Biến nấm đùi gà thành món sò điệp chay

Làm sò điệp chay siêu dễ từ nấm đùi gà và rong biển

Gợi ý 10 món ăn chay ngon phải thử khi đến Hà Nội

5 công thức sinh tố thuần chay cho ngày mới

Pizza trứng nấm cho chế độ eat-clean, low-carb, KETO và người ăn chay!

Nguồn bổ sung protein tự nhiên cho người ăn chay

Theo quan niệm dân gian, việc ăn chay trong tháng 7 âm lịch hay mùa Vu Lan là nhằm mục đích tránh sát sinh, nhắc nhở về lòng biết ơn đối với cha mẹ. Ngoài ra, một số người ăn chay vì lợi ích cho sức khỏe.

Ăn chay không đòi hỏi bạn phải sử dụng thực phẩm chế biến sẵn. Tận dụng những nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như rau củ quả, nấm, rong biển, bạn có thể tạo ra nhiều món ngon hấp dẫn không kém gì thịt cá, hải sản.

Công thức sau đây hướng dẫn bạn chế biến sò điệp chay từ nấm đùi gà. Món ngon này có thể giúp gia đình đổi bữa trong mùa Vu Lan, hoặc dùng để thay thế cồi sò điệp.

Nguyên liệu

  • 2 cây nấm đùi gà cỡ lớn
  • 30ml dầu ăn (ví dụ như dầu hạt cải)
  • 1 thìa cà phê vụn rong biển
  • 1/4 thìa cà phê muối biển
  • 1/4 thìa cà phê bột tỏi
  • 30ml nước nóng

Bơ tỏi:

  • 55gr bơ thực vật hoặc bơ thuần chay (nếu không ăn chay nghiêm ngặt có thể dùng bơ sữa)
  • 2 tép tỏi đập dập
  • 15ml nước cốt chanh
  • Rau mùi tây tươi thái nhỏ

Cách thực hiện:

Bước 1: Để bơ mềm ở nhiệt độ phòng. Trộn đều bơ với tỏi băm, rau mùi tây thái nhỏ. Để hỗn hợp bơ tỏi sang một bên trong lúc bạn sơ chế nấm.

Bước 2: Pha 30ml nước nóng với 15ml dầu ăn, thêm rong biển vụn và muỗi trong một chiếc khay.

Bước 3: Rửa nấm đùi gà dưới vòi nước lạnh để làm sạch bụi bẩn bám trên thân nấm. Dùng dao cắt bỏ phần mũ nấm màu nâu và phần cứng ở chân nấm (có thể dùng để nấu món canh, hầm hay xào khác). Cắt phần thân màu trắng thành các lát tròn dày khoảng 0,6cm giống như cồi sò điệp. Khứa các đường chéo trên một mặt nấm, sâu khoảng một nửa độ dày của lát nấm để gia vị thấm đều hơn.

Bước 4: Cho các lát nấm trong hỗn hợp gia vị ở bước 2. Ướp ít nhất 15 phút. Bạn cũng có thể cho vào tủ lạnh, ngâm tối đa 3 tiếng trước khi xào nấm.

Bước 5: Vớt nấm ra khỏi hỗn hợp gia vị, bóp nhẹ cho nấm ra bớt nước. Chuẩn bị một chiếc chảo to, thêm vào 15ml dầu ăn và bật lửa lớn. Khi chảo nóng, đặt từng lát nấm vào chảo, rán mỗi mặt 3-4 phút.

Bước 6: Khi cả hai mặt nấm đã vàng, tắt lửa và thêm bơ tỏi đã chuẩn bị vào chảo. Thêm nước cốt chanh và đảo đều. Món sò điệp chay áp chảo làm từ nấm đùi gà đã hoàn thành.

Bạn có thể ăn món sò điệp chay này với cơm trắng, hạt diêm mạch hoặc ăn kiểu Tây với khoai tây nghiền, mì Ý. Nêm thêm hạt tiêu và muối nếu cần. 

 
Quỳnh Trang (Theo The Hidden Veggies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng