Căng thẳng dịp lễ Tết có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào?

Căng thẳng trong các kỳ nghỉ lễ có tác động đáng kể tới việc duy trì thói quen sống lành mạnh

7 mẹo đơn giản giúp giải tỏa căng thẳng nhanh chóng

Ngủ trưa thế nào để thư giãn và nạp năng lượng?

Những thực phẩm giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi vào kỳ nghỉ lễ

Bí quyết giúp giải toả căng thẳng của giới trẻ ngày nay

Những khám phá mới đáng báo động

Theo khảo sát của Hiệp hội Tim mạch (Mỹ) thực hiện vào tháng 12/2023 vừa qua, các nhà khoa học chỉ ra rằng mức độ căng thẳng trong kỳ nghỉ có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của một người.

Áp lực

63% số người được khảo sát cho biết họ cảm thấy căng thẳng nhiều hơn trong các kỳ nghỉ lễ. Những người được khảo sát cũng cho biết họ phải chịu áp lực lớn từ việc cân bằng giữa công việc, đời sống gia đình, vấn đề tài chính và việc thực hiện các nghĩa vụ hàng ngày.

Ngoài ra, việc phải cố tham gia vào các sự kiện trong dịp nghỉ lễ cũng khiến nhiều người cảm thấy quá sức, gây ra tình trạng căng thẳng mạn tính.

Căng thẳng sau kỳ nghỉ

 

51% số người được khảo sát cho biết họ phải mất hàng tuần để giảm căng thẳng sau kỳ nghỉ lễ. Điều này đặc biệt đúng với các bà mẹ, với hơn 25% cho biết thời gian để họ lấy lại cân bằng hậu nghỉ lễ phải kéo dài tới hơn 1 tháng.

Cảm giác hối hận

Hơn 70% số người được khảo sát cho biết họ thấy hối hận vì đã không dành nhiều thời gian để thư giãn, tận hưởng ngày nghỉ. Thay vào đó, mọi người có xu hướng bị cuốn vào các hoạt động để chuẩn bị cho dịp lễ.

Bỏ bê những thói quen lành mạnh

Có một vấn đề hầu như ai cũng gặp phải trong kỳ nghỉ lễ, đó là không thể ưu tiên duy trì lối sống thường ngày. Nhìn chung, 69% người người được khảo sát cho biết họ ăn uống kém; 64% cho biết họ bỏ thói quen tập thể dục; 56% cho biết họ không ngủ đủ giấc trong những ngày nghỉ lễ.

Bỏ bê bản thân

79% người được khảo sát cho biết họ quá tập trung vào việc tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt cho người thân, tới mức bỏ qua nhu cầu của bản thân trong kỳ nghỉ lễ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, tình trạng căng thẳng mạn tính có tác động lâu dài đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của một người. Những ngày nghỉ lễ là thời điểm nhiều người có xu hướng bỏ qua những thói quen lành mạnh. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm soát được căng thẳng và các yếu tố nguy cơ khác để giữ sức khoẻ trong kỳ nghỉ lễ.

Lời khuyên để kiểm soát căng thẳng trong kỳ nghỉ

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh với khẩu phần hợp lý. Bạn nên chú ý ăn nhiều rau củ, trái cây tươi trong mâm cỗ Tết.

- Vận động nhiều hơn là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát căng thẳng. Hãy cố gắng duy trì thói quen đi bộ, dọn dẹp nhà cửa… thường xuyên.

- Có giấc ngủ ngon sẽ giúp duy trì tâm trạng tốt. Kể cả trong ngày nghỉ, bạn vẫn nên duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ cố định.

- Kết nối với người thân để giảm căng thẳng hiệu quả hơn.

Vi Bùi (Theo Earth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp