Cách cải thiện khàn tiếng cấp tốc hiệu quả tại nhà

Khàn tiếng ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày của người bệnh

Giải pháp cải thiện khàn tiếng tại nhà

Cách khắc phục khàn tiếng, mất giọng hiệu quả tại nhà

Làm cách nào để cải thiện khàn tiếng ở trẻ?

Hậu COVID-19: Bị khản tiếng, hụt hơi nên xử trí thế nào?

Vì sao bị khàn tiếng?

Khàn tiếng là hiện tượng giọng nói thay đổi, âm thanh không còn trong trẻo và phải cố gắng để phát ra âm thanh. Có rất nhiều nguyên nhân gây khàn tiếng phổ biến như:

- Nhiễm virus, vi khuẩn: Khàn tiếng, khàn giọng có thể bắt nguồn từ một loại siêu vi tấn công vào thanh quản, gây viêm thanh quản.

- Nói nhiều, nói to, la hét: Dây thanh âm phải làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi, về lâu dài có thể dày lên, giảm độ đàn hồi, gây khàn tiếng, mất tiếng. Đây là lý do mà những người có công việc đặc thù như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên… là đối tượng thường xuyên mắc khàn tiếng, viêm thanh quản.

- Thời tiết thay đổi: Thời tiết thay đổi, nhất là khi giao mùa làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp như cảm lạnh, cúm, viêm mũi họng, viêm thanh quản… đây là nguyên nhân gây khàn giọng, mất giọng.

- Môi trường ô nhiễm: Các tác nhân như vi khuẩn, virus, các chất gây dị ứng, khói thuốc, độ ẩm không khí, bụi bẩn có thể dẫn đến viêm thanh quản, khàn giọng mất tiếng.

Cách trị khàn tiếng cấp tốc tại nhà hiệu quả

Có nhiều cách giảm khàn giọng tại nhà hiệu quả

Có nhiều cách giảm khàn giọng tại nhà hiệu quả

Để cải thiện khàn tiếng, mất tiếng, bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định, các biện pháp đối phó tại nhà cũng được nhiều người áp dụng. Bạn có thể tham khảo một trong các cách trị khàn tiếng cấp tốc tại nhà dưới đây.

- Cho dây thanh nghỉ ngơi: Khi bị khàn tiếng, bạn nên hạn chế nói, chỉ nói khi cần thiết, tránh thì thầm để dây thanh, hầu họng có thời gian phục hồi tổn thương.

- Súc họng bằng nước muối: Nước muối có khả năng sát khuẩn và làm dịu tình trạng kích ứng trong cổ họng, giảm khàn tiếng, mất tiếng hiệu quả. Bạn không nên pha nước muối quá mặn (dùng nước muối sinh lý 0,9% hoặc cứ 1l nước tinh khiết thì pha với 9g muối), súc họng 2-3 lần/ngày vào sáng và tối.

- Mật ong, chanh hoặc quất: Tinh dầu trong vỏ chanh, quất có tác dụng tiêu đờm, giảm khàn tiếng rất tốt. Bên cạnh đó, vitamin E trong mật ong kết hợp với hàm lượng vitamin C dồi dào của quả chanh, quất còn mang khả năng kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch. Do đó, bạn có thể cắt lát chanh và ngâm trong mật ong 1-2 tiếng rồi ngậm và từ từ nuốt; Hoặc ngậm hỗn hợp quất và mật ong hấp cách thủy khoảng 15 phút.

 

– Uống nước ấm hàng ngày: Nước ấm có tác dụng làm dịu các mô ở dây thanh quản bị tổn thương do nhiễm siêu vi. Bạn nên uống nước ấm mỗi ngày, không nên uống nước đá hoặc ăn đồ lạnh để sớm cải thiện giọng nói.

- Tránh uống cà phê, rượu: Đây là những chất kích ứng, làm khô cổ họng khiến các triệu chứng viêm thanh quản tiến triển nặng và kéo dài hơn.

- Đặt máy tạo độ ẩm trong phòng: Máy tạo độ ẩm giúp cho không khí trong nhà bạn không bị quá khô. Nhờ đó mà tránh kích ứng niêm mạc đường hô hấp và giúp làm dịu tình trạng cổ họng ngứa ngáy.

- Tránh nói thầm: Khi thì thầm sẽ khiến giọng nói của bạn căng thẳng hơn so với bình thường. Điều này gây tác động xấu đến dây thanh quản.

Ngoài một số biện pháp đơn giản trên, để cải thiện tình trạng khàn tiếng hiệu quả và an toàn, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc thảo dược. Tiêu biểu là sản phẩm có thành phần chính từ cao rẻ quạt (còn gọi là xạ can) - một dược liệu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và khẳng định hiệu quả trong điều trị các bệnh về họng, thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng.

Rẻ quạt là dược liệu quý đã được ông cha ta sử dụng từ lâu đời trong các bài thuốc trị khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. nghiên cứu năm 2013 cho thấy, rễ và thân cây rẻ quạt chứa lượng lớn các hoạt chất kháng sinh, kháng viêm mạnh như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid.

Không chỉ chứa thành phần chính rẻ quạt, sản phẩm này còn được bổ sung thêm các thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng; Giúp giảm triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản; Tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng đường hô hấp, giúp phục hồi và bảo vệ niêm mạc thanh quản, ngăn ngừa tái phát.

Nguyễn Thanh

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

Tiêu Khiết Thanh - Giải pháp cho người bị khàn tiếng, mất giọng

Tiêu Khiết Thanh - Giải pháp cho người bị khàn tiếng, mất giọng

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp