Vì sao bạn luôn mệt mỏi cả ngày?

Mệt mỏi cả ngày làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn

Khoai tây chiên gây hại cho sức khỏe thế nào?

9 nguyên liệu tốt cho sức khỏe có thể pha cùng cà phê

Dòng chảy Sức khỏe+: El Nino khiến bệnh dịch do muỗi truyền tăng

6 loại rau giàu dinh dưỡng nhất bạn nên ăn hàng ngày

Ngay cả khi bạn có giấc ngủ đủ sâu và chất lượng vào ban đêm, nhưng sự mệt mỏi và buồn ngủ vẫn xuất hiện vào ban ngày, điều này có thể do lối sống hoặc mắc bệnh lý. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng này:

Do lối sống

Ăn kiêng: Người ăn kiêng, không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, hoặc bỏ bữa đều gặp tình trạng thiếu hụt năng lượng, buồn ngủ và mệt mỏi trong ngày.

Chế độ ăn uống thiếu vitamin và khoáng chất: Các dưỡng chất như sắt, vitamin D và B12 là quan trọng cho sức khỏe và năng lượng. Thiếu hụt các dưỡng chất này có thể làm bạn thiếu năng lượng trong ngày dẫn đến mệt mỏi triền miên và gây buồn ngủ quá mức. 

Mất nước: Thiếu nước dẫn đến mệt mỏi và cảm giác buồn ngủ. Hãy chắc chắn uống đủ nước mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt tránh mệt mỏi làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn.

Thói quen ngủ kém: Trằn trọc vào ban đêm, ngủ trong môi trường không thoải mái, ngủ trưa muộn, tập thể dục gần giờ đi ngủ... có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể và làm bạn mệt mỏi và mất tập trung.

Ít vận động: Lười vận động và không tập thể dục đều đặn làm tăng tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa, gây nhiều bệnh cho cơ thể và cảm giác mệt mỏi suốt ngày dài.

Căng thẳng: Căng thẳng tâm lý ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và mức năng lượng vào ban ngày. Hãy giảm căng thẳng và kiểm soát stress tốt hơn để cải thiện tình trạng này. 

Do bệnh lý

Thiếu máu: Thiếu hụt tế bào hồng cầu làm giảm khả năng cung cấp oxy cho cơ quan trong cơ thể, gây mệt mỏi, buồn ngủ, nhức đầu, mất tập trung và tê chân tay.

Bệnh tự miễn: Những bệnh do hệ thống miễn dịch tấn công sai cơ quan trong cơ thể, gây viêm mạn tính và nhiều rối loạn trong cơ thể, gây mệt mỏi, ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ.

Mệt mỏi và buồn ngủ quá mức vào ban ngày có thể do bệnh lý

Mệt mỏi và buồn ngủ quá mức vào ban ngày có thể do bệnh lý

Ung thư: Bệnh ung thư và quá trình điều trị có thể gây rối loạn sức khỏe và làm bạn mệt mỏi cả ngày lẫn đêm.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Bệnh gây khó thở và dư thừa chất nhầy trong đường thở, khiến bạn trằn trọc vào ban đêm và mệt mỏi vào ban ngày.

Bệnh đái tháo đường: Cảm giác thiếu năng lượng và thiếu ngủ thường xuyên là phổ biến ở người mắc đái tháo đường. Họ luôn mệt mỏi và thiếu sức sống.

Trầm cảm: Gây nên cảm giác mệt mỏi, buồn bã và mất hứng thú với hoạt động hàng ngày, gây ra các triệu chứng thể chất như mất hứng thú và buồn ngủ.

Đau cơ xơ hóa: Tình trạng đau mạn tính này có thể làm tăng độ nhạy cảm, viêm nhiễm, rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi liên tục.

Bệnh tim: Suy tim hoặc bệnh động mạch vành có thể làm giảm lượng máu giàu oxy đến các cơ quan, gây mệt mỏi và buồn ngủ.

Bệnh tuyến giáp: Mất cân bằng hormone tuyến giáp có thể làm bạn cảm thấy uể oải và thèm ngủ vào ban ngày.

Bệnh truyền nhiễm và hội chứng mệt mỏi mạn tính: Các bệnh như cúm, COVID-19... có thể khiến cơ thể suy nhược và gây mệt mỏi kéo dài. Tình trạng mệt mỏi cực độ và không cải thiện sau khi nghỉ ngơi nhiều hơn.

Mãn kinh: Phụ nữ mãn kinh thường mệt mỏi và gặp các triệu chứng như bốc hỏa, do thay đổi nội tiết tố và căng thẳng.

Rối loạn giấc ngủ: Các loại rối loạn giấc ngủ như chứng ngủ rũ, thức ngủ không đều, rối loạn nhịp sinh học, hội chứng chân không yên... khiến bạn mệt mỏi và muốn chợp mắt vào ban ngày.

 
Việt Tiến (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp