Bảo vệ đôi mắt khi đi du lịch mùa Hè

Cần chăm sóc đôi mắt ngay cả khi đi du lịch Hè

Điều cần nhớ để bảo vệ da khi ngồi ghế gần cửa sổ máy bay

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp công nghệ cao

10 thành phố được những người thích đi bộ "cuồng" nhất thế giới

Có nên đựng bàn chải đánh răng trong hộp kín?

Cho mắt nghỉ ngơi

Khi đi du lịch, dành nhiều thời gian trên phương tiện giao thông (ô tô, xe khách, máy bay), nhiều hành khách "giết thời gian" bằng cách giải trí trên điện thoại, máy tính bảng. Tuy nhiên, dù đang trong kỳ nghỉ, bạn cũng cần lưu ý tới thời gian bạn nhìn vào các thiết bị màn hình.

Để giảm gánh nặng cho mắt, bạn có thể thực hiện nguyên tắc 20-20: Cứ 20 phút thì rời mắt khỏi màn hình, tập trung vào một vật ở xa ít nhất 6m trong vòng 20 giây.

Ngoài ra, khi ngồi trên tàu xe, nhìn lâu vào điện thoại, màn hình gây ra áp lực lớn tới mắt, thậm chí còn khiến bạn say xe. Người cầm lái cũng cần nghỉ ngơi 2 tiếng/lần, bổ sung nước đầy đủ và rửa mặt với nước lạnh để giữ mắt trong trạng thái tốt nhất.

Đeo kính râm, kính bơi

Chú ý chọn gọng kính có vành rộng giúp bảo vệ mắt tốt hơn

Chú ý chọn gọng kính có vành rộng giúp bảo vệ mắt tốt hơn

Khi đi nghỉ mát, đặc biệt ở gần biển, hãy nhớ mang theo một cặp kính râm. Các chuyên gia khuyến cáo nên đeo kính râm to bản, có khả năng lọc cả tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, kính râm cũng giúp giảm cường độ ánh nắng chói tới mắt, giúp bảo vệ thị lực và giảm mỏi mắt.

Nếu bạn có ý định bơi lội hoặc vui chơi dưới nước, kính bơi cũng giúp bảo vệ mắt khỏi hóa chất lọc nước hay các vi sinh vật có trong nước.

Uống đủ nước

Uống nước là biện pháp chăm sóc sức khỏe đôi mắt quan trọng khi bạn đi du lịch. Lịch trình, di chuyển nhiều nơi có thể khiến bạn không thể bổ sung nước kịp thời, dẫn tới mất nước, giảm độ ẩm của mắt. Trong khi đó, đôi mắt cần được cung cấp đủ nước để sản xuất nước mắt, làm trơn và bảo vệ nhãn cầu.

Sử dụng kính áp tròng đúng cách

Nên đeo kính gọng, hạn chế nhìn vào thiết bị điện tử khi di chuyển trên chuyến bay dài

Nên đeo kính gọng, hạn chế nhìn vào thiết bị điện tử khi di chuyển trên chuyến bay dài

Khi bạn lên các chuyến bay đường dài, đeo kính gọng là lựa chọn an toàn hơn so với kính áp tròng. Môi trường khô, thiếu ẩm như trong khoang máy bay rất dễ khiến mắt khô và khó chịu. Khi đó, đeo kính áp tròng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng cộm rát. Nếu sử dụng kính áp tròng, bạn nên mang theo dung dịch nhỏ mắt phù hợp.

Giữ vệ sinh cho mắt

Để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn", bạn nên bỏ thói quen đưa tay bẩn chạm lên mắt, dụi mắt. Rửa tay thật sạch, lau khô trước khi đeo hoặc tháo kính áp tròng. Biện pháp này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt do vi khuẩn, virus.

Ngủ đủ giấc

Chuyến đi du lịch là cơ hội để bạn thư giãn, trải nghiệm và cũng cần cho phép cơ thể nghỉ ngơi sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng. Sau khoảng thời gian vui chơi ban ngày, bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc vào ban đêm. Trong những chặng đường, chuyến bay dài, hãy cố gắng chợp mắt để cho "cửa sổ tâm hồn" nghỉ ngơi. 

 
Quỳnh Trang (Theo GQ India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt