5 thực phẩm bạn nên tránh để giảm cân

Bánh donut là một trong những thực phẩm bạn nên tránh nếu đang muốn giảm cân

Bỏ túi 6 cách chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả

Cảnh báo 2 sản phẩm bổ thận nam và giảm cân trà xanh chứa chất cấm

Vì sao khoai tây là thực phẩm "sáng giá" tốt cho việc giảm cân?

Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" đốt cháy mỡ nội tạng tốt hơn

"Đại dịch" béo phì chưa có dấu hiệu chậm lại. Trong một báo cáo tình trạng béo phì gần đây tại Mỹ cho thấy, 19 tiểu bang hiện có tỷ lệ béo phì cao nhất là 35% và cứ 10 người trưởng thành ở quốc gia này thì có 4 người bị béo phì.

Việc lựa chọn thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm cân, kiểm soát cân nặng. Các nhà nghiên cứu về bệnh béo phì đã xác định được các loại thực phẩm và đồ uống có liên quan đến việc tăng cân. Nói chung, những loại thực phẩm này có xu hướng rất ngon, "siêu chế biến" và tiêu hóa nhanh vì chúng thường ít chất xơ và protein. Đặc biệt, tất cả chúng đều rất giàu calo.

Một số ví dụ phổ biến về thực phẩm "siêu chế biến" mà các chuyên gia chỉ ra là đồ uống có đường, thịt nguội, khoai tây chiên, kem và bánh rán. Những thực phẩm giàu calo nghèo chất dinh dưỡng này không chỉ làm tăng nguy cơ tăng cân mà chúng còn có nguy cơ gây suy giảm nhận thức.

Với tất cả những thông tin trên, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số loại thực phẩm và đồ uống mà bạn nên tránh để giảm cân vào năm 2023.

1. Các sản phẩm thịt và gia cầm đã qua chế biến

Nếu là tín đồ của thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích, thịt que và các sản phẩm đã qua chế biến khác, bạn nên cân nhắc lại số lượng khi ăn chúng. 

Thịt chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe tổng thể và quá trình giảm cân

Thịt chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe tổng thể và quá trình giảm cân

Một nghiên cứu được công bố trên BMC Research Notes cho thấy, việc ăn thịt chế biến sẵn có mối tương quan trực tiếp với sự gia tăng mỡ bụng và béo phì kiểu trung tâm. Béo phì là trọng lượng tăng quá mức, được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể (BMI) ≥30 kg/m2, cũng như số đo vòng bụng lớn hơn 40 inch (khoảng 100cm) đối với nam và 34,5 inch (khoảng 87,63cm) với nữ. Trong nghiên cứu, nhóm đối tượng ăn nhiều thịt chế biến nhất có nguy cơ béo phì trung tâm tăng 22% so với nhóm ăn ít thịt chế biến nhất.

Vì vậy, nếu cân nặng là mối quan tâm của bạn trong năm nay hãy hạn chế ăn thịt và gia cầm đã qua chế biến. Thay vào đó, nên chọn thịt tươi, nạc hơn để giúp tuân thủ giới hạn hàng ngày được khuyến nghị đối với calo, chất béo bão hòa và natri.

2. Khoai tây chiên

Theo Eatthis.com, trong một nghiên cứu với hơn 120.000 phụ nữ trung niên cho thấy khoai tây chiên (và các sản phẩm khoai tây chế biến khác) có mối tương quan cao với việc tăng cân. Tại một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, những người thường xuyên ăn khoai tây chiên tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và các bệnh lý khác, thậm chí tử vong sớm cao hơn so với những người không ăn.

Khoai tây chiên chứa nhiều calo mỗi khẩu phần hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Ví vụ, trong 1 suất khoai tây chiên của McDonald có 320 calo và khoảng 20% chất béo bạn cần trong một ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và ít gây tăng cân bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và sữa chua.

3. Đồ uống có đường

Hạn chế tối đa đồ uống có đường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn

Hạn chế tối đa đồ uống có đường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Nature Reviews Endocrinology chỉ ra rằng đồ uống có đường (như soda, nước tăng lực...) có liên quan đến tăng cân, đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

Trong một nghiên cứu khác trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cũng cho thấy, những người phụ nữ tăng lượng uống nước ngọt từ ít hơn 1 ly/tuần lên nhiều hơn 1 ly/ngày đã tăng thêm 358 calo vào chế độ ăn hàng ngày và tăng khoảng 10 pound (khoảng 4,5kg) trong suốt 4 năm nghiên cứu. Mặt khác, những phụ nữ cắt giảm lượng nước ngọt có thể giảm khoảng 319 calo hàng ngày và ít tăng cân hơn so với những người uống nước ngọt.

4. Kem

Kem thường xuyên nằm trong danh sách những món ăn dễ “gây nghiện” nhất. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa đường và chất béo trong kem lại không tốt cho việc giảm cân của bạn.

5. Bánh donut

Bánh donut (bánh vòng) là một loại bánh ngọt để ăn vặt hoặc làm món tráng miệng. Loại bánh này rất giàu bột tinh chế, ít chất xơ và có đường, đồng thời chúng còn được chiên nên có lượng calo cao. Việc bạn lựa chọn ăn một chiếc bánh donut và cà phê cho bữa sáng có thể kích thích cảm giác thèm ăn hơn trong ngày.

Mặt khác, một bữa sáng giàu protein có thể kiểm soát cơn đói và sự thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, đồng thời giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ giúp đánh bay mỡ bụng hiệu quả. Trứng, sữa chua ít béo và phô mai tươi là những lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng giàu protein.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp