Tắm nhiều lần trong ngày có tốt không?

Thời tiết nóng bức của mùa Hè dễ khiến bạn tắm nhiều hơn

Liệu bạn đã sử dụng khăn tắm đúng cách?

5 sai lầm khi tắm có thể làm hại làn da của bạn

5 sai lầm khi tắm khiến làn da “xuống cấp”

Tác hại của việc tắm ngay sau khi ăn

Theo các chuyên gia, không có con số xác định cho việc tắm thế nào là nhiều đối với các loại da khác nhau. Tuy nhiên, thông thường, khi bạn tắm nhiều hơn 7 lần/tuần, tức là hơn 1 lần/ngày được xem là tắm nhiều. Việc tắm nhiều với người có thể chất tốt là chuyện bình thường, không có vấn đề gì với sức khỏe. Nhưng với nhiều người, việc này lại có thể khiến họ bị cảm, ốm và đặc biệt là làn da bị tổn hại.

Da của chúng ta có một lớp bảo vệ tự nhiên đảm bảo sự an toàn khỏi vi khuẩn, vi trùng và không bị khô. Tắm 1 lần/ngày giúp da sạch và loại bỏ tế bào chết, vi trùng, vi khuẩn có hại. Tuy nhiên việc tắm thường xuyên hoặc nhiều lần trong ngày sử dụng xà phòng diệt khuẩn, sữa tắm cho mỗi lần tắm khiến da có nguy cơ bị khô, ngứa, kích ứng.

Trong một nghiên cứu khác, việc vệ sinh cơ thể quá nhiều với xà phòng diệt khuẩn sẽ vô tình loại bỏ cả vi khuẩn tốt hoạt động như kháng thể bảo vệ da, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

 

Nên làm gì nếu tắm quá nhiều vào mùa Hè

- Giảm thời gian mỗi lần tắm

Nếu bạn tắm nhiều, hãy giảm thời gian trong mỗi lần tắm. Ví dụ, nếu bạn tắm 30 phút mỗi ngày, hãy giảm thời gian tắm xuống còn 15 phút. Khi tắm nhiều, da tiếp xúc với nước càng ngắn thì nguy cơ mắc các vấn đề về da càng ít.

- Tránh tắm nước nóng

Việc tắm nước nóng vào mùa Hè tuy không phải phổ biến, bạn có thể có xu hướng tắm nước nóng khi tắm muộn, tắm vào sáng sớm, hoặc khi thời tiết có phần dịu mát hơn chẳng hạn. Nếu bạn tắm nhiều hơn 1 lần/ngày, bạn không nên sử dụng nước nóng bởi nước nóng có thể làm trôi đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da, khiến da bạn khô và bong tróc.

Thay vào đó, bạn có thể tắm với nước lạnh bởi nước lạnh làm tăng lưu thông máu, ngăn ngừa khô, ngứa, viêm da và lỗ chân lông to. Dù tắm nước lạnh, bạn cũng đừng nên tắm quá lâu.

- Sử dụng sữa tắm dịu nhẹ

Bạn nên ưu tiên sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm có nguồn gốc tự nhiên hơn là hóa chất khi bạn tắm nhiều. Một số loại xà phòng, sữa tắm có kết hợp chức năng dưỡng ẩm dịu nhẹ để giữ ẩm và làm mềm da.

- Vỗ nhẹ cho khô cơ thể

Khi bạn tắm nhiều, bạn không nên chà, lau mạnh khăn tắm vào da để làm khô. Vì điều này gây ra ma sát, có thể gây kích ứng và loại bỏ độ ẩm cần thiết của da. Bạn nên dùng khăn lau nhẹ, hoặc tốt hơn, bạn nên mặc áo choàng tắm sau khi tắm để da khô tự nhiên.

- Bôi kem dưỡng ẩm cho cơ thể

Đây là bước chăm sóc da rất quan trọng cho người tắm nhiều. Tinh chất dưỡng ẩm giúp da luôn mềm mại, mịn màng. Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm hoặc dầu dưỡng thể, đều có chức năng khóa độ ẩm và giúp da luôn khỏe mạnh.

Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu