Tại sao thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt?

Trời chuyển lạnh có thể làm gia tăng các bệnh về mắt - Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

4 thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Cách phòng ngừa khô mắt khi thời tiết hanh khô

Con bạn có đang bị khô mắt và cách chăm sóc tại nhà

Đối với nhiều người, mùa Đông là thời điểm hoàn hảo để cuộn tròn trong chăn xem những bộ phim yêu thích và thưởng thức một cốc chocolate nóng, nhưng bạn không nhận ra rằng những tháng trời trở lạnh cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho mắt.

Việc tiếp xúc với tia cực tím (UV) trong mùa Đông có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt (tình trạng mắt bị nhiều loại virus, nấm hoặc vi khuẩn khác nhau gây ra nhiều triệu chứng. Dấu hiệu điển hình thường gặp là kích ứng, đau, đỏ hoặc viêm, chảy nước mắt, giảm thị lực…). Cộng với các yếu tố khác như gió lạnh, không khí khô, bụi… càng khiến cho vấn đề về mắt trở nên trầm trọng hơn.

Theo dược sỹ Sultan Dajani, đến từ Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia Anh, khi thời tiết lạnh khiến không khí trở nên khô hơn. Điều này sẽ làm cho bề mặt trên mắt, chủ yếu là nước, sẽ mất độ ẩm do bay hơi. Từ đó khiến mắt bị khô và tiết ra không đủ nước mắt để giữ ẩm cho mắt.

Dưới đây là một cách chăm sóc mắt trong mùa Đông:

1. Chú ý khi dùng thiết bị sưởi ấm

Khi trời trở lạnh nhiều gia đình lựa chọn các thiết bị sưởi ấm, tuy nhiên nó có thể là "thủ phạm" khiến tình trạng khô mắt trở nên tồi tệ hơn.

Dược sỹ Sultan Dajani khuyến cáo: “Bạn đừng dụi mắt vì có thể làm đau và đưa vi khuẩn vào mắt, từ đó gây viêm kết mạch, viêm bờ mi hoặc lẹo mắt. Bạn cần cố gắng không để phòng quá nóng, hãy mở cửa sổ mỗi ngày, dù chỉ trong vài phút”.

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng một số loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng giảm nhiễm trùng mắt.

2. Đeo kính râm

Băng tuyết có tính phản chiếu, nghĩa là tia nắng mặt trời có thể chiếu tới bạn từ bên dưới cũng như bên trên. Tia cực tím phản xạ khỏi bề mặt tuyết, có thể gây viêm giác mạc do ánh sáng.

Dược sỹ Sultan Dajani cho biết: “Điều này cho thấy việc đeo kính râm có thể quan trọng trong mùa Đông cũng như trong mùa Hè. Hơn nữa, mặt trời lặn vào mùa Đông có thể gây chói mắt, vì vậy hãy đặc biệt cẩn thận. Nếu bạn đeo kính, hãy xem xét về việc có thêm lớp phủ chống phản chiếu vào mắt kính để giúp tránh chói mắt, đặc biệt là khi lái xe".

Đeo kính râm là một biện pháp giúp bảo vệ mắt trong mùa Đông

Đeo kính râm là một biện pháp giúp bảo vệ mắt trong mùa Đông

3. Thực hiện quy tắc 20-20-20

Việc sử dụng liên tục các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, điện thoại và máy tính bảng có thể gây hại cho mắt của bạn.

“Nhìn chằm chằm vào các thiết bị kỹ thuật số trong thời gian dài có thể gây nhức đầu, mỏi hoặc khô mắt", dược sỹ Sultan Dajani nói.

Hãy nghỉ giải lao thường xuyên khỏi màn hình thiết bị điện tử của bạn bằng việc thực hiện quy tắc 20-20-20. Cụ thể, mỗi 20 phút tiếp xúc với màn hình, bạn nên dừng lại và nhìn ra một điểm cách xa khoảng 20 feet (tương đương 6,1 mét) trong vòng 20 giây.

4. Chế độ ăn uống cân bằng

 

Đôi mắt của bạn là cơ quan phức tạp cần nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động bình thường.

Dược sỹ Sultan Dajani cho biết: "Vitamin A, C, E, vitamin B, lutein, zeaxanthin và omega-3 đều quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Vì vậy, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo lành mạnh. Điều quan trọng nữa là cần uống đủ nước mỗi ngày".

5. Giữ cho bàn tay luôn sạch sẽ

Cảm lạnh và cúm có thể ảnh hưởng đến mắt, gây đau và nhức cùng với việc dụi mắt thường xuyên. Nếu bạn không khỏe, hãy luôn đảm bảo rằng luôn giữ tay sạch sau khi xì mũi hoặc ho và cố gắng không dụi mắt. Điều này đặc biệt rất quan trọng nếu bạn đeo kính áp tròng.

6. Thận trọng với cọ trang điểm

Mùa Đông thường kèm theo rất nhiều dịp tiệc tùng, đặc biệt là vào dịp giáng sinh và năm mới. Và việc trang điểm thật xinh đẹp trước khi đến các bữa tiệc là bước không thể thiếu của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cần chú ý cọ trang điểm, nên vệ sinh nó thường xuyên, chú ý đến hạn sử dụng của các sản phẩm mắt và hạn chế dùng chung với người khác.

Dược sỹ Sultan Dajani cảnh báo: “Việc chia sẻ sản phẩm trang điểm mắt và cọ trang điểm có vẻ là một việc đáng làm với bạn bè, nhưng cho dù bạn và bạn bè của bạn có sạch sẽ đến đâu thì đồ trang điểm và cọ trang điểm của bạn cũng có thể chứa hàng ngàn vi trùng nhỏ. Một khi chúng lọt vào mắt, sẽ có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng như viêm kết mạc, viêm bờ mi và lẹo mắt, từ đó có thể ảnh hưởng đến việc tham gia các lễ hội của bạn".

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt