Sản phẩm thảo dược còn có sự kết hợp của chiết xuất tỏi, nghệ, hoàng bá... góp phần giúp ức chế hấp thu lipid, glucid, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid và điều hòa năng lượng, làm giảm cholesterol toàn phần, triglyceride, LDL-cholesterol xấu, đồng thời gia tăng HDL-cholesterol tốt, không gây cảm giác mệt mỏi, giúp người dùng cảm thấy khỏe mạnh.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng bá giúp cải thiện rối loạn lipid máu. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm thảo dược lâu năm trên thị trường, sản xuất bởi công ty uy tín. Quá trình nghiên cứu đã chiết xuất được những hoạt chất có tác dụng, loại bỏ được các độc tố trong sản phẩm cũng như tính toán được liều an toàn. 

Để kiểm soát bệnh mỡ máu cao, bên cạnh việc thay đổi lối sống lành mạnh, người bệnh nên tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược hạ mỡ máu chứa cao lá sen mỗi ngày.

Trang Vũ

 
Empty

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch