Cảnh báo: Đừng kết hợp các thực phẩm chức năng này với nhau!

Thực phẩm chức năng có thể mang tới lợi ích sức khỏe, nhưng bạn cần hiểu cách dùng đúng

5 dưỡng chất phụ nữ trên 40 tuổi nên bổ sung thường xuyên

Vì sao cần bổ sung chất chống oxy hóa khi thời tiết chuyển mùa?

Folate: Tại sao bạn cần bổ sung dưỡng chất này?

Nên bổ sung những chất gì để cải thiện tình trạng hói đầu sớm?

Ngày càng nhiều người dùng các loại thực phẩm chức năng (như vitamin, khoáng chất, các sản phẩm thảo dược, men vi sinh…) để cải thiện sức khỏe tổng thể. Trên thực tế, bạn có thể kết hợp nhiều loại chất bổ sung để cải thiện sức khỏe tối ưu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo có một số loại thực phẩm chức năng không nên kết hợp cùng nhau vì chúng có thể gây ra một số ảnh hưởng nhất định tới cơ thể bạn.

Magne và calci

Magne là khoáng chất cần thiết, tham gia vào hàng trăm hoạt động trong cơ thể, ví dụ như gồm chức năng cơ và thần kinh, kiểm soát đường huyết và điều chỉnh huyết áp. Dù magne có nhiều trong các loại rau củ, các loại đậu, các loại hạt và quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt… song vẫn có một số người cần bổ sung dưỡng chất này bằng các loại thực phẩm chức năng.

Magne và calci là những khoáng chất không nên bổ sung cùng nhau

Magne và calci là những khoáng chất không nên bổ sung cùng nhau

Theo đó, những người thường có nồng độ magne thấp có thể kể tới như:

- Người nghiện rượu bia.

- Người mắc các bệnh đường tiêu hóa khiến cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng.

- Người bệnh đái tháo đường type 2.

- Người cao tuổi.

Bạn sẽ cần bổ sung magne vì thiếu hụt khoáng chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, loãng xương

Trong khi đó, calci cũng là một khoáng chất quan trọng cho hệ xương khớp. Dưỡng chất này có nhiều trong các loại thực phẩm như các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai). Calci thường bị thiếu hụt hơn và có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như loãng xương.

Cẩn trọng khi bổ sung cùng nhau: Bổ sung cả 2 loại khoáng chất này cùng nhau có thể làm giảm khả năng hấp thụ magne, đặc biệt nếu bạn bổ sung liều cao calci (khoảng 2.600mg/ngày). Do đó, những người có nguy cơ cao bị thiếu hụt magne và phải bổ sung calci thường được khuyên nên uống calci trước khi đi ngủ, thay vì bổ sung trong bữa ăn. Nguyên nhân là bởi việc bổ sung calci trong bữa ăn có thể làm giảm lượng magne bạn có thể hấp thụ từ thực phẩm.

Vitamin C và đồng

 

Vitamin C có thể giúp tổng hợp collagen - một loại protein giúp vết thương của bạn mau lành hơn. Không chỉ vậy, nhiều người còn bổ sung vitamin C vì các lợi ích sức khỏe khác như giúp chống nhiễm trùng, giảm đau, giúp ổn định huyết áp…

Trong khi đó, đồng là khoáng chất tham gia vào quá trình sản sinh năng lượng, giúp tạo ra các mô liên kết trong cơ thể. Việc bổ sung đồng đã được chứng minh có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Alzheimer, người mắc các bệnh tim mạch vì dưỡng chất này giúp ổn định nồng độ mỡ máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Cẩn trọng khi bổ sung cùng nhau: Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung liều cao vitamin C (trên 1.500mg) có thể làm giảm hấp thụ đồng.

Sắt và trà xanh

Sắt là khoáng chất thiết yếu, giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy từ phổi đến các mô. Việc bổ sung sắt thường được khuyến khích cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, người bệnh ung thư và người mắc một số rối loạn tiêu hóa, cũng như cho phụ nữ đang mang thai.

Trong khi đó, trà xanh là thức uống nổi tiếng có thể giúp giữ tinh thần tỉnh táo, giảm bớt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, giảm đau đầu, đồng thời giúp bạn chống lại các bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Cẩn trọng khi bổ sung cùng nhau: Bổ sung sắt trong khi uống trà xanh có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt. Dù tình trạng này không quá nghiêm trọng, song nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo bạn nên bổ sung chúng ở những thời điểm riêng biệt.

 

Tốt hơn hết, trước khi bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng mới, bạn nên trao đổi với bác sỹ xem liệu chúng có thể gây ra tương tác với các loại thuốc hay các sản phẩm khác mà bạn đang dùng hay không. Điều này đặc biệt đúng với những đối tượng như người sắp làm phẫu thuật, phụ nữ đang mang thai/cho con bú, trẻ nhỏ…

Bạn cũng nên ngừng việc bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng, đi khám nếu nhận thấy một số triệu chứng bất thường sau:

- Ngứa da, phát ban trên da.

- Sưng cổ họng, môi hoặc lưỡi.

- Thở khò khè, khó thở.

- Mệt mỏi, ngất xỉu.

- Đau ngực, rối loạn nhịp tim.

- Buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

- Thấy khó tiểu, đi tiểu ít hơn, nước tiểu sẫm màu.

- Có máu trong nước tiểu, phân hoặc đờm.

- Chảy máu bất thường từ mũi hoặc nướu răng.

- Ăn không thấy ngon.

- Vàng da hoặc mắt.

- Đau khớp, đau cơ hoặc đau bụng dữ dội.

Vi Bùi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng