Giảm cân hiệu quả hơn với chế độ ăn giàu chất xơ và protein

Nghiên cứu mới cho thấy bạn cần quan tâm tới lượng protein và chất xơ trong chế độ ăn kiêng

5 biệp pháp giảm bớt các triệu chứng do rong kinh

Lợi ích và rủi ro khi phẫu thuật giảm cân

Tập thể dục thế nào khi đang nhịn ăn gián đoạn?

"Siêu thực phẩm" có giúp bạn giảm cân?

Đây là kết quả nghiên cứu về chương trình Cải thiện Chế độ ăn kiêng Cá nhân hóa (viết tắt là iDip) của các nhà nghiên cứu Đại học Illinois Urbana-Champaign (Mỹ). Trong đó, nguyên tắc chính của iDip là thực hiện chế độ ăn dưới 1.500 calo mỗi ngày với nhiều protein và chất xơ.

Theo GS. Manabu T. Nakamura, trưởng nhóm nghiên cứu, tính linh hoạt và cá thể hóa là chìa khóa tạo ra chế độ giúp người ăn kiêng giảm cân thành công và duy trì cân nặng ổn định.

Người tham gia chương trình này được đào tạo về dinh dưỡng để tăng hiểu biết về các dưỡng chất cần thiết, từ đó có thể tự tạo ra kế hoạch giảm cân an toàn, hiệu quả và phù hợp với bản thân mình. Họ bắt đầu ăn kiêng với chính thực phẩm mình vẫn thường xuyên ăn, nhưng tăng lượng protein lên 80gr và ăn 20gr chất xơ mỗi ngày. Nhu cầu protein và chất xơ còn phụ thuộc vào thể trạng cũng như mục tiêu giảm cân, nhưng nhìn chung, họ sẽ tập trung bổ sung rau xanh, yến mạch, cá và thịt gia cầm nạc.

Chất xơ và protein trong chế độ ăn kiêng cắt giảm calo giúp bạn no lâu, đảm bảo sức khỏe, duy trì cơ bắp

Chất xơ và protein trong chế độ ăn kiêng cắt giảm calo giúp bạn no lâu, đảm bảo sức khỏe, duy trì cơ bắp

Nghiên cứu cho thấy, ăn cắt giảm calo đồng thời tăng hàm lượng chất xơ và protein giúp tối ưu hóa tính an toàn và hiệu quả của chế độ ăn kiêng giảm cân. Người muốn giảm cân mà chỉ nhịn ăn để cắt giảm calo dễ bị thiếu dinh dưỡng. Cơn đói khiến họ có xu hướng ăn bù nhiều hơn và tăng cân trở lại. 

GS Nakamura nhận định: “Gần đây, các loại thuốc tiêm giảm cân ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc dùng thuốc kết hợp ăn kiêng kham khổ có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như loãng xương, mất cơ bắp.” Bổ sung đủ protein giúp duy trì khối cơ nạc, giúp đảm bảo an toàn khi giảm cân.

Đây mới chỉ là một thí nghiệm quy mô nhỏ với 22 người tham gia ở độ tuổi 30-64. Họ cũng gặp nhiều vấn đề bệnh lý như mỡ máu cao, vấn đề về xương, tăng huyết áp và chứng ngưng thở khi ngủ. Một số được chẩn đoán mắc đái tháo đường, gan nhiễm mỡ không do rượu và trầm cảm.

Dù vậy, những phát hiện này có thể là động lực cho những người nhiều lần ăn kiêng thất bại. Sau 25 tháng thực hiện chương trình iDip, những người giảm cân thành công nhất (chiếm 41%) giảm trung bình 12,9% trọng lượng cơ thể, chủ yếu là các mô mỡ và mất lượng cơ bắp rất nhỏ. Số đo vòng eo cũng cải thiện rõ rệt: Giảm 7cm ở mốc 6 tháng và tổng 9cm sau 15 tháng ăn kiêng.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, những người có thể kiên trì thay đổi chế độ ăn trong 3 tháng đầu tiên sẽ tiếp tục giảm cân bền vững trong những tháng tiếp theo.     

 
Quỳnh Trang (Theo Scitech Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp