Mẹo chăm sóc làn da bị ửng đỏ

Một số cách chăm sóc da đơn giản có thể giúp cải thiện làn da ửng đỏ ngay tại nhà

Làm sao để cải thiện chứng rosacea (hồng ban)

Chữa bệnh Rosacea đơn giản với biện pháp tự nhiên

4 tình trạng da thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá

Trị bệnh mẩn đỏ có mủ rosacea như thế nào?

Nhận biết tác nhân

Thức ăn cay, rượu, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, căng thẳng, thậm chí các sản phẩm chăm sóc da của bạn có thể gây bùng phát chứng ửng đỏ da mặt.

Trước tiên, bạn cần ghi lại để xác định những tác nhân nào trước đó có thể gây ra các triệu chứng ửng đỏ trên da mặt của bạn. Điều này tưởng chừng không cần thiết, thực tế, chúng giúp bạn có phương hướng phòng tránh phù hợp trong tương lai.

Dưỡng ẩm, giữ ẩm cho da

Kem dưỡng ẩm là một sản phẩm chăm sóc da cần thiết cho bệnh ửng đỏ da mặt bởi khả năng tạo ra một hàng rào ngăn chặn các chất gây kích ứng và có thể giúp giảm các triệu chứng. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày.

Nhưng nếu chọn loại kem dưỡng ẩm không phù hợp có thể khiến tình trạng ửng đỏ và kích ứng trên da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên ưu tiên chọn một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu, không có mùi thơm, càng ít thành phần càng tốt và không gây dị ứng.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bạn cần tránh sữa rửa mặt có chứa các chất tẩy rửa mạnh và chất làm se da, vì chúng có thể làm cho chứng ửng đỏ mặt của bạn tồi tệ hơn. Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi thơm để tránh gây ra tình trạng kích ứng da.

Cẩn thận với các phương pháp trẻ hóa da

Một số phương pháp trẻ hóa da như lột da bằng hóa chất, điều trị mài da vi điểm… có thể gây kích ứng da, khiến chứng ửng đỏ da trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn muốn thử phương pháp trẻ hóa da, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ da liễu để tìm các lựa chọn chăm sóc da phù hợp.

Chú ý lựa chọn mỹ phẩm trang điểm

Làn da ửng đỏ rất nhạy cảm nên cần chọn mỹ phẩm phù hợp giúp hạn chế các tác nhân kích ứng

Làn da ửng đỏ rất nhạy cảm nên cần chọn mỹ phẩm phù hợp giúp hạn chế các tác nhân kích ứng

Bạn nên chọn những chọn các loại mỹ phẩm trang điểm có nguồn gốc từ khoáng chất, không chứa hương liệu vì chúng giúp giảm kích ứng trên da của bạn, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi và hạn chế bị nhiễm khuẩn hơn so với các loại mỹ phẩm trang điểm khác.

Cẩn thận với ánh nắng mặt trời

Nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng ửng đỏ da mặt là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi bạn ra nắng, hãy đảm bảo bạn đã thoa kem chống nắng, đội mũ rộng vành. Nếu có thể, bạn nên ở trong bóng râm thay vì tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

 

Chườm đá làm dịu cơn ửng đỏ

Để giảm thiểu triệu chứng bệnh ửng đỏ da mặt tạm thời, bạn hãy thử đặt túi đá lên mặt để làm dịu tình trạng viêm, kích ứng trên da. Lưu ý không thoa bất cứ thứ gì nóng lên vùng da nhạy cảm của mình.

Da ửng đỏ khi nào cần đi khám bác sỹ?

Những triệu chứng da bị kích ứng, ửng đỏ hay mẩn đỏ có thể được ngăn chặn kịp thời khi áp dụng các biện pháp phù hợp nêu trên. Nhưng nếu hiện tượng này vẫn xuất hiện dai dẳng, kéo dài trên mặt của bạn, hãy đến tham khảo ý kiến bác sỹ.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy bệnh ửng đỏ da mặt Rosacea có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến mắt. Nếu có kèm các triệu chứng như cảm giác có vật gì đó trong mắt, đau mắt, khô mắt, nhạy cảm với ánh sáng, suy giảm thị lực, bạn hãy đi khám bác sỹ chuyên khoa ngay lập tức, bảo đảm giác mạc được bảo vệ kịp thời tránh ảnh hưởng đến thị lực.

Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu