Chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 thần tốc xuyên Tết bắt đầu từ 29/1

Tối 28/1, Bộ Y tế công bố thêm 4.929 ca nhiễm COVID-19

Khi COVID-19 đã lướt qua mỗi mảnh đời

Điểm mới trong hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch của Bộ Y tế

Trường hợp nào bị cách ly khi về quê ăn Tết?

Vì sao bạn nên có một lọ rượu tỏi ở trong nhà?

Bản tin dịch COVID-19 ngày 28/1 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 14.929 ca nhiễm mới. Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước với 2.885 ca F0 được ghi nhận trong ngày. Vượt Đà Nẵng, Bắc Ninh là địa phương có số ca mắc cao thứ 2 cả nước với 1.013 ca.

Thống kê trên cổng tiêm chủng vaccine COVID-19 cho thấy đến chiều ngày 28/1, Việt Nam đã tiêm chủng vượt mốc 180 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Các địa phương lên kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine xuyên Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Liên quan đến công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế cho biết đã xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022 theo tinh thần làm xuyên Tết, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phấn đấu trong quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi, bảo đảm tiêm hết cho người cao tuổi, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu, công nhân lao động trong các khu công nghiệp cho những người có đủ điều kiện tiêm chủng. Chiến dịch sẽ bắt đầu từ ngày 29/1/2022 đến hết ngày 28/2/2022.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả biến thể Omicron và thậm chí có thể sẽ có những biến thể mới khác ngoài Omicron, trong bối cảnh dần mở cửa các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế trở lại sẽ làm gia tăng số nhập viện tạo áp lực lớn lên hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt tác động đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nặng (người già, người có bệnh nền).

Theo Zing.vn, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam. Theo chỉ đạo này, hành khách trên chuyến bay quốc tế đến Việt Nam không phải xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 trước khi lên và sau khi xuống máy bay.

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa vừa có văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện phải thực hiện xét nghiệm định kỳ 2 lần/tuần và được tiêm đủ liều vaccine từ 14 ngày trở lên hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ; Chỉ được chở tối đa không quá 50% số ghế/chuyến (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch từ Thanh Hóa đi/đến 28 tỉnh, thành phố

Thái Bình thực hiện sàng lọc, điều trị tại nhà đối với F0 được phân loại nguy cơ “thấp” như tuổi từ 3 tháng đến 49 tuổi; chưa phát hiện bệnh lý nền; đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản phòng COVID-19; sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường... Chuyển tầng điều trị đối với F0 được phân loại nguy cơ “trung bình, cao, rất cao” lên các cơ sở điều trị tầng 1, tầng 2, tầng 3.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn