CDC cảnh báo về loại bệnh nấm chết người lây lan nhanh ở Mỹ

Tiêu bản nấm Candida auris trong phòng thí nghiệm ở Würzburg, Đức, tháng 1/2018 - Ảnh: Nicolas Armer

Cảnh báo: Nhiễm nấm khi bị cúm có thể gây chết người

Những điều cần biết về nhiễm nấm Histoplasmosis

Bộ Y tế: Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đe dọa bùng phát

Phát hiện nhiều người mắc bệnh nấm đen Mucormycosis sau dịch COVID-19

Candida auris là một loại nấm men có thể gây bệnh nặng đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết, số người được chẩn đoán bị nhiễm trùng và số trường hợp được phát hiện có nấm Candida auris trên cơ thể đã tăng lên mức báo động.

"Một loại nấm mới xuất hiện, đột ngột nổi lên như một mầm bệnh toàn cầu trong chưa đầy 15 năm. Đây là điều thực sự đáng lo ngại", tiến sĩ Peter Pappas, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Đại học Alabama, cho biết, theo Livemint.

Tiến sĩ Meghan Lyman, Giám đốc Y tế tại Chi nhánh Bệnh nấm của CDC cũng nhận định, tình hình hiện nay rất đáng lo ngại do nấm Candida auris gia tăng không chỉ ở cả những khu vực đang có sự lây lan mà còn ở nhiều khu vực mới. 

Cảnh báo mới nhất của CDC được công bố trên Tạp chí Y khoa (Annals of Internal Medicine) trong bối cảnh Sở Y tế bang Mississippi (Mỹ) đang nỗ lực chống lại sự bùng phát ngày càng mạnh của Candida auris.

Theo NBC News, kể từ tháng 11 năm ngoái, ít nhất 12 người đã nhiễm Candida auris, trong đó 4 trường hợp tử vong có thể liên quan đến loại nấm này. Những ca lây nhiễm đã được ghi nhận tại 2 cơ sở chăm sóc y tế dài hạn, trong khi một số cơ sở khác tại bang Mississippi cũng đã phát hiện những trường hợp tương tự.

Tiến sĩ Paul Byers, nhà dịch tễ học của bang, cho biết, các sinh vật đa kháng thuốc như Candida auris đã trở nên phổ biến hơn. Những người được chăm sóc tại các cơ sở y tế dài hạn là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Theo CDC, Candida auris có thể được tìm thấy trên da, khắp cơ thể. Loại nấm này không phải là mối đe dọa đối với những người khỏe mạnh nhưng khoảng 1/3 số người mắc bệnh đã tử vong.

Bản đồ khu vực các bang ở Mỹ có các trường hợp nhiễm nấm Candida auris vào năm 2022, trong đó màu đỏ tương ứng với 501 - 1000 ca. Ảnh: NBC News

Bản đồ khu vực các bang ở Mỹ có các trường hợp nhiễm nấm Candida auris vào năm 2022, trong đó màu đỏ tương ứng với 501 - 1000 ca. Ảnh: NBC News

Trong báo cáo của CDC, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của Sở Y tế bang Mississippi và địa phương về những người bị bệnh nấm từ năm 2016 đến ngày 31/12/2021, cũng như những người không mắc bệnh nhưng có nấm cư trú trên cơ thể. 

Từ năm 2019 đến 2020, số ca nhiễm tăng 59%, lên 756 ca. Năm 2021, số ca nhiễm là 1.471 ca, tương đương mức tăng 95%. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, số người có nấm cư trú trên cơ thể năm 2020 là 1.310 người, tăng năm 21% so với năm 2019. Năm 2021, con số này tăng lên mức 4.041 người, tăng mạnh 209% so với năm trước đó. 

Nghiên cứu mới cho thấy, Candida auris đã được phát hiện ở hơn một nửa số bang của Mỹ. Điều đáng lo ngại là số lượng mẫu nấm kháng lại các phương pháp điều trị thông thường ngày càng tăng. Tiến sĩ Meghan Lyman kỳ vọng, những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ đưa loại nấm này “vào tầm ngắm” và tăng cường biện pháp kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Waleed Javaid, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Mount Sinai Downtown ở New York cho biết, những phát hiện mới là “đáng lo ngại” do đây là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở những người ốm nặng mắc cùng lúc nhiều bệnh khác nhau. Tiến sĩ Javaid cũng nhận định rằng, Candida auris không phải mối đe dọa với những người trẻ tuổi, khỏe mạnh. Hệ miễn dịch của họ có thể chống lại loại nấm này. Tuy nhiên, chúng có thể bám trên da và quần áo, lây lan cho những người khác, đặc biệt là đối với các bệnh nhân tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện.

Các chuyên gia của CDC cho biết, có khả năng COVID-19 đã làm trầm trọng thêm sự lây lan của nấm. Khi các nước tập trung nguồn lực xử lý đại dịch, việc sàng lọc và kiểm soát Candida auris ít được chú ý hơn. Ngoài ra, loại nấm này có xu hướng bám trên áo khoác của các nhân viên điều dưỡng. Thông thường, trang phục này được thay thường xuyên. Tuy nhiên trong đại dịch, do thiếu nguồn lực y tế, nhiều bệnh viện phải tái sử dụng áo khoác. Candida auris cũng có thể bám vào máy thở hoặc các thiết bị khác.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NBC News/Livemint)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn