Căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới như thế nào?

Căng thẳng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nam giới

Những thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng

Căng thẳng thần kinh: Ngọn nguồn của mọi bi kịch

Bí quyết cân bằng cuộc sống

Cách giải tỏa căng thẳng cho người bệnh run vô căn

1. Căng thẳng làm thay đổi thói quen ở nam giới

Nghiên cứu cho thấy, căng thẳng tác động tới hệ thống thần kinh của nam giới tương tự như ma túy hoặc bia rượu. Điều nguy hiểm là, các chất gây nghiện chỉ ảnh hưởng tạm thời tới quyết định của nam giới ở một khoảng thời gian xác định trong khi căng thẳng có thể làm thay đổi cả một lối sống trước đó và hành vi lựa chọn sau này. Ví dụ, khi bị căng thẳng, nam giới sẽ có xu hướng bị rối loạn ăn uống (có thể ăn nhiều lên hoặc ăn ít đi), bỏ bữa, tiêu thụ thực phẩm kém lành mạnh (như thực phẩm chế biến sẵn), ngủ ít…

2. Căng thẳng ảnh hưởng tới đàn ông nhiều hơn phụ nữ

Bạn có tin không, nam giới sẽ trở nên rất yếu đuối nếu họ bị căng thẳng kéo dài. Cụ thể, trong một nghiên cứu với sự tham của 24.000 người Canada cho thấy, những nam giới bị “bơi” trong công việc dễ mắc trầm cảm nặng. Trong khi đó, mặc dù vẫn phải làm từng ấy công việc nhưng phụ nữ lại ít bị trầm cảm hơn.

3. Căng thẳng có thể đe dọa tính mạng

Nghiên cứu của ĐH McGill (Montreal, Hoa Kỳ) chỉ ra rằng, những chấn động lớn trong cuộc sống, chẳng hạn như mất việc làm, ly hôn, bệnh tật, người thân ra đi…. đều có thể để lại những hậu quả về thể chất và tâm thần nghiêm trọng ở nam giới, làm tăng nguy cơ tử vong do trầm cảm nặng.

4. Căng thẳng có hại cho tim

Theo Tạp chí Cardiology của Mỹ, căng thẳng kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Nguyên nhân là do, căng thẳng khiến các hạt cholesterol siêu nhỏ bám vào các mạch máu gây ra tình trạng viêm và cản trở lưu thông của hệ tuần hoàn.

5. Căng thẳng có thể dẫn đến béo bụng và bệnh đái tháo đường type 2

Căng thẳng kéo dài có thể gây ra béo bụng do tác động của các hormone cortisol. Thêm nữa, căng thẳng cũng có thể tác động tới chức năng của insulin giúp ổn định lượng đường trong máu. Đó là yếu tố nguy cơ chính gây ra hội chứng chuyển hóa và bệnh đái tháo đường type 2 ở nam giới.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh