Cảnh giác với hội chứng tim đập nhanh

Tim đập nhanh có thể dẫn đến đột quỵ, tử vong

Muốn tim khỏe mạnh: Hãy tập yoga!

Trầm cảm là “bạn thân” của tim mạch

3 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol

Chocolate: Giải pháp ngọt ngào để phòng bệnh tim mạch

Triệu chứng đa dạng

Thời gian gần đây, công ty thường hay mất điện nên ngày nào đi làm chị Minh Phương (40 tuổi), kế toán của một công ty đồ gia dụng đều phải leo bộ từ tầng 1 lên tầng 3. Nếu như trước đây, việc leo cầu thang của với chị nhẹ nhàng, đơn giản thì thời gian gần đây nó như cực hình. Mỗi lần lên xuống cầu thang tim chị lại đập thình thịch và thở dốc.

Cũng tương tự chị Minh Phương, chị Lê Thị Hoài, nhân viên thu ngân tại siêu thị cũng gặp những triệu chứng bất ổn. Công việc thu ngân của chị tương đối nhẹ nhàng nhưng chị vẫn thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, tim đập nhanh... Các biểu hiện này lặp lại với tần suất ngày càng nhiều hơn. Nhiều khi chị chóng mắt đến mức không thể làm được việc gì. 

Lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình, chị Phương và chị Hoài tới Bệnh viện Tim Hà Nội khám. Sau khi thăm khám, bác sỹ cho biết tim của hai chị đang hoạt động không bình thường, các chị đang mắc hội chứng tim đập nhanh. Khi đập nhanh, tim sẽ bơm máu kém hiệu quả và lưu lượng máu được cung cấp sẽ ít hơn so với các phần còn lại của cơ thể. Nhịp tim tăng cũng dẫn đến nhu cầu oxy cần cho cơ tim cao hơn, việc này có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ và dễ gây nhồi máu cơ tim. Nguy hiểm hơn, hội chứng tim đập nhanh có thể dẫn đến đau thắt ngực và bệnh thiếu máu cục bộ sẽ kéo dài kinh niên.

Làm gì khi tim đập nhanh

Khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như hồi hộp, tức ngực, khó thở... người bệnh phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra. Nếu chủ quan trước các biểu hiện trên và để lâu ngày, hội chứng tim đập nhanh có thể dẫn đến suy tim và rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Mỗi cá nhân nên có ý thức tự kiểm tra nhịp đập tim của mình hàng ngày bằng cách lấy tay bắt mạch hoặc cảm nhận nhịp đập của tim, qua đó có thể nhận biết được tim mình đập nhanh hay không?

Đối với những người đã được chẩn đoán mắc hội chứng tim đập nhanh, người bệnh cần phải được nghỉ ngơi hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định từ 1 - 3 tháng ở những nơi yên tĩnh; Không xúc động quá mức hoặc căng thẳng thần kinh; Không nên thức quá khuya; Không sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê...; Tập thể dục thể thao đều đặn với những môn thể thao hữu ích có lợi cho người bệnh như đi bộ, bơi lội, thái cực quyền, yoga; Tăng cường các hoạt động giao lưu với cộng đồng để giúp tinh thần thoải mái; Giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Thùy Trang H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch