Chủ động phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp trên cho trẻ

Thời tiết giao mùa trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Dấu hiệu trẻ bị ho cần nhập viện

Trà thảo mộc làm dịu cổ họng

Mách mẹ cách xử trí khi trẻ bị ho đờm

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên nên ăn gì để sớm hồi phục?

Trung bình, người trưởng thành có thể bị viêm đường hô hấp trên khoảng 2 – 4 lần mỗi năm và con số này còn cao hơn nhiều đối với trẻ em. Theo thống kê được nghiên cứu bởi các tổ chức y tế Mỹ, mỗi năm trẻ có thể bị viêm đường hô hấp trên khoảng 10 lần. Thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết là những yếu tố thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển. Viêm đường hô hấp trên không phải là một bệnh mà là một tổ hợp bệnh bao gồm: Cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm xoang, viêm thanh quản...Mặc dù có nhiều bệnh đơn lẻ khác nhau nhưng chúng đều có một số biểu hiện chung rất dễ nhận thấy.

Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên

Theo Chuyên gia Nhi khoa, TS.BS Lê Ngọc Duy, các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên ở trẻ em thường rất đa dạng. Chúng có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc kết hợp giữa nhiều triệu chứng với nhau, gồm: sốt; ho theo từng cơn, ho khan có đờm hoặc không có đờm; nghẹt mũi, sổ mũi; đau, rát họng, khi nuốt có cảm giác vướng họng, khàn tiếng; mệt mỏi; chán ăn, bỏ ăn, bỏ bú; đau đầu, chóng mặt; đau, ngứa mắt, chảy nước mắt…

Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, các triệu chứng thường không có biểu hiện rõ ràng khi mới bị bệnh nên có thể không được phát hiện sớm, chuyển biến nghiêm trọng và dẫn tới viêm phổi. Vì vậy, bố mẹ cần theo dõi sát các triệu chứng bất thường của trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và hỗ trợ điều trị sớm.

TS.BS Lê Ngọc Duy cho biết các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên ở trẻ em thường rất đa dạng và kèm theo các biến chứng khôn lường

TS.BS Lê Ngọc Duy cho biết các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên ở trẻ em thường rất đa dạng và kèm theo các biến chứng khôn lường

Cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp trên cho trẻ

BS. Lê Ngọc Duy đưa ra một số biện pháp để phòng tránh viêm đường hô hấp và tăng cường sức khỏe cho trẻ trong thời điểm giao mùa này:

Thứ nhất, thời điểm giao mùa thường có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, vì vậy, phụ huynh nên chọn quần áo phù hợp với tình trạng thời tiết cụ thể.

Thứ hai, cung cấp cho trẻ chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng với nhiều rau xanh, trái cây tươi, và thực phẩm giàu vitamin C, D để tăng cường hệ miễn dịch. Đảm bảo trẻ uống đủ nước để giữ cho niêm mạc đường hô hấp luôn ẩm.

Thứ ba, khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Tránh để trẻ tiếp xúc với người đang bị bệnh hoặc có triệu chứng viêm đường hô hấp.

Thứ tư, đảm bảo không gian sống của trẻ thoáng mát, sạch sẽ và không có các tác nhân gây dị ứng. Cho trẻ tăng cường vận động thể chất ngoài trời.

Thứ năm, giữ cho trẻ có giấc ngủ đủ và đều đặn. Giấc ngủ đủ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Đảm bảo trẻ có giấc ngủ ngon, đủ giấc, và đúng giờ mỗi ngày.

Thứ sáu, tiêm phòng đầy đủ theo lịch tiêm chủng, bao gồm các vaccine phòng bệnh cúm, phế cầu khuẩn và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Tiêm phòng đầy đủ theo lịch tiêm chủng, bao gồm các vaccine phòng bệnh cúm, phế cầu khuẩn...để đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Tiêm phòng đầy đủ theo lịch tiêm chủng, bao gồm các vaccine phòng bệnh cúm, phế cầu khuẩn...để đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Cuối cùng, phụ huynh cần theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như ho, sốt, khó thở, nên đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp