Cách giảm thiểu tác hại khi dùng mascara chuốt mi thường xuyên

Nhiều chị em dùng mascara hàng ngày mà không hề để ý đến tác hại trong mỹ phẩm chuốt mi

Vì sao bạn nên tẩy lớp trang điểm trước khi tập thể dục?

Mẹo trang điểm chống nước như ca sĩ Taylor Swift

Cọ trang điểm bẩn thế nào?

5 sai lầm khi trang điểm gây hại cho da

Mối nguy khi dùng mascara

Mascara hay chuốt mi là sản phẩm giúp mi cong, dày và dài hơn. Một khi đã chuốt mi, chị em luôn muốn giữ hàng mi cong vút cả ngày dài. Mascara thường chứa các thành phần tạo màu, cùng một lớp polymer để tạo thành một lớp màng bao phủ lông mi, cùng các loại dầu sáp…

Cũng giống như bất cứ sản phẩm làm đẹp nào, mascara cũng có một vài nhược điểm khi sử dụng không đúng cách:

- Làm rụng lông mi: Nghiên cứu cho thấy, dùng mascara liên tục trong thời gian dài dễ khiến lông mi rụng nhiều hơn bình thường. Nguy cơ tăng cao khi bạn dùng mascara chống trôi và lau đi bằng nước (tức là không dùng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng).

- Làm khô lông mi: Một số công thức mascara có thể làm khô các nang lông, từ đó khiến sợi lông mi vốn đã mỏng manh càng thêm yếu.

- Gây kích ứng: Một số loại mascara có chứa thành phần hương liệu và chất bảo quản, dễ gây kích ứng cho vùng da nhạy cảm quanh mắt.

- Nhiễm trùng mắt: Gậy chuốt mi có thể trở thành trung gian truyền các vi khuẩn nguy hiểm tới mắt, gây ra tình trạng nhiễm trùng. Điều này rất dễ xảy ra khi bạn dùng chung mascara với nhiều người.

Mẹo giảm thiểu tác hại khi sử dụng mascara

Chị em dùng mascara thường xuyên cần mua sản phẩm uy tín, thao tác chuốt mi nhẹ nhàng

Chị em dùng mascara thường xuyên cần mua sản phẩm uy tín, thao tác chuốt mi nhẹ nhàng

Chuốt mi với mascara là bước trang điểm không thể thiếu với nhiều chị em. Dù vậy, các chuyên gia khuyến nghị, sau vài tuần, bạn nên ngừng sử dụng mascara trong vòng 5-7 ngày để cho đôi mắt và hàng mi được nghỉ ngơi và tự phục hồi.

Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng rụng mi và các tác hại do mascara, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Dùng sản phẩm phù hợp

Khi mua mỹ phẩm nói chung và mascara nói riêng, bạn nên chọn sản phẩm chất lượng cao, có công thức nhẹ dịu. Riêng mascara nên chọn sản phẩm đã được thử nghiệm an toàn với mắt. Tránh mua sản phẩm có chứa bột nhôm và paraben.

Thay mascara 3 tháng/lần

Hạn dùng của mascara khá ngắn, chỉ khoảng 3 tháng kể từ khi mở sản phẩm. Sau khoảng thời gian đó, mascara khô dần, vón cục và lên màu kém trên mi. Đồng thời, các vi khuẩn cũng có thể sinh sôi nhanh chóng trên đầu gậy.  

Chuốt mascara đúng cách

Thao tác chuốt mi với mascara cần nhẹ nhàng, hạn chế co kéo căng sợi mi. Bạn nên từ từ chuốt từ gốc tới ngọn sao cho màu bao phủ đều.

Không dụi mắt

Dụi mắt là thói quen khó bỏ với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn mascara bị lem, đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt, hãy cố gắng bỏ dụi mắt.

Tẩy trang với sản phẩm phù hợp

Dùng nước tẩy trang để làm sạch mascara, tránh co kéo, chà sát mạnh sợi mi

Dùng nước tẩy trang để làm sạch mascara, tránh co kéo, chà sát mạnh sợi mi

Với vùng mắt nhạy cảm, bạn cần tẩy trang mascara với dung dịch tẩy trang dành riêng cho mắt. Hãy thấm nước vào bông tẩy trang, đắp lên mắt vài giây cho sản phẩm trôi, rồi lau đi nhẹ nhàng. Tránh thao tác mạnh làm rụng lông mi.

Dưỡng mi đều đặn

Cũng giống như mái tóc, hàng mi cũng cần được chăm sóc thường xuyên mới giữ được vẻ cong dày. Bạn có thể dùng dầu thầu dầu (castor oil), vitamin E hoặc glycerin để dưỡng mi vào buổi tối, sau khi tẩy trang sạch sẽ.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp