Bảo vệ sức khỏe tuyến giáp nhờ 6 thói quen lành mạnh

Duy trì thói quen lành mạnh vào buổi tối giúp giữ cho tuyến giáp khỏe mạnh

Bướu đa nhân tuyến giáp có nguy hiểm không?

“Nữ chiến binh sao vàng” bước ra thế giới

4 thói quen buổi sáng giúp tuyến giáp khỏe mạnh

Cắt bỏ tuyến giáp có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Cách kiểm soát tình trạng tăng cân do suy giáp sau mổ tuyến giáp

Sau một ngày làm việc, học tập vất vả, nhiều người coi buổi tối là thời gian để “chiều chuộng” bản thân với những món ăn vặt hoặc dành nhiều giờ ngồi giải trí với tivi, điện thoại. Tuy nhiên, những thói quen sinh hoạt vào buổi tối cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe nói chung và tuyến giáp nói riêng.

Dưới đây là 6 thói quen lành mạnh, nên được thực hiện vào buổi tối hàng ngày để giúp bạn giữ tuyến giáp khỏe mạnh:

Ăn nhiều rau củ trong bữa tối

Với nhiều gia đình, bữa tối là thời gian tất cả các thành viên được quây quần bên mâm cơm. Vì vậy, bữa tối thường có phần thịnh soạn hơn, nhiều các món ăn giàu đạm và chất béo. Tuy nhiên, để giữ tuyến giáp khỏe mạnh, chúng ta nên ưu tiên ăn nhiều rau củ trong bữa tối.

Rau củ quả là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, giúp giảm hiện tượng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm mạn tính có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tuyến giáp cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như viêm khớp, tim mạch, đái tháo đường.

Ăn cá thường xuyên hơn

Các loại cá béo có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, iod tốt cho tuyến giáp

Các loại cá béo có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, iod tốt cho tuyến giáp

Cá và thủy hải sản đem lại nhiều dưỡng chất cần thiết cho tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh. Thực phẩm có nguồn gốc từ biển là nguồn selen, iod và kẽm dồi dào.

Ngoài rong biển, cá và tôm cũng bổ sung một lượng iod nhỏ vào chế độ ăn uống của bạn. Iod là nguyên liệu tham gia vào quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp thyroxin. Thiếu iod quá trầm trọng có thể gây suy giáp, bướu cổ đơn thuần.

Hạn chế uống soda

Trái ngược với rau củ quả tươi, một số thực phẩm có thể kích thích tình trạng viêm trong cơ thể. Một trong số đó là đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường phụ gia (đường tự do) như soda. Người lớn và trẻ em được khuyến nghị giảm lượng đường tự do xuống dưới 10% tổng năng lượng nạp vào cơ thể hàng ngày (dưới 12gr). Trong khi đó, 1 lon nước ngọt chứa trung bình 10gr đường.

Không chỉ gây hại với sức khỏe tuyến giáp, lạm dụng nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và các bệnh lý chuyển hóa khác.

Đi dạo buổi tối

Dành vài phút để đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn tối là thói quen đơn giản mà hiệu quả cho sức khỏe tuyến giáp. Không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, tăng cường cơ bắp và xương khớp, đi bộ còn hỗ trợ giải tỏa căng thẳng. Nhờ đó, cơ thể tiết ra nhiều hormone “hạnh phúc” endorphin, giảm nồng độ hormone căng thẳng như adrenaline và cortisol, giữ tuyến giáp hoạt động ổn định.

Thiền định

Thiền định vào buổi tối giúp bạn có một giấc ngủ ngon, cải thiện sức khỏe nói chung và tuyến giáp nói riêng

Thiền định vào buổi tối giúp bạn có một giấc ngủ ngon, cải thiện sức khỏe nói chung và tuyến giáp nói riêng

Bất kỳ hoạt động thư giãn, giải tỏa căng thẳng lành mạnh nào đều có lợi ích với cơ thể và tuyến giáp. Nếu không có thời gian ra ngoài đi dạo, bạn có thể thực hiện các bài tập thiền định ngay tại nhà.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt động thiền định hay thiền chánh niệm giúp bạn tập trung vào hiện tại và kiểm soát phản ứng tiêu cực của cơ thể trước stress hay lo âu. Dành vài phút thiền định vào buổi tối, trước giờ đi ngủ cũng giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Ưu tiên giấc ngủ

Nghiên cứu năm 2021 trên tạp chí Khoa học Giấc ngủ cho thấy, chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra một số chức năng tuyến giáp. Các chuyên gia cho rằng, mất ngủ, thiếu ngủ làm tăng mức độ stress của cơ thể, từ đó tác động tiêu cực tới các bệnh lý tuyến giáp như Basedow, viêm tuyến giáp Hashimoto.

 
Quỳnh Trang (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết