Bạn biết gì về đái tháo đường biến chứng qua gan?

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ

Mắc đái tháo đường 1 năm bị mờ mắt, phải làm sao để cải thiện?

Người bệnh đái tháo đường có biến chứng tê bì nên tập thể dục thế nào?

Có loại thuốc sáng mắt nào cho người bệnh đái tháo đường không?

Sau nhiễm COVID-19 đường huyết 300mg/dL có phải bị đái tháo đường không?

Quá trình đái tháo đường biến chứng qua gan diễn ra thế nào?

Gan là một cơ quan nhạy cảm, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết và mỡ máu. Ở người bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường), quá trình rối loạn chuyển hóa đường sẽ kéo theo rối loạn chuyển hóa mỡ và làm sản sinh ra nhiều chất béo dư thừa. Lượng chất béo này có thể tích lũy trong gan, gây gan nhiễm mỡ, viêm gan.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện những chất oxy hóa xuất hiện trong quá trình đường huyết tăng cao cũng là một tác nhân gây bệnh. Khi nồng độ chất oxy hóa tăng, mô gan rất dễ bị tổn thương.

Các giai đoạn của biến chứng gan do đái tháo đường

Biến chứng gan do đái tháo đường tiến triển qua 4 giai đoạn chính:

- Gan nhiễm mỡ: Nồng độ chất béo trong gan tăng nhưng chưa đến mức làm xuất hiện các triệu chứng. Người bệnh gan nhiễm mỡ thường đi kèm với máu nhiễm mỡ, điển hình là tình trạng cholesterol trong máu tăng cao.

- Viêm gan: Lượng mỡ trong gan cao, gan bị viêm, có thể xuất hiện cơn đau vùng hạ sườn phải. Xét nghiệm men gan thường tăng cao.

- Xơ hóa: Các mô sẹo bắt đầu phát triển, tuy nhiên chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của gan.

- Xơ gan: Mô gan bình thường dần được thay thế bằng mô sẹo khiến chức năng gan bị giảm, nếu không được ngăn chặn có thể tiến triển thành suy gan.

ton-thuong-gan

Triệu chứng cảnh báo đái tháo đường biến chứng qua gan

Trong giai đoạn đầu, đái tháo đường biến chứng qua gan thường chưa gây ra các triệu chứng rõ rệt. Chỉ đến khi chuyển sang giai đoạn 2, người bệnh mới có thể cảm thấy các cơn đau dai dẳng ở vùng bụng.

Nếu viêm gan tiến triển thành xơ gan, các triệu chứng sẽ xuất hiện rõ rệt hơn. Người bệnh có thể bị vàng da, mệt mỏi, ăn không ngon, sút cân, buồn nôn, ngứa, dễ bị chảy máu, bầm tím hoặc sưng chân… Người bệnh cũng có thể thấy khó tập trung, hay quên, lú lẫn và buồn ngủ vào ban ngày.

Điều trị biến chứng gan của bệnh đái tháo đường

Tùy theo giai đoạn phát triển của biến chứng, bác sỹ sẽ chỉ định các thuốc điều trị khác nhau. Thông thường, trong giai đoạn gan nhiễm mỡ, người bệnh chỉ cần dùng thuốc hạ đường huyết hoặc thuốc giảm mỡ máu (nếu mỡ máu cao), kết hợp với việc thay đổi lối sống để ngăn bệnh tiến triển.

Trong giai đoạn viêm gan, bên cạnh thuốc hạ đường huyết, bạn có thể được kê thêm một số thuốc giảm triệu chứng như thuốc lợi niệu, thuốc lợi mật.

Ở 2 giai đoạn đầu này, bạn nên chọn lựa việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, kết hợp với sản phẩm thảo dược hỗ trợ. Đặc biệt, sự kết hợp của các thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn ngoài tốt cho bệnh đái tháo đường (hỗ trợ ổn định đường huyết, ngăn biến chứng) còn giúp:

 

- Giảm cholesterol máu, cải thiện gan nhiễm mỡ.

- Giảm men gan, đặc biệt là men GGT - một loại men “cứng đầu” làm mất tác dụng của các thuốc điều trị đái tháo đường.

- Giảm viêm gan tiến triển lên xơ gan.

Điều trị giai đoạn xơ gan là phức tạp và khó khăn nhất. Ngoài các thuốc hạn chế sự phá hủy tế bào gan, bác sỹ có thể chỉ định thêm thuốc điều trị biến chứng do xơ gan gây ra. Ví dụ như thuốc giảm áp lực tĩnh mạch cửa nếu có xuất huyết tiêu hóa, thuốc kháng sinh nếu có nhiễm trùng… Một số trường hợp, người bệnh còn phải can thiệp chọc tháo dịch cổ chướng hoặc nội soi để cầm máu.

Làm sao phòng ngừa đái tháo đường biến chứng qua gan?

- Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần giảm 10% trọng lượng cơ thể hiện tại (nếu bạn bị thừa cân, béo phì) đã có thể giúp hạ mỡ trong gan, làm giảm bớt chứng viêm. Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục để giảm cân một cách tự nhiên, đồng thời giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi; Chuyển sang dùng các loại chất béo lành mạnh như dầu olive, các loại hạt… thay vì dùng mỡ động vật.

- Tránh thực phẩm và đồ uống có nhiều đường fructose, ví dụ như nước ngọt, nước trái cây đóng hộp… để giảm mỡ trong gan.

- Duy trì thói quen tập thể dục tối thiểu 150 phút/tuần.

- Hạn chế rượu bia.

- Tiêm vaccine phòng viêm gan A và B.

- Tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhàu, mạch môn, câu kỷ tử là 3 thảo dược tốt có thể giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ gan khỏi tác hại của bệnh đái tháo đường, đồng thời giảm mức độ nghiêm trọng của biến chứng gan.

Vi Bùi

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết