"Cô bé" mẩn ngứa và nổi mụn: Nguy hiểm đừng ngó lơ!

“Cô bé” nổi mẩn bất thường là cảnh báo xấu về sức khỏe

Khí hư trắng đục, quan hệ đau rát: Cẩn thận viêm nặng!

Ngại quan hệ vì vùng kín viêm nhiễm, phải làm gì?

Tại sao phụ nữ mãn kinh hay bị viêm âm đạo?

Sex đều - trăm lợi ích

“Cô bé” bị nổi nốt trắng trên da

Những nốt màu trắng, có thể kèm theo hiện tượng mẩn đỏ nổi trên mu có thể là do bệnh bạch biến âm đạo.

“Cô bé” nổi mụn rộp

Mụn ở âm hộ, các môi sinh dục, cổ tử cung có cảm giác đau rát, vài giờ sau mảng đỏ trên mặt da bị tổn thương gây lở loét. Mụn rộp sinh dục là bệnh do nhiễm virus herpes gây ra. Bệnh dễ lây lan và tái phát.

“Cô bé” nổi mụn sùi

Mụn sùi giống như mào gà mọc thành từng chùm nhỏ, không gây cảm giác đau, bề mặt xù xì, có màu hồng hay nâu đen, đôi khi có cảm giác ngứa. Mụn sùi thường xuất hiện ở âm vật, môi nhỏ, hậu môn và cổ tử cung.

Mụn sùi mào gà do virus HPV gây nên. Mụn để lâu dễ gây biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, vô sinh.

Mụn ở vùng kín phụ nữ chớ xem thường!

“Cô bé”mọc mụn trứng cá

Mụn trứng cá mọc trên mu lành tính, là do tuyến nang lông và bã phát triển quá mức, có thể gây viêm nang lông. Mụn thường nổi ở các chân nang lông, đỏ, sưng tấy, ngứa và đau rát. Mụn sẽ càng trở nên nghiêm trọng nếu vùng tam giác mật luôn nóng ẩm, vệ sinh kém, khiến các vi khuẩn ngày càng sinh sôi mạnh.

“Cô bé” mẩn đỏ

Nếu thấy vùng kín xuất hiện nốt mẩn đỏ, ngứa rát rất khó chịu, kèm theo khí hư nhiều và có mùi hôi, có thể bạn đã bị nhiễm trùng nấm men, nhiễm khuẩn âm đạo. Tình trạng này có thể gặp quanh năm, nhất là trong thời tiết nồm ẩm như thế này càng kích thích vi khuẩn, nấm hoạt động mạnh mẽ hơn.

“Cô bé” ngứa rát

Viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân khiến “cô bé” ngứa rát, khí hư nhiều, có màu và có mùi khó chịu. Sự thay đổi hormone sinh dục (trong thời kỳ mang thai, sau sinh và mãn kinh) cũng làm thay đổi độ pH âm đạo, gây viêm nhiễm nặng.

Tam giác vàng không chỉ là cơ quan sinh sản mà còn là bộ phận đặc trưng giới tính nữ của chị em. Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, hoặc bất kỳ khi nào thấy “cô bé” nổi mụn bất thường, để được bác sỹ khám, tìm nguyên nhân và tư vấn cách điều trị phù hợp.

Hàng ngày, chị em cũng cần vệ sinh “cô bé” đúng cách:

- Dùng nước muối loãng hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng để vệ sinh, tuyệt đối không rửa bằng xà phòng, sữa tắm;

- Thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần, không dùng băng vệ sinh hàng ngày khi không có kinh nguyệt;

- Mặc quần lót chất liệu cotton thấm hút tốt;

- Bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ cân bằng hormone nội tiết, giúp ổn định độ pH, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa