Các thực phẩm “thân thiện” với đường ruột nên có trong bữa ăn ngày lễ

Ăn nhiều bánh kẹo ngọt, uống nhiều rượu bia có thể gây đầy bụng, đầy hơi, táo bón rất khó chịu

Sỏi túi mật 8,5mm: Làm thế nào để giảm đau bụng, khó tiêu?

Triệu chứng ung thư tuyến tụy dễ nhầm với các vấn đề tiêu hóa

Thói quen giúp chữa lành đường ruột tự nhiên

Cảnh báo nguy cơ thủng đường tiêu hóa do hóc xương cá

Theo chuyên gia dinh dưỡng Daryl Gioffre (người Mỹ), để có thể tận hưởng những ngày nghỉ lễ mà không gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa khó chịu, bạn nên thêm vào bữa ăn hàng ngày các thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột như sau:

Các loại rau lá xanh đậm

Daryl Gioffre cho biết: “Các loại rau lá xanh đậm tốt cho đường ruột vì chúng chứa nhiều khoáng chất như kali và magne”. Nhờ đó, các khoáng chất này giúp trung hòa acid dư thừa từ thực phẩm, giúp giảm tình trạng viêm trong đường ruột.

Ngoài các loại rau sống ăn kèm, bạn có thể thêm các loại rau cải, rau chân vịt, xà lách hay các loại rau mầm… vào bữa ăn ngày Tết. Bạn có thể chế biến chúng đa dạng trong các món ăn, từ soup, salad tới nước ép hoặc sinh tố.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men có chứa nhiều lợi khuẩn đường ruột, giúp chống lại các vi khuẩn gây viêm trong đường ruột, từ đó giảm viêm hiệu quả hơn. Ngoài ra, ăn các thực phẩm lên men còn có thể giúp tăng cường miễn dịch, giúp bạn giữ sức khỏe tốt hơn trong những ngày nghỉ lễ. Tuy nhiên chỉ nên ăn mức độ vừa phải do các thực phẩm này thừa chứa nhiều muối, không tốt cho huyết áp.

Các món dưa hành, củ kiệu không chỉ giúp chống ngán mà còn có nhiều lợi khuẩn, tốt cho tiêu hóa

Các món dưa hành, củ kiệu không chỉ giúp chống ngán mà còn có nhiều lợi khuẩn, tốt cho tiêu hóa

Bên cạnh món dưa hành, củ kiệu thường có trong mâm cỗ Tết, bạn cũng có thể chuẩn bị một số loại thực phẩm lên men khác như kim chi, bắp cải muối, dưa chuột bao tử, nấm sữa kefir… như những món ăn kèm giúp chống ngấy, tốt cho đường ruột.

Thực phẩm giàu chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp thúc đẩy hoạt động nhu động ruột, giúp phòng ngừa táo bón một cách hiệu quả. Do đó, bạn nên chú ý ăn các thực phẩm giàu chất xơ như gạo lứt, khoai lang, hạt quinoa, bí đỏ…

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có thể giúp làm giảm tình trạng viêm trong đường ruột. Do đó, trong dịp Tết, bạn có thể ăn các món như hạt lanh, hạt chia, các loại cá béo (như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm) và các loại hạt và quả hạch (như hạnh nhân, óc chó).

 
Vi Bùi (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng