Vì sao mùi cơ thể thay đổi khi mãn kinh?

Mãn kinh có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau, gồm cả những thay đổi về mùi cơ thể

3 thực phẩm giúp giảm cân trong thời kỳ mãn kinh

Nguy cơ tim mạch cao hơn ở phụ nữ sau mãn kinh

Biện pháp “sửa dáng”, cải thiện tư thế lành mạnh

Cách kiểm soát cân nặng và đường huyết cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Nguyên nhân thay đổi mùi cơ thể trong giai đoạn mãn kinh

Có nhiều yếu tố có thể kích hoạt quá trình tạo ra mùi cơ thể, gồm căng thẳng, dậy thì và các hormone nội tiết tố. Trong đó, mãn kinh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi mùi cơ thể. Mãn kinh là một quá trình tự nhiên của cơ thể đánh dấu sự kết thúc vĩnh viễn của kinh nguyệt. Theo StatPearls Publishing (Mỹ), mãn kinh chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 56 tuổi; Tuy nhiên, khoảng 5% phụ nữ bắt đầu giai đoạn mãn kinh sớm hơn, ở độ tuổi từ 40 đến 45 tuổi.

Theo bác sĩ Tejal Deshmukh, chuyên gia tư vấn sản phụ khoa, Bệnh viện Manipal (Ấn Độ), nồng độ hormone estrogen trong cơ thể giảm xuống trong thời kỳ mãn kinh. Estrogen là một trong những hormone sinh dục nữ chính chịu trách nhiệm cho quá trình dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, sự chắc khoẻ của xương và các chức năng khác của cơ thể. Đồng thời, sự mất cân bằng các nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh có thể dẫn đến tăng tiết mồ hôi và bốc hỏa, làm tăng sản xuất bã nhờn và thay đổi mùi cơ thể. Hơn nữa, sự thay đổi nội tiết tố này cũng thu hút và tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn phát triển hơn, làm tăng mùi cơ thể.

Ngoài ra, chứng lo âu gia tăng trong giai đoạn mãn kinh cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến thay đổi mùi cơ thể. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Dịch thuật Mỹ (American Journal of Translational Research) năm 2023, chứng lo âu ảnh hưởng đến 25% phụ nữ mãn kinh. Đổ mồ hôi là phản ứng phổ biến khi lo âu hoặc căng thẳng. Mồ hôi này, đặc biệt là từ tuyến apocrine (chủ yếu vùng dưới cánh tay) có thể dễ tạo mùi hơn sau khi vi khuẩn phân hủy. Vì vậy, phụ nữ mãn kinh dễ bị thay đổi mùi cơ thể hơn.

Ngoài mùi cơ thể, mãn kinh còn có nhiều triệu chứng khác gồm: Không có kinh nguyệt (vô kinh), bốc hoả, khô âm đạo, ớn lạnh, đổ mồ hôi đêm, các vấn đề về giấc ngủ, thay đổi tâm trạng, tăng cân, rụng tóc, khô da, ngực không còn đầy đặn như trước.

Mẹo kiểm soát mùi cơ thể thời kỳ mãn kinh

phụ nữ mãn kinh làm thể nào để ngăn mùi cơ thể?

Phụ nữ mãn kinh làm thể nào để ngăn mùi cơ thể?

- Tắm mỗi ngày, sử dụng xà phòng có khả năng kháng khuẩn, đặc biệt giữ sạch vùng dưới cánh tay và bẹn. Mùa Hè có thể nên tắm 2 lần/ngày.

- Vệ sinh, loại bỏ lông vùng dưới cánh tay và vùng kín thường xuyên.

- Giặt quần áo sạch sẽ và mặc quần áo phù hợp, đặc biệt vào mùa Hè nên mặc đồ có chất liệu cotton, quần áo rộng rãi thấm hút tốt.

- Tắm sau khi tập thể dục.

- Sử dụng sản phẩm chống mồ hôi tại chỗ.

- Duy trì cân nặng hợp lý.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết