Bị khàn tiếng kéo dài uống thuốc gì?

Khàn tiếng kéo dài gây khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến giao tiếp

Bị khàn tiếng kéo dài nguy hiểm thế nào?

Hậu quả của khàn tiếng lâu ngày và cách cải thiện hiệu quả

Bị viêm thanh quản, phải làm sao?

Cách điều trị viêm thanh quản tại nhà

Các thuốc điều trị khàn tiếng kéo dài thường gặp

Tùy thuộc vào nguyên nhân khàn tiếng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp. Một số thuốc thường được sử dụng điều trị khàn tiếng gồm:

- Thuốc kháng sinh: 2 nhóm thuốc kháng sinh beta-lactam và macrolid được sử dụng rộng rãi để chữa khàn tiếng nếu do vi khuẩn gây ra. Thuốc có tác dụng khá mạnh, tiêu diệt nhanh vi khuẩn gây ra bệnh.

- Thuốc kháng viêm, chống dị ứng: Các loại thuốc trong nhóm này gồm có corticoid và histamine, được dùng để điều trị khàn tiếng do dị ứng.

- Thuốc chữa khàn tiếng có tác dụng tiêu đờm: Người bị khàn tiếng thường kèm theo cảm giác đau vướng họng, ho gió, ho khan và ho có đờm. Do đó, có thể dùng thuốc có tác dụng làm loãng đờm, giảm ho để đối phó với các triệu chứng này.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc trị khàn tiếng lâu dài

Thuốc kháng sinh giảm nhanh khàn tiếng nhưng có thể gây tác dụng phụ

Thuốc kháng sinh giảm nhanh khàn tiếng nhưng có thể gây tác dụng phụ

Mặc dù có ưu điểm là đem lại hiệu quả nhanh, các thuốc điều trị khàn tiếng cũng có thể gây ra tác dụng không mong muốn, nhất là khi dùng không đúng chỉ định:

- Kháng thuốc: Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị khàn tiếng lâu dài, không đúng đủ liều hoặc “lạm dụng” thuốc kháng sinh có thể dẫn đến nhờn thuốc, giảm hiệu quả điều trị.

- Suy giảm hệ miễn dịch: Việc sử dụng thuốc kháng sinh trị khàn tiếng trong thời gian dài có thể khiến sức đề kháng của cơ thể ngày càng suy giảm, người bệnh dễ bị các virus, vi khuẩn có hại tấn công.

- Rối loạn tiêu hóa: Việc sử dụng bất kỳ một loại thuốc kháng sinh nào cũng gây ra sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn, vô tình gây ra rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp rối loạn tiêu hóa nặng sẽ gây viêm đại tràng, viêm kết tràng…

 

- Một số tác dụng phụ khác: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, nghiêm trọng hơn có thể gây sốt, nước tiểu sẫm màu, lú lẫn; Phụ nữ mang thai, đặc biệt 3 tháng đầu nếu bị khàn tiếng thì tuyệt đối chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, tránh gây dị tật bẩm sinh, có vấn đề hệ thần kinh.

Cải thiện khàn tiếng an toàn và hiệu quả từ thảo dược

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc Tây, một giải pháp đang được đánh giá cao hiện nay là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thảo dược nhằm hỗ trợ nâng cao sức đề kháng dây thanh, góp phần làm giảm triệu chứng khàn tiếng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Nghiên cứu vào năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid, có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả rõ rệt đối với các vấn đề đường hô hấp như khàn tiếng kéo dài, mất tiếng...

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp hỗ trợ cải thiện nhanh triệu chứng, hạn chế biến chứng, đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, phục hồi và bảo vệ dây thanh âm đang bị tổn thương, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, tỷ lệ người hài lòng khi dùng sản phẩm chứa thành phần chính rẻ quạt rất cao, lên tới 90,8%. Do đó, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày để hỗ trợ khắc phục khàn tiếng an toàn và hiệu quả.

  Nguyễn Thanh (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng, khỏe mạnh hơn.

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Dùng cho người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Công dụng: Giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản; Giúp thanh nhiệt.

Tiêu Khiết Thanh - Giải pháp cho người bị khàn tiếng, mất giọng

Tiêu Khiết Thanh - Giải pháp cho người bị khàn tiếng, mất giọng

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng