Cách giảm bốc hỏa không dùng thuốc

Có nhiều cách tự nhiên để giảm bốc hỏa thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

Cai cà phê ngay nếu không muốn bốc hỏa cả ngày!

Ngủ ngon và dịu bốc hỏa nhờ bổ sung nội tiết tố

Y học cổ truyền lý giải chứng bốc hỏa

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Thực chất, các biện pháp tự nhiên chỉ có thể làm giảm phần nào tình trạng bốc hỏa của bạn và liệu pháp hormone thay thế (thuốc nội tiết mà bạn nói) có hiệu quả rõ rệt hơn. Tuy nhiên, liệu pháp hormone thay thế lại có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như: Làm quá sản nội mạc tử cung, gây nguy cơ ung thư nội mạc tử cung; Các bệnh ở vú như đau, cương vú; ung thư; Tăng huyết áp; Tăng các bệnh huyết khối… Nếu bạn đã 60 tuổi hoặc mãn kinh được 10 năm thì không nên dùng liệu pháp hormone thay thế. Nếu bạn vừa bước vào thời kỳ mãn kinh (40 - 50 tuổi), liệu pháp hormone thay thế không chỉ giúp giảm bốc hỏa, giảm triệu chứng mãn kinh mà còn bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một số loại thuốc khác cũng có thể cải thiện triệu chứng bốc hỏa mãn kinh, chẳng hạn thuốc giãn mạch máu và thuốc chống trầm cảm. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng thảo dược thăng ma đen (black cohosh) hoặc thực phẩm chức năng bổ sung tiền estrogen (nội tiết tố nữ) cũng giúp giảm khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Nếu không muốn dùng thuốc, bạn hãy thử áp dụng các biện pháp sau để hạn chế bốc hỏa:

- Uống 6 - 8 ly nước/ngày.

- Dùng tay lấy một ít nước lạnh và vỗ nhẹ lên mặt, cổ và ngực khi cơn bốc hỏa xuất hiện.

- Uống một cốc nước lạnh khi bắt đầu cơn bốc hỏa. Tránh đồ uống có cồn hoặc caffeine vì chúng làm tăng mức độ khó chịu của cơn bốc hỏa.

- Giảm tiêu thụ rượu vang đỏ, chocolate và pho mát vì những hóa chất trong đó có thể ảnh hưởng tới thân nhiệt, làm khởi phát cơn bốc quả.

- Không hút thuốc lá vì nó làm nặng thêm cơn bốc hỏa.

- Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát làm từ vải bông, nên mặc nhiều lớp để có thể tháo bớt khi cơn bốc hỏa xuất hiện.

- Hạ thấp nhiệt độ điều hòa và nhớ mang theo một chiếc quạt nhỏ khi đi làm.

- Chỉ đắp chăn nhẹ khi ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị