Dấu hiệu trẻ bị ho cần nhập viện

Ho là triệu chứng thường gặp ở trẻ khi bị viêm đường hô hấp

Mách mẹ cách xử trí khi trẻ bị ho đờm

Thời tiết thất thường, đề phòng trẻ mắc các bệnh đường hô hấp

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên nên ăn gì để sớm hồi phục?

Một số bệnh nguy hiểm do virus gây ra

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ mới đón đợt nắng nóng gay gắt diện rộng đầu tiên trong năm 2024 nhưng nền nhiệt đã được dự báo ở mức cao, có nơi trên 39 độ. Thời tiết nắng nóng cùng việc dùng điều hòa, quạt liên tục khiến trẻ em suy giảm miễn dịch, dễ mắc viêm đường hô hấp.

Triệu chứng nhiễm virus, vi khuẩn đường hô hấp phổ biến ở trẻ là ho. Đây cũng là phản xạ bảo vệ cơ thể, giúp làm long đờm nhầy và làm sạch đường thở của trẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nếu trẻ ho, sốt, sổ mũi mà vẫn ăn, chơi bình thường thì cha mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, ho nhiều quá khiến trẻ bị mệt, ăn uống không được, cản trở giấc ngủ. Nếu triệu chứng ho kéo dài dù đã áp dụng nhiều biện pháp cải thiện, cha mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

Ho do viêm đường hô hấp trên thường do virus, nếu chăm sóc tốt đa số sẽ tự khỏi. Riêng trường hợp nhiễm khuẩn hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản có thể gây suy hô hấp nặng và tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Cha mẹ nên đưa trẻ tới cơ sở y tế sớm trong các trường hợp:

-  Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

- Thở nhanh, khó thở hoặc tím tái trong cơn ho: Tìm dấu hiệu thở nhanh bằng cách đếm nhịp thở trong 1 phút, khi trẻ nằm yên. Tốc độ thở nhanh với trẻ dưới 2 tháng là từ 60 lần/phút trở lên; Trẻ từ 2 - 12 tháng là 50 lần/phút trở lên; Trẻ từ 12 tháng - 5 tuổi là 40 lần/phút trở lên.

- Ho kèm theo triệu chứng khác như sốt cao, nôn hoặc khò khè, thở rít, khàn tiếng...

- Ho không tự thuyên giảm sau 14 ngày, sau đợt viêm hô hấp trên do virus.

- Ho nhiều, gây nôn, ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn uống, sinh hoạt vui chơi, phát triển thể chất của trẻ.

- Trẻ lừ đừ, bỏ ăn, uống, tiểu ít, trông mệt.

- Ho kèm đờm có lẫn máu, vàng đặc, xanh lá.

- Bất kỳ khi nào cha mẹ lo lắng.

Thở rút lõm lồng ngực ở trẻ là dấu hiệu viêm phổi, cha mẹ cần đưa trẻ nhập viện

Thở rút lõm lồng ngực ở trẻ là dấu hiệu viêm phổi, cha mẹ cần đưa trẻ nhập viện

Một trong những dấu hiệu viêm phổi nặng, cần nhập viện là trẻ thở rút lõm ngực. Cha mẹ kiểm tra bằng cách vén áo trẻ lên, quan sát lồng ngực trẻ. Bình thường, khi trẻ hít vào phần dưới lồng ngực nở ra. Nếu khi hít vào phần dưới lồng ngực lõm vào, đây là dấu hiệu rút lõm ngực.  

Khi chăm sóc trẻ bị ho, cha mẹ nên cho con ăn uống hoặc bú nhiều lần hơn để có sức đề kháng. Việc dùng thuốc giảm đau họng, giảm ho hoặc thông mũi theo đúng chỉ định của bác sĩ; Không tự ý dùng thuốc kháng sinh.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ