Những sai lầm thường mắc phải khi làm món bít tết

Lý do khiến món bít tết bạn tự nấu không giống như khi ăn nhà hàng?

Tối nay ăn gì: Làm bít tết bò mềm ngon cho cả nhà

Spaghetti và bít tết sốt rượu vang đỏ cho ngày lễ tình nhân

Tiệc cuối tuần cùng món Bít tết bò sốt bơ tỏi

Ăn bít tết tốt cho trí nhớ

Tuy vậy, vẫn luôn có những sai lầm mà bạn dễ dàng mắc phải trong quá trình chế biến như:

1. Nấu khi thịt vẫn chưa rã đông

Bất cứ món gì cũng vậy, khi thịt được bảo quản ở tủ đá cũng cần thời gian để rã đông trước khi chế biến. Nếu vội vàng cho thẳng miếng thịt vẫn còn đông lạnh vào nấu, hệ quả là miếng thịt của bạn sẽ chín không đều khi bên ngoài đã chín kỹ hoặc bị cháy nhưng bên trong vẫn sống, thậm chí vẫn còn lạnh.

Thịt chưa rã đông khi chế biến sẽ dẫn đến tình trạng độ chín không đồng đều.

Thịt chưa rã đông khi chế biến sẽ dẫn đến tình trạng độ chín không đồng đều.

Để khắc phục tình trạng này, Deborah Rainford, một đầu bếp với 10 năm kinh nghiệm trong các nhà hàng đạt sao Michelin trên khắp Châu Âu cho biết, nên để miếng bít tết của bạn được rã đông tối đa 1 tiếng trước khi nấu.

2. Nhiệt độ của chảo chưa phù hợp

Khi chế biến bít tết, điều chúng ta đều mong muốn có được là một lớp thịt dày được nấu chín hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ đạt được điều này khi nấu ở nhiệt độ quá thấp hoặc chảo không đủ nóng. Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo làm nóng chảo trước khi cho thịt vào nấu.

3. Thêm gia vị quá sớm

Chúng ta đều yêu thích hương vị của tiêu xay và các loại gia vị thơm cho món bít tết. Nhưng tốt nhất bạn không nên thêm vào miếng thịt cùng với muối trước khi nấu. Khi bạn thêm quá sớm, những gia vị này có thể nhanh chóng bị cháy trong chảo nóng trước khi chúng có cơ hội tạo hương vị cho miếng thịt.

Nên nêm gia vị vừa đủ lên mặt miếng thịt trước khi chế biến để món ăn thơm ngon hơn.

Nên nêm gia vị vừa đủ lên mặt miếng thịt trước khi chế biến để món ăn thơm ngon hơn.

Hãy đợi đến khi tắt bếp hãy rắc hạt tiêu lên miếng bít tết. Lúc này, chúng sẽ không ngấm sâu vào thịt nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được hương vị đậm đà qua từng miếng cắt.

4. Lật miếng bít tết liên tục

Khi nấu bít tết bằng chảo, bạn có thể sẽ muốn lật đi lật lại miếng bít tết để kiểm soát độ chín. Thế nhưng, điều này vô tình khiến việc xác định mức độ chín của miếng bít tết trở nên khó khăn hơn.

Khi liên tục lật qua lật lại, bạn có nguy cơ làm miếng bít tết chín quá hoặc chín không đều. Để khắc phục tình trạng này, bạn phải luôn duy trì được độ nóng, nếu muốn miếng bít tết chín vừa thì cần 2-5 phút mỗi mặt tùy vào độ dày của miếng thịt, chỉ lật một lần và hạn chế tối đa chạm vào miếng thịt. Việc này sẽ khiến miếng bít tết tạo được bề mặt đẹp và ngon hơn.

5. Không để bít tết được “nghỉ ngơi”

Rất nhiều công thức chế biến bít tết đều có lưu ý rằng nên để thịt “nghỉ ngơi” hay chính là để nguội khoảng 5-10 phút sau khi chế biến xong rồi mới thưởng thức. Nhưng nguyên nhân vì sao phải làm như vậy thì ít người biết.

Việc để thịt nghỉ chỉ cần thiết khi bạn nấu miếng thịt ở nhiệt độ cao như áp chảo, nướng và quay.

Việc để thịt nghỉ chỉ cần thiết khi bạn nấu miếng thịt ở nhiệt độ cao như áp chảo, nướng và quay.

Trong quá trình chế biến, các chất lỏng dinh dưỡng từ các thớ cơ sẽ dồn về phía trung tâm miếng thịt - nơi xa nguồn nhiệt. Nếu miếng thịt được “nghỉ ngơi” sau khi chế biến, các thớ cơ đã co sẽ dần giãn ra, các chất lỏng dinh dưỡng bị dồn ở tâm sẽ từ từ phân bổ về toàn bộ miếng thịt. Chính vì vậy, thịt sẽ giữ được độ mọng nước cũng như hương vị.

Nếu cắt bít tết để ăn ngay sau khi chế biến xong, thịt sẽ bị chảy nhiều nước, dễ bị khô và dai.

 
Việt An (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng