Cẩn trọng biến chứng bàn chân Charcot ở người bệnh đái tháo đường

Bàn chân Charcot là một biến chứng nghiêm trọng ở chân mà người bệnh cần lưu ý

Đái tháo đường: Bị sụt cân phải làm sao để tăng cân trở lại?

Đường huyết 13,5mmol/L có nguy hiểm không?

Đường huyết 6,5mmol/L có phải đã bị đái tháo đường không?

Đái tháo đường: Chỉ số HbA1c 8,2% có cao không, làm sao để hạ?

Dưới đây là những điều bạn nên biết về biến chứng bàn chân Charcot ở người bệnh đái tháo đường:

Bàn chân Charcot là gì?

Bàn chân Charcot là hiện tượng biến dạng bàn chân do tổn thương thần kinh ngoại biên ảnh hưởng đến xương, khớp và các mô mềm của bàn chân, mắt cá chân.

Ở người bệnh đái tháo đường có biến chứng thần kinh ngoại biên, khả năng cảm nhận cơn đau suy giảm do dây thần kinh bị “tê bì”. Khi gặp phải chấn thương dù lớn hay nhỏ, người bệnh cũng không thấy đau, không phát hiện bản thân bị thương để đi khám. Điều này có thể dẫn đến các tổn thương nặng ở chân và hình thành bàn chân Charcot.

Hình ảnh của bàn chân Charcot:

- Bàn chân bị mất hình dạng: Vòm ở giữa bàn chân có thể hạ xuống cho đến khi xương thấp hơn xương gót chân hoặc ngón chân.

- Các ngón chân có thể bị cong.

- Mắt cá chân bị trẹo, đi không vững.

Hình ảnh bàn chân Charcot ở người bệnh đái tháo đường (ảnh bên phải)

Hình ảnh bàn chân Charcot ở người bệnh đái tháo đường (ảnh bên phải)

Những biến dạng của bàn chân Charcot nếu không được phát hiện và điều trị sớm rất dễ gây tổn thương bàn chân (do xương đè lên giày hoặc bị ngã), tạo cơ hội hình thành vết thương hở trên da. Ở người có biến chứng thần kinh ngoại biên, vết thương hở rất khó lành và có nguy cơ nhiễm trùng, loét cao. Người bệnh phải đối diện với nguy cơ cắt bỏ chân để ngăn ngừa hoại tử lan rộng.

Triệu chứng cảnh báo bàn chân Charcot

- Sưng bàn chân.

- Bàn chân bị ảnh hưởng có thể trở nên ấm hơn so với chân còn lại.

- Da chân đổi màu.

- Bàn chân bị biến dạng.

Nếu nhận thấy mình có các dấu hiệu trên, bạn nên đi khám ngay để được các bác sỹ chẩn đoán, tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Điều trị biến chứng bàn chân Charcot thế nào?

Nếu không may nhận chẩn đoán mắc biến chứng bàn chân Charcot, có 2 lựa chọn điều trị cho bạn.

Không phẫu thuật

Nếu không phẫu thuật, các bác sỹ có thể cho bạn bó bột, cố định bàn chân. Bạn cũng sẽ phải dùng nạng hoặc ngồi xe lăn để di chuyển trong khoảng thời gian tránh dùng tới chân bị đau.

 

Quá trình bó bột có thể mất vài tháng hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. Sau khi bó bột, người bệnh đái tháo đường cũng nên chuyển sang dùng một loại giày đặc biệt để bảo vệ bàn chân, ngăn ngừa tình trạng loét bàn chân tiến triển.

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương bàn chân mà bạn có thể cần làm phẫu thuật để định hình lại các xương, khớp tại bàn chân. Tuy nhiên, nếu phẫu thuật cũng không giúp ích, có khả năng bạn sẽ phải đoạn chi.

Làm sao để phòng ngừa biến chứng bàn chân Charcot?

Để làm giảm nguy cơ biến chứng bàn chân Charcot, người bệnh đái tháo đường cần kiểm tra bàn chân hàng ngày để phát hiện sớm các triệu chứng, các thay đổi bất thường tại bàn chân.

Ngoài ra, biến chứng bàn chân Charcot xuất phát từ biến chứng thần kinh ngoại biên của bệnh đái tháo đường. Do đó, người bệnh nên kết hợp các giải pháp để bảo vệ tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương do tăng đường huyết, ví dụ như sử dụng một số thảo dược chuyên biệt như: Câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn.

Quá trình tăng đường huyết kéo dài có thể gây ra các stress oxy hóa làm tổn thương tế bào thần kinh. Sự kết hợp của 4 vị dược liệu này, cộng thêm với sự gia cố của hoạt chất alpha lipoic acid được đánh giá là có tác dụng tạo thành “mạng lưới” chống stress oxy hóa mạnh mẽ, từ đó bảo vệ tính toàn vẹn của tế bào thần kinh để ngăn cản hình thành bàn chân Charcot.

Vi Bùi (Theo Diabetes.org.uk)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Nhàu với hoạt chất Alpha lipoic acid, TPBVSK Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết và giảm cholesterol máu.

Sản phẩm được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

ho-tang-duong

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết