8 thực phẩm giúp nâng cao tâm trạng

Ăn gì để cải thiện tâm trạng và giảm triệu chứng trầm cảm?

Bác sĩ chỉ cách nhận diện rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

Vì sao bạn luôn mệt mỏi cả ngày?

Tập thể dục có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm mạn tính

Vấn đề sức khỏe phụ nữ thường gặp sau tuổi 40 và cách kiểm soát

Carbs

Ăn carbs kích thích sản xuất serotonin và tryptophan là những hóa chất có liên quan đến cảm giác hạnh phúc, dễ chịu. Vì vậy, bạn nên ưu tiên ăn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ để đem đến tác dụng từ từ nhưng lâu dài đối với não bộ nói chung, sức khỏe tinh thần nói riêng.

Protein

Protein cung cấp các acid amin thiết yếu góp phần sản xuất dopamine và serotonin là các chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến tâm trạng tốt. Vì vậy, hãy bao gồm các sản phẩm từ sữa, cá, trứng và các loại đậu trong chế độ ăn uống của bạn.

Acid béo omega

Các acid béo omega-3 và omega-6 trong các loại thực phẩm như quả óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải và cá biển sâu (cá nước sâu) hỗ trợ sức khỏe não bộ và giúp đối phó với chứng trầm cảm.

Vitamin B phức hợp

Các vitamin B phức hợp (vitamin B-complex) hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng và ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng cho não. Thực phẩm bổ sung vitamin B12 và folate có thể nâng cao mức tâm trạng và hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.

Selen

Dùng chất bổ sung selen giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu. Thực phẩm giàu selen bạn nên ăn gồm các loại đậu, thịt nạc và các loại hạt.

Vitamin D

Đảm bảo đủ vitamin D giúp tăng cường mức hormone serotonin. Để bổ sung vitamin D, bạn nên dành thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào sáng sớm hoặc thông qua thực phẩm giàu vitamin D như ngũ cốc và bột yến mạch, thịt đỏ, sữa tăng cường, trứng gà, cá, nấm và chất bổ sung.

Kẽm

Thiếu kẽm có liên quan đến chứng trầm cảm và giảm vị giác. Các thực phẩm giàu kẽm bạn nên ăn hỗ trợ giảm triệu chứng trầm cảm như hạt bí, thịt gia cầm, thịt nạc và cá.

Chocolate đen

Ăn chocolate đen có thể nâng cao mức hormone endorphin và serotonin trong cơ thể, thúc đẩy tâm trạng tích cực. Tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn khoảng 2 đến 3 miếng mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng