Quốc gia cuối cùng ở Châu Âu dỡ bỏ hoàn toàn các quy định phòng dịch

Châu Âu chính thức dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch COVID-19 đối với du khách nhập cảnh tại các quốc gia trong khu vực - Ảnh: AFP.

12 điểm đến "đỉnh" nhất ở Vương quốc Anh năm 2022

WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 mới bùng phát ở châu Âu

Làm thế nào để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch ở Châu Âu?

WHO cảnh báo Châu Âu về "quả bom hẹn giờ" do thiếu nhân viên y tế trầm trọng

Theo Euronews, từ ngày 21/10, du khách nhập cảnh Tây Ban Nha bao gồm công dân Liên minh châu Âu (EU) và ngoài khối EU không cần phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19. Các quy định xét nghiệm nhanh, điền thông tin tờ khai sức khỏe trước chuyến đi cũng được loại bỏ.

Ngoài ra, quy định đeo khẩu trang tại nhà hàng, quán bar, bảo tàng, rạp chiếu phim... cũng không còn bắt buộc. Tuy nhiên, du khách vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang khi đến các cơ sở y tế và khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Các quy tắc có thể khác nhau theo từng khu vực. Do đó, du khách được khuyến cáo nên tự tra cứu các yêu cầu theo vùng dự định đến để tránh các khoản phạt không đáng có.

"Một khi giai đoạn cấp tính của đại dịch đã được vượt qua, các biện pháp giám sát và kiểm soát đã được cập nhật ở cấp quốc gia… phần lớn là do mức độ tiêm chủng cao đạt được trong người dân Tây Ban Nha và ở các nước láng giềng, đã dẫn đến giảm đáng kể các ca bệnh nặng và tỷ lệ tử vong do SARS-CoV-2 ” - trích một thông báo của chính phủ Tây Ban Nha, theo Travelandleisure.

Tháng trước, điểm đến phổ biến đã bỏ hầu hết các quy tắc nhập cảnh đối với bất kỳ ai đến từ EU hoặc khu vực Schengen (26 nước Châu Âu tự do đi lại không cần hộ chiếu). Nhưng Anh, Mỹ và các khách du lịch khác vẫn bị hạn chế. Nhiều người cho rằng những điều này sẽ kéo dài ít nhất là đến giữa tháng 11, nhưng chúng đã được dỡ bỏ sớm hơn dự kiến.

Ngoài Châu Âu, một số quốc gia khác đã bỏ hạn chế đi lại, bao gồm Canada, Australia và New Zealand. Đầu tháng này, Nhật Bản đã nới lỏng nhiều hạn chế COVID-19 và bắt đầu cho phép du khách quốc tế quay trở lại nước này, mặc dù du khách vẫn được yêu cầu tiêm phòng 3 mũi vaccine và xét nghiệm COVID-19 âm tính. Còn tại Mỹ, trong khi các quy tắc kiểm tra trước khi nhập cảnh đã bị loại bỏ vào tháng 6, du khách quốc tế vẫn phải xuất trình bằng chứng đã được tiêm phòng đầy đủ trước khi lên chuyến bay đến nước này.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Châu Âu cho biết, các biến thể SARS-CoV-2 này có khả năng làm gia tăng số ca mắc COVID-19 trong vài tuần đến vài tháng tới ở khu vực Châu Âu. Theo giới chức y tế Châu Âu, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy, BQ.1 có liên quan đến sự tăng mức độ nghiêm trọng so với các biến thể Omicron đang lưu hành là BA.4 và BA.5, nhưng cảnh báo rằng nó có thể né tránh một số biện pháp bảo vệ miễn dịch.

Các biến thể mới đang được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý và những nhà sản xuất vaccine trong trường hợp chúng bắt đầu né tránh biện pháp bảo vệ do các loại vaccine COVID-19 hiện nay cung cấp.

Báo cáo của WHO mới đây cho thấy, từ tháng 8 đến nay, Singapore và New Zealand ghi nhận số ca mắc mới gia tăng trở lại, trong khi số ca mắc mới và bệnh nhân COVID-19 cần nhập viện điều trị tại nhiều nước như Philippines, Hàn Quốc, Nhật Bản duy trì đà giảm.

WHO cũng cho biết, biến thể phụ XBB của Omicron gây ra số lượng lớn ca mắc mới tại Singapore, trong khi BA.5 vẫn là biến thể lây nhiễm chủ đạo tại New Zealand. Hiện Singapore đã tái áp đặt nhiều biện pháp đảm bảo an toàn y tế công cộng như hạn chế số người vào thăm tại các bệnh viện và nhà dưỡng lão. Trong khi đó, Ấn Độ cũng vừa phát hiện thêm 2 biến thể phụ mới của Omicron là BF.7 và BQ.1, đồng thời đưa ra cảnh báo làn sóng dịch mới vào mùa Đông sắp tới.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Euronews/Travelandleisure)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn