Các vấn đề về dạ dày thường gặp trong mùa Hè và cách phòng tránh

Làm thế nào để tránh đau bụng tiêu chảy trong mùa Hè?

Cải thiện đau họng khi bị trào ngược dạ dày

5 gia vị nên có trong chế độ ăn mùa Hè

Lợi ích của bánh mì lên men tự nhiên sourdough với hệ tiêu hóa

Nước mía có tốt cho giảm cân?

Các vấn đề về dạ dày thường phổ biến hơn trong những tháng Hè nóng bức. Nhiệt độ tăng cao có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, khiến hệ tiêu hóa hoạt động yếu và chậm hơn, kéo theo làm gia tăng các triệu chứng về tiêu hóa như: Co thắt dạ dày (hay chuột rút dạ dày) và đau bụng; Cảm giác buồn nôn và nôn; Ợ nóng và trào ngược acid; Ăn mất ngon; Đầy hơi; Táo bón; Tiêu chảy.

Những người mắc các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn có nhiều nguy cơ gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng như viêm dạ dày ruột truyền nhiễm và chảy máu trực tràng.

Cách phòng tránh các vấn đề về dạ dày trong mùa Hè

Chuyển sang những bữa ăn nhỏ và thường xuyên

Mùa Hè đã đến, bạn cần có sự điều chỉnh về lịch trình ăn uống. Bạn nên chuyển sang ăn những bữa nhỏ và thường xuyên hơn. Giảm khẩu phần của những thứ bạn ăn, chia nhỏ thành 6 bữa trong ngày thay vì 3 bữa.

Ăn chậm và nhai kỹ

Ăn chậm, nhai kỹ và từ từ thưởng thức hương vị của từng món ăn đều hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. Việc này giúp dạ dày có đủ thời gian để thực hiện các chức năng. Vì hệ tiêu hóa hoạt động chậm hơn vào mùa Hè nên việc ăn uống chậm rãi và có ý thức sẽ giúp tránh được các vấn đề về tiêu hóa.

Bảo quản thực phẩm an toàn

Điều kiện thời tiết mùa Hè tạo điều kiện cho vi khuẩn và các vi sinh vật khác phát triển mạnh - nguyên nhân chính làm nhiễm bẩn thực phẩm và gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Bảo quản thực phẩm đúng cách giúp chống lại sự phát triển của các tác nhân này.

Hạn chế thực phẩm chiên rán và có tính acid

Loại và số lượng thực phẩm chúng ta ăn đều liên quan đến các phản ứng của hệ tiêu hóa. Thực phẩm có tính acid như trà, cà phê, cà chua… và thực phẩm chiên rán, đặc biệt là những món chiên ngập dầu sẽ làm hệ tiêu hóa bị quá tải dẫn đến buồn nôn, đầy bụng và ợ nóng.

Uống đủ nước

Giữ đủ nước là chìa khóa để duy trì sự khỏe mạnh trong mùa Hè. Nhiệt độ khắc nghiệt của mùa Hè có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng thiết yếu khỏi cơ thể, gây ra tình trạng mất nước, táo bón và buồn nôn. Tùy thuộc vào cơ địa và công việc cá nhân, bạn nên uống từ 1,5-3 lít nước mỗi ngày trong mùa Hè.

Tập thể dục đúng cách

Bạn nên từ từ tăng cường độ và thời lượng tập luyện, không tập kéo dài quá 45 phút/buổi tập. Nếu tập ngoài trời, nên tập vào sáng sớm hoặc buổi tối. Bạn cũng nên chờ ít nhất 30 phút sau khi tập luyện rồi mới ăn. Điều này cho phép lưu thông máu chuyển hướng đến các cơ để quay trở lại dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Ăn thực phẩm tốt cho dạ dày

Ăn gì để dạ dày khỏe mạnh trong mùa Hè?

Ăn gì để dạ dày khỏe mạnh trong mùa Hè?

Một loại thực phẩm thân thiện với dạ dày giúp tiêu hóa dễ dàng và thoải mái bạn nên thêm vào chế độ ăn. Các loại thảo mộc như bạc hà, hoa cúc và gừng giúp làm dịu các vấn đề về tiêu hóa ở dạ dày. Các loại trái cây như chuối, đu đủ và dứa cũng tốt cho dạ dày trong mùa Hè.

Hạn chế đồ uống có đường

Ăn uống quá nhiều đường có liên quan đến đầy hơi, chướng bụng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Cà phê, rượu và đồ uống có gas có thể kích thích niêm mạc dạ dày, khiến các vấn đề tiêu hóa nặng hơn. Ưu tiên uống nước lọc, nước đun sôi để nguội.

Tránh những thực phẩm có mùi mạnh

Ngửi những thứ nặng mùi có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa, có thể gây buồn nôn và nôn. Vì vậy, bạn nên tránh những mùi gây khó chịu trong mùa Hè.

Hạn chế thuốc không kê đơn

Một số loại thuốc kháng acid và làm giảm tiết acid là thuốc không kê đơn giúp giảm các vấn đề về dạ dày. Nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây phản tác dụng. Bạn nên hạn chế uống các loại thuốc chữa bệnh dạ dày vào mùa Hè. Thực hành ăn uống có chánh niệm và hạn chế thuốc không kê đơn.

Thêm probiotics vào chế độ ăn uống hàng ngày

Probiotic chứa vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm các triệu chứng khó chịu ở dạ dày một cách hiệu quả. Sữa đông và thực phẩm lên men là thực phẩm bạn nên ăn vào mùa Hè.

Hạn chế ăn trái cây cắt sẵn và thực phẩm không đậy nắp

Mua các loại trái cây được cắt sẵn không được bảo quản đúng cách có thể trở thành nơi vi khuẩn dễ dàng sinh sôi, dẫn đến các vấn đề ở dạ dày, thậm chí ngộ độc thực phẩm. Bạn cũng nên tránh ăn những thực phẩm không được đậy nắp hoặc không được bảo quản hợp vệ sinh.

 
Nguyễn Thanh (Theo HealthKart)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa