Cách giữ tỉnh táo mà không cần uống cà phê

Thay vì lạm dụng vào cà phê, bạn có thể giữ tỉnh táo bằng thói quen lành mạnh khác

7 kiểu nghỉ ngơi giúp cơ thể tái tạo năng lượng

5 món ăn nhẹ giàu protein giúp tăng năng lượng nhanh chóng

Ngủ trưa thế nào để thư giãn và nạp năng lượng?

Cách giúp “cú đêm” làm quen với công việc giờ hành chính

Uống một cốc nước lọc

Trạng thái uể oải, mệt mỏi có thể là biểu hiện của tình trạng mất nước. Ngoài ra, khi bạn bổ sung đủ nước cho cơ thể, giấc ngủ về đêm có thể cải thiện, từ đó giúp bạn tỉnh táo và giàu năng lượng hơn vào ban ngày.

Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Để bắt đầu ngày mới tỉnh táo mà không cần tới cà phê, bạn nên ăn bữa sáng giàu dinh dưỡng với thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, protein ít chất béo, trái cây, rau xanh. Hàm lượng dưỡng chất dồi dào cung cấp đủ năng lượng cho bạn hoạt động năng suất, hiệu quả hơn.

Vận động thể chất

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục thường xuyên giúp giảm cảm giác mệt mỏi. Bạn không cần tìm tới các bài tập cường độ cao, mà những hoạt động đơn giản như đi bộ cũng giúp bạn đẩy lùi cơn buồn ngủ. Vận động còn đem lại nhiều lợi ích cho não bộ, giúp bạn minh mẫn hơn.

Phơi nắng

Hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời giúp bạn tỉnh táo hơn

Hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời giúp bạn tỉnh táo hơn

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D hơn và duy trì mức năng lượng ổn định. Ánh nắng tự nhiên còn cải thiện hiệu suất, giúp bạn tỉnh táo vào ban ngày và ngủ ngon hơn về đêm. Thay vì uống cà phê, bạn hãy thử dành 10-15 phút để hoạt động ngoài trời, đi bộ vào giờ giải lao.   

Chợp mắt bù năng lượng

Giấc ngủ trưa quá dài có thể khiến bạn uể oải, mệt mỏi hơn khi thức giấc. Thay vào đó, bạn chỉ cần chợp mắt 15-30 phút trước giờ học, giờ làm việc buổi chiều để tăng năng lượng tự nhiên mà không cần tới caffeine.

Giải lao khỏi màn hình điện thoại

Dành quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi. Để cải thiện giấc ngủ về đêm và năng suất làm việc ban ngày, bạn hãy cắt giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử.

Nghe nhạc

Nghe nhạc là biện pháp chống buồn ngủ hữu hiệu khi làm việc

Nghe nhạc là biện pháp chống buồn ngủ hữu hiệu khi làm việc

Nghiên cứu cho thấy, nghe nhạc có thể giúp giảm bớt tình trạng mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần khi làm các công việc có tính chất lặp đi lặp lại.

Thử liệu pháp mùi hương

Một số mùi hương có thể kích hoạt các thụ thể và trung tâm khứu giác ở não bộ, từ đó giúp tăng năng lượng hiệu quả. Trong khi mùi hoa oải hương giúp bạn ngủ ngon và an thần, mùi hương cam chanh lại giúp cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi, uể oải.  

Kỹ thuật thở Bhastrika pranayama

Kỹ thuật hít thở sâu không chỉ giúp giải tỏa stress mà còn có thể giúp tăng năng lượng. Nghiên cứu cho thấy, kỹ thuật Bhastrika pranayama hay thở ống bễ giúp cải thiện sức khỏe tim phổi, đồng thời kích thích hoạt động của não bộ, giúp bạn phản xạ nhanh hơn.

Cách thở như sau: Ngồi thẳng người. Hít sâu vào thật nhanh rồi thở ra thật mạnh, với tốc độ 30 nhịp thở/phút. Có thể kết hợp thêm đưa tay lên khi hít vào, giật tay xuống thật nhanh khi thở mạnh ra. 

 
Quỳnh Trang (Theo GoodRx)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp