Cách làm sốt mayonnaise chay từ đậu phụ non

Đậu phụ non là nguyên liệu thay thế hoàn hảo cho nước sốt mayonnaise không trứng

Mùng 1, ngày rằm nấu món chay đơn giản tại nhà

Tự làm sushi chay thanh mát cho ngày mùng 1 đầu tháng

Đầu tháng thanh đạm với đậu hũ non sốt nấm đông cô

3 món chay ngon, bổ dưỡng ai cũng có thể làm được

Mayonnaise (còn gọi là mayo) là loại nước sốt đặc giúp tăng hương vị cho món bánh mì kẹp, các món rau trộn – salad cũng dùng để pha chế các loại nước sốt khác.

Thông thường, mayonnaise được trộn từ dầu ăn, lòng đỏ trứng và một nguyên liệu có tính acid (dấm hoặc nước cốt chanh). Các nguyên liệu này được phối trộn ở tốc độ cao (dùng máy đánh trứng, máy xay) nên tạo ra hỗn hợp nhũ tương có độ đặc sánh, màu trắng ngà hoặc vàng nhạt.

Do dầu và nước không tan vào nhau, người ta thêm lòng đỏ trứng vào như một chất thúc đẩy quá trình nhũ hóa, giúp món sốt mayonnaise không bị tách dầu. Vì thế, với công thức mayonnaise không trứng, bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của lecithin – một chất nhũ hóa chiết xuất từ đậu nành. Bột lecithin được bán tại một số cửa hàng phụ gia thực phẩm, nguyên liệu làm bánh hoặc tại các sàn thương mại điện tử.

Hướng dẫn sau đây của The Food Lab giúp bạn có món sốt mayonnaise béo ngậy chay ngay tại nhà:

Nguyên liệu:

Chọn đậu phụ non, mềm mịn như lụa, có gắn mác silken tofu - Ảnh: The Simple Veganista

Chọn đậu phụ non, mềm mịn như lụa, có gắn mác "silken tofu" - Ảnh: The Simple Veganista

113gr đậu phụ non (còn gọi là đậu hũ non, đậu hũ lụa)

1 tép tỏi

2 thìa cà phê nước cốt chanh (10ml)

2 thìa cà phê xốt mù tạc vàng (khoảng 10gr, lý tưởng nhất là mù tạc Dijon, tạo thêm mùi thơm và vị chua cay nhẹ)

355ml dầu ăn (chọn dầu thực vật như dầu olive)

Một chút muối

Cách thực hiện:

Với máy xay cầm tay:

Làm mayonnaise tại nhà với máy xay cầm tay

Làm mayonnaise tại nhà với máy xay cầm tay

1. Trộn đậu phụ non, tỏi, nước cốt chanh, xốt mù tạc vàng trong cối trộn của máy xay. Bấm xay đến khi đậu phụ nhuyễn mịn.

2. Đổ dầu ăn lên trên đậu phụ. Đặt lưỡi dao của máy chạm đáy cối xay và bấm nút xay tốc độ cao. Trong quá trình xay, nhấc máy xay lên cao thật chậm rãi đến khi tất cả dầu ăn đã được nhũ hóa hoàn toàn. Nêm thêm một chút muối theo khẩu vị gia đình. Hỗn hợp sốt mayonnaise từ đậu phụ non có thể bảo quản trong tủ lạnh 2 tuần.

Khi chế biến mayonnaise với máy xay sinh tố, cần rưới dầu thật chậm

Khi chế biến mayonnaise với máy xay sinh tố, cần rưới dầu thật chậm

Với máy xay sinh tố: Trong trường hợp gia đình không có máy xay cầm tay, bạn có thể sử dụng các loại máy xay đứng (như máy xay sinh tố) để làm mayonnaise.

1. Cho đậu phụ, tỏi, nước cốt chanh và mù tạc vàng vào cối, xay đến khi nhuyễn mịn, nhớ dùng phới vét nguyên liệu trên thành cối xuống.

2. Bật máy xay ở tốc độ chậm nhất có thể, từ từ rưới dầu thực vật lên hỗn hợp đậu phụ (rưới thật chậm để hỗn hợp có thể hòa quyện và nhũ hóa hoàn toàn). Nêm thêm muối ăn theo khẩu vị gia đình.

Lưu ý:

Nếu bạn muốn hỗn hợp đặc hơn và không bị tách dầu, hãy thêm một nhúm nhỏ bột lecithin từ đậu nành vào hỗn hợp đậu phụ trước khi thêm dầu ăn. Bảo quản sốt mayonnaise trong chai hoặc lọ thuỷ tinh có nắp đậy.

Sau khi thực hiện thành công sốt mayonnaise chay này, bạn có thể thử thay đậu phụ non bằng các nguyên liệu như: Đậu gà đóng hộp (còn gọi là chickpea, được bán tại các siêu thị, sàn thương mại điện tử); Hạt điều hoặc hạt macadamia (ngâm nước qua đêm để hạt mềm, hỗn hợp mịn).

 
Quỳnh Trang (Theo Serious Eats)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng