Chế độ ăn giúp bà bầu giảm nguy cơ tiền sản giật

Tiền sản giật là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong thai kỳ

Bổ sung calci khi mang thai cần lưu ý điều gì?

Phụ nữ mang thai cần lưu ý gì khi làm móng?

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn mít?

Bị đái tháo đường có sinh mổ được không?

Tiền sản giật là nỗi lo chung của rất nhiều thai phụ. Đây là một trong những dạng rối loạn huyết áp ảnh hưởng tới khoảng 10% phụ nữ mang thai trên toàn cầu. Tiền sản giật gây ra triệu chứng tăng huyết áp, dư thừa protein trong nước tiểu và phù.

Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, biến chứng thai sản có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, thậm chí gây tử vong cho cả hai mẹ con.

Lối sống và chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng với sức khỏe trái tim cũng như giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chế độ ăn như Địa Trung HảiDASH được chứng minh giúp giảm đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Người thực hiện chế độ ăn này được khuyến khích ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein ít béo.

Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ quả giúp hạn chế nguy cơ tiền sản giật

Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ quả giúp hạn chế nguy cơ tiền sản giật

Dựa trên mối liên hệ giữa chứng tiền sản giật và bệnh lý tim mạch, giả thuyết cho rằng chế độ ăn lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ rối loạn huyết áp trong thai kỳ.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ, thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật. Các nhà khoa học tại Đại học Southern California cơ sở Los Angeles (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ nghiên cứu MADRES. Đây là nghiên cứu dài hạn về tác động của các yếu tố gây căng thẳng từ môi trường và xã hội tới sức khỏe của bà mẹ trong và sau khi mang thai.

451 chị em tham gia nghiên cứu được theo dõi chế độ ăn 2 lần trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Thai phụ báo cáo lại tất cả thức ăn và đồ uống họ đã tiêu thụ trong 24 giờ trước đó, gồm các nhóm: Chất béo dạng rắn (ví dụ như bơ, mỡ heo), ngũ cốc tinh chế và phô mai; Rau củ, dầu ăn và trái cây (Chế độ ăn VOF).

Kết quả cho thấy, chị em sử dụng chất béo dạng đông, ngũ cốc tinh chế và phô mai có nguy cơ mắc tiền sản giật và rối loạn huyết áp trong thai kỳ. Trái lại, người ăn nhiều rau củ quả và dùng dầu ăn dạng lỏng có nguy cơ gặp biến chứng thai sản này thấp hơn.

Chế độ ăn lành mạnh đem lại lợi ích to lớn với phụ nữ từng thừa cân trước khi mang thai

Chế độ ăn lành mạnh đem lại lợi ích to lớn với phụ nữ từng thừa cân trước khi mang thai

Một phân tích phụ dựa trên chỉ số khối cơ thể (BMI) của chị em trước khi mang thai cho thấy, chế độ ăn VOF có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ thừa cân. Tuy nhiên tác dụng này không được ghi nhận ở phụ nữ béo phì, thiếu cân hay có cân nặng bình thường.

Ăn nhiều chất béo và thịt chế biến sẵn có thể gây viêm hệ thống và rối loạn chức năng nội mạc mạch máu, kéo theo nguy cơ tăng huyết áp trước khi mang thai và béo phì. Những yếu tố này có thể dẫn tới tiền sản giật, sản giật và nhiều biến chứng thai kỳ.

Nghiên cứu MADRES được thực hiện trên phụ nữ gốc Latinh hoặc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha có thu nhập thấp, đối tượng ít có điều kiện mua thực phẩm lành mạnh khi mang thai. Điều này cho thấy sự bất bình đẳng về kinh tế - xã hội ảnh hưởng có thể dẫn tới rủi ro trong thai kỳ.

Phụ nữ mang thai cần sàng lọc và thăm khám định kỳ để đánh giá nguy cơ tiền sản giật. Các triệu chứng của tiền sản giật bao gồm đau đầu, rối loạn thị giác, buồn nôn, nôn, đau bụng, chảy máu âm đạo, giảm cử động của thai nhi, sưng tấy ở bàn chân và bàn tay, nước tiểu có sủi bọt. Bà bầu nhận thấy dấu hiệu bất thường nên đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

 
Quỳnh Trang (Theo News Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ