Tìm hiểu tổng quan về các loại thuốc điều trị đái tháo đường

Thuốc điều trị đái tháo đường có dạng thuốc uống hoặc thuốc tiêm

Bạn biết gì về đái tháo đường biến chứng qua gan?

Người bệnh đái tháo đường có phải uống thuốc suốt đời không?

Người bệnh đái tháo đường nhiễm COVID-19, bị tiêu chảy nên ăn uống thế nào?

Mắc đái tháo đường 1 năm bị mờ mắt, phải làm sao để cải thiện?

Dưới đây là các loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt:

Thuốc đường uống cho người bệnh đái tháo đường

Sulfonylureas

Đây là nhóm thuốc điều trị đái tháo đường đường uống lâu đời nhất. Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách kích thích tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn, từ đó giúp làm giảm đường huyết hiệu quả hơn.

Tác dụng phụ phổ biến nhất của nhóm thuốc này là có thể khiến đường huyết hạ xuống thấp, gây ra các triệu chứng như run rẩy, đổ mồ hôi, chóng mặt và bối rối. Để cải thiện các vấn đề này, bạn nên chú ý không bỏ bữa, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Một số tác dụng phụ khác của nhóm thuốc Sulfonylureas là có thể gây tăng cân, nước tiểu sẫm màu, phát ban da, nhạy cảm với ánh sáng Mặt trời.

Biguanides

Nhóm Biguanides làm giảm lượng glucose được sản sinh tại gan, đồng thời cũng làm tăng độ nhạy insulin của cơ thể (tức là giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn để chuyển hóa đường huyết).

Thuốc metformin, loại thuốc được coi là “đầu tay” trong điều trị đái tháo đường type 2 cũng thuộc nhóm Biguanides.

Nhóm Biguanides có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy, thiếu hụt vitamin B12 và đau bụng. Những vấn đề này thường tự biến mất sau vài tuần, khi cơ thể bạn quen với thuốc. Tuy nhiên, bạn có thể giảm các tác dụng phụ này bằng cách uống thuốc gần với bữa ăn.

Thiazolidinediones

Nhóm thuốc Thiazolidinediones có thể làm tăng độ nhạy cảm của các tế báo cơ và mỡ, giúp chúng dễ dàng sử dụng hormone insulin.

Tuy nhiên, nhóm thuốc này có một vài rủi ro sức khỏe nhất định (như có thể gây tích nước, sưng phù; Gây tăng cân và có thể làm tăng nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể; Làm tăng nguy cơ gãy xương, suy tim…) do đó cần được cân nhắc trước khi kê đơn.

Nhóm thuốc ức chế alpha-glucosidase

Nhóm thuốc ức chế alpha-glucosidase có thể giúp ngăn đường huyết tăng nhanh sau ăn

Nhóm thuốc ức chế alpha-glucosidase có thể giúp ngăn đường huyết tăng nhanh sau ăn

Nhóm thuốc ức chế alpha-glucosidase có thể làm chậm quá trình chuyển đổi carbohydrate thành glucose trong khi tiêu hóa thức ăn. Điều này giúp điều chỉnh lượng đường huyết sau ăn và ngăn lượng đường huyết đạt đỉnh quá nhanh sau khi ăn.

Tuy nhiên, nhóm thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, cụ thể là gây đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng.

Meglitinides

Nhóm thuốc này giúp kích thích sản sinh insulin khi có glucose trong máu. Nhóm thuốc này không hiệu quả nếu lượng đường trong máu thấp.

Nhóm thuốc Meglitinides cũng có thể gây tác dụng phụ bao gồm hạ đường huyết và tăng cân khó kiểm soát.

Nhóm thuốc ức chế DPP-4

Dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4) là một loại enzyme phá hủy incretin - hormone giúp cơ thể sản sinh nhiều insulin hơn khi cần thiết. Do đó, nhóm thuốc ức chế DPP-4 hoạt động bằng cách ngăn chặn enzyme này.

Lưu ý: Tháng 8/2015, FDA đã bổ sung cảnh báo và thận trọng về tác dụng phụ tiềm ẩn của nhóm thuốc ức chế DPP-4. Theo đó, loại thuốc này có thể gây đau khớp nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn đang dùng nhóm thuốc ức chế DPP-4 để điều trị đái tháo đường nhưng gặp phải triệu chứng đau khớp, hãy trao đổi lại với bác sỹ để chuyển sang dùng loại thuốc điều trị khác.

Nhóm thuốc ức chế kênh SGLT2 có chọn lọc

Nhóm thuốc ức chế kênh SGLT2 vẫn còn khá mới trong điều trị đái tháo đường

Nhóm thuốc ức chế kênh SGLT2 vẫn còn khá mới trong điều trị đái tháo đường

Các thuốc ức chế kênh SGLT2 có chọn lọc có thể làm giảm lượng đường huyết bằng cách khiến thận tăng đào thải glucose ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì một số thuốc trong nhóm này (cụ thể là Canagliflozin) có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phải đoạn chi.

Chất đồng vận thụ thể GLP-1

Loại thuốc này có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường huyết cho những người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Thuốc điều trị đái tháo đường dạng tiêm

Thuốc bắt chước incretin (incretin mimetic)

Giống như tên gọi, các loại thuốc bắt chước incretin có thể bắt chước hoạt động của hormone này để kích thích sản sinh insulin trong cơ thể. Thuốc cũng có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó giúp glucose đi vào máu chậm hơn.

Nhóm Amylin Analog

 

Amylin là một loại hormone do tuyến tụy tiết ra cùng lúc với insulin. Amylin có thể ức chế sự bài tiết glucagon (một loại hormone tuyến tụy khác có tác dụng ngăn lượng glucose trong máu giảm xuống quá thấp), làm chậm tốc độ tống thức ăn ra khỏi dạ dày và giúp thúc đẩy cảm giác no sau khi ăn.

Giống như insulin, người bệnh đái tháo đường type 2 không sản sinh được lượng amylin thông thường. Do đó, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc tiêm để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Insulin

Dù thuốc tiêm insulin phổ biến hơn với người bệnh đái tháo đường type 1, song trong một số trường hợp, người bệnh đái tháo đường type 2 cũng cần tới loại thuốc này. Những trường hợp này bao gồm:

- Người bệnh đái tháo đường type 2 đã có đường huyết rất cao khi được chẩn đoán bệnh.

- Người bị kháng insulin nghiêm trọng.

- Người không thể kiểm soát được lượng đường huyết thông qua thuốc uống, chế độ ăn và tập thể dục điều độ.

Tùy vào nhu cầu của cơ thể mà người bệnh có thể cần tiêm insulin tác dụng kéo dài vào buổi sáng, tiêm insulin tác dụng ngắn hoặc tác dụng nhanh trong bữa ăn để ổn định đường huyết tốt hơn.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất có thể bao gồm khiến đường huyết hạ xuống thấp, gây đau đầu, phát ban, chóng mặt, lo lắng, ho và khô miệng. Một số tác dụng phụ này có thể dần biến mất khi cơ thể bạn đã quen với thuốc.

Nhìn chung, để dùng thuốc điều trị đái tháo đường một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc kết hợp các loại thuốc Tây y điều trị đái tháo đường với các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược.

Vi Bùi (Theo Verywellhealth/Webmd)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

glutex

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết