Những thực phẩm giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi vào kỳ nghỉ lễ

Tình trạng căng thẳng mệt mỏi liên tục và kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe, thể chất và tinh thần của người bệnh

Bí quyết giúp giải toả căng thẳng của giới trẻ ngày nay

Vì sao mệt mỏi nhưng không ngủ được?

Căng thẳng khi mang thai có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?

5 thói quen làm giảm sự thăng hoa trong tình dục

Một thể trạng tốt, đầu óc thư thái sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn quãng thời gian nghỉ ngơi vui vẻ bên gia đình và người thân. Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin và dưỡng chất có thể giúp bạn giải tỏa tinh thần, giúp hưng phấn và khỏe khoắn hơn:

Cam đỏ

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, cam đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng kiềm chế mức độ gia tăng hormone căng thẳng.

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, cam đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng kiềm chế mức độ gia tăng hormone căng thẳng.

Cam đỏ là loại cam có hàm lượng vitamin C cao hơn so với các loại cam khác, giúp củng cố hệ thống miễn dịch của bạn, đặc biệt là vào mùa đông.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên Tạp chí Khoa học Sinh học Pakistan cho thấy, vitamin C đóng một vai trò điều trị quan trọng trong việc chống lo âu và có thể là một phương pháp phòng ngừa tình trạng lo âu.

Yến mạch

Carbohydrate là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày và đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại carbohydrate đều có tác động giống nhau đến tâm trạng.

Nếu ăn nhiều carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh quy, bánh ngọt, nước ngọt,... có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng và có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, buồn ngủ, cáu gắt,... Ngược lại, carbohydrate phức hợp, chẳng hạn như bột yến mạch có thể giúp duy trì mức đường huyết ổn định hơn. Điều này có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng.

Trà hoa cúc

Thưởng thức trà hoa cúc sẽ là lựa chọn tốt giúp bạn vượt qua tình trạng căng thẳng hay mệt mỏi. Một số bằng chứng cho thấy việc sử dụng thường xuyên trà hoa cúc có thể giảm các triệu chứng rối loạn lo âu lan tỏa (Generalized Anxiety Disorder - GAD) từ trung bình đến nặng.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà hoa cúc có tác dụng an thần nhẹ và chứa một chất chống oxy hóa gọi là apigenin, giúp giảm lo lắng. Bên cạnh đó, hoa cúc còn thúc đẩy giấc ngủ, giúp cơ thể bạn có được sự nghỉ ngơi cần thiết để đối phó với những tác nhân gây căng thẳng.

Khoai lang

khoai lang cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp giảm căng thẳng như vitamin C và Kali.

khoai lang cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp giảm căng thẳng như vitamin C và Kali.

Khoai lang là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho tâm trạng. Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn khoai tây thông thường, là nguồn cung cấp lycopene (một chất chống oxy hóa) tuyệt vời.

Lycopene giúp cải thiện tâm trạng bằng cách ngăn chặn sự hình thành các hợp chất gây viêm, như interleukin-6, có liên quan đến trầm cảm. Ngoài ra, khoai lang cũng chứa nhiều chất cải thiện tâm trạng khác, như vitamin B6 và magie.

Cá hồi

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các acid béo omega-3 (cụ thể là hai loại Docosahexaenoic acid – DHA và Eicosapentaenoic acid - EPA) chủ yếu được tìm thấy trong cá béo như cá hồi, giúp hỗ trợ chức năng tế bào não khỏe mạnh, kích thích sản sinh endorphin và cải thiện tâm trạng bằng cách kiểm soát mức cortisol và adrenaline.

Ngoài ra, chỉ một khẩu phần ăn cá hồi cũng chứa hơn một nửa lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày - điều mà mọi người thường không đáp ứng được trong mùa đông do thiếu ánh sáng mặt trời.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên Tạp chí Y học Tâm lý Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng ngày càng tăng cho thấy vitamin D có thể giúp chống lại trầm cảm, tuy nhiên điều này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Đậu lăng

Đậu lăng là một loại thực phẩm ấm áp và bổ dưỡng, hoàn hảo cho những ngày đông lạnh giá. Bên cạnh việc giàu chất xơ và cung cấp cảm giác no, đậu lăng còn chứa folate - một chất dinh dưỡng có tác dụng chống lại chứng trầm cảm.

Folate đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất serotonin và dopamine, những chất dẫn truyền thần kinh có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng. Nghiên cứu cho thấy, gần một nửa số người mắc chứng trầm cảm có mức folate thấp.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, folate quan trọng đến mức nhiều loại thuốc chống trầm cảm thậm chí còn chứa thành phần này.

Hàu

Hàu chứa lượng kẽm cao hơn gấp 7 lần so với bất kỳ thực phẩm nào khác trong mỗi khẩu phần. Thiếu kẽm có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm, lo lắng,…

Nếu bạn không thích hải sản, hãy chọn các loại thịt bò và thịt gia cầm. Các loại ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc ăn sáng bổ sung cũng chứa kẽm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phytate, một hợp chất có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc ăn sáng bổ sung, có thể ức chế quá trình hấp thụ kẽm trong cơ thể.

 
Việt An (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng