Cách trị nóng rát bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Triệu chứng nóng rát bàn chân thường có xu hướng nghiêm trọng hơn về đêm

Làm sao để biết đâu là món ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Bạn biết gì về đái tháo đường biến chứng qua gan?

Người bệnh đái tháo đường có phải uống thuốc suốt đời không?

Người bệnh đái tháo đường nhiễm COVID-19, bị tiêu chảy nên ăn uống thế nào?

Tình trạng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương các dây thần kinh ngoại biên kết nối tủy sống với các chi. Dây thần kinh chi phối khả năng nhận cảm của cơ thể, khi tổn thương có thể gây hàng loạt các dấu hiệu của rối loạn nhận cảm như tê bì, nóng rát.

Khi gặp phải tình trạng nóng rát bàn chân, người bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường) có thể thấy bàn chân trở nên nóng và đau đớn, khó chịu hơn. Tình trạng nóng rát bàn chân có thể trở nên dữ dội hơn vào ban đêm và giảm dần mức độ vào ban ngày. Cảm giác nóng rát và đau có thể chỉ giới hạn ở lòng bàn chân, nhưng cũng có thể lan tới mắt cá chân, thậm chí tới cẳng chân.

Dưới đây là một vài cách khắc phục triệu chứng nóng rát bàn chân cho người bệnh đái tháo đường:

1. Bạn có thể thử ngâm chân trong nước mát 5 phút để giảm nóng rát bàn chân tạm thời. Tuy nhiên, không nên ngâm nước quá lạnh, nước đá vì có thể dẫn tới tình trạng bỏng lạnh khi người bệnh đái tháo đường đã bị tổn thương thần kinh.

Nếu nước quá lạnh, mạch máu cũng có thể co lại và làm dây thần kinh bị tổn thương nặng hơn. Điều này vô tình lại gây bất lợi cho người bệnh có biến chứng thần kinh ngoại biên.

Bạn có thể ngâm chân nước mát để giảm triệu chứng nóng rát bàn chân

Bạn có thể ngâm chân nước mát để giảm triệu chứng nóng rát bàn chân

2. Bạn nên kiểm tra bàn chân thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu nhiễm trùng, các vết thương như phồng rộp, vết loét (nếu có).

3. Chọn giày vừa vặn, hỗ trợ tốt cho bàn chân.

4. Ổn định chỉ số đường huyết: Tình trạng nóng rát bàn chân xảy ra chủ yếu do người bệnh đái tháo đường không kiểm soát đường huyết tốt, khiến đường huyết thường xuyên ở mức cao. Do đó, điều quan trọng là bạn cần tìm cách kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Để ổn định đường huyết tốt nhất, người bệnh đái tháo đường cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chỉ nên chọn các bài tập nhẹ nhàng, không gây nhiều áp lực lên bàn chân như đi bộ, chạy bước nhỏ tại chỗ, đạp xe, tập yoga…

Ngoài thay đổi lối sống lành mạnh hơn, bạn cũng cần kết hợp với việc dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ. Các loại thuốc điều trị đái tháo đường có thể bao gồm thuốc uống hạ đường huyết, thuốc tiêm insulin… tùy từng người bệnh.

 

5. Bôi kem, thuốc mỡ có chứa capsaicin lên vùng da bị nóng rát, đau đớn.

6. Người bệnh đái tháo đường có thể trao đổi với bác sỹ để dùng một số loại thuốc giảm đau thần kinh khi bị nóng rát bàn chân.

Các bác sỹ có thể kê cho bạn một số loại thuốc sau:

- Thuốc giảm đau: Một số loại thuốc giảm đau, thuốc bôi, miếng dán có chứa lidocaine có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu khi bị nóng rát bàn chân.

- Thuốc chống trầm cảm: Một số loại thuốc chống trầm cảm ba vòng có thể giúp giảm cơn đau mạn tính do tổn thương thần kinh.

- Thuốc chống động kinh hoặc chống co giật cũng có thể được sử dụng để điều trị cơn đau mạn tính cho người bệnh đái tháo đường với biến chứng thần kinh ngoại biên.

7. Bổ sung một số loại vitamin, khoáng chất.

8. Bổ sung thảo dược hỗ trợ giảm biến chứng: Một số thảo dược như nhàu, mạch môn, câu kỷ tử, hoài sơn có thể giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo toàn được sự toàn vẹn của mạch máu trước sự tấn công của tình trạng tăng đường huyết. Do đó, sử dụng thêm 4 thảo dược này có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát biến chứng thần kinh tốt hơn, từ đó cải thiện triệu chứng nóng rát bàn chân.

Vi Bùi (Theo Clevelandclinic)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đườngsản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết