Lưu ý khi chăm sóc da mụn tuổi dậy thì

Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ chăm sóc da mụn đúng cách khi bước vào tuổi dậy thì

Chăm sóc da mùa Thu: Hãy lắng nghe và thấu hiểu làn da của mình!

Biện pháp xử lý mụn trên trán hiệu quả

Nguyên nhân nào khiến trán nổi mụn?

4 sai lầm gây lãng phí khi dùng serum chăm sóc da

Dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu

Sự biến đổi của các hormone tuổi dậy thì khiến làn da của thanh thiếu niên đổ dầu nhiều hơn bình thường. Thay vì sử dụng sữa rửa mặt tạo nhiều bọt và tẩy rửa mạnh, các chuyên gia da liễu khuyến cáo nên dùng sản phẩm nhẹ dịu.

Tần suất phù hợp là rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Rửa mặt quá kỹ có thể khiến da trở nên khô, tiết ra nhiều dầu thừa hơn và khiến tình trạng mụn trở nặng. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo nên rửa mặt với nước ấm, massage bằng đệm thịt đầu ngón tay, không nên chà xát mạnh với khăn vải.

Không lạm dụng thuốc trị mụn không kê đơn

Với tình trạng mụn nhẹ, kem bôi ngoài da có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm vi khuẩn, từ đó giúp cải thiện mụn trên da. Tuy nhiên, khi mụn nặng và lan rộng, bạn có thể cần dùng tới thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ như kháng sinh, isotretinoin, thuốc tránh thai.

Không tự ý bôi các thuốc trị mụn lên da, đặc biệt khi mụn nổi ồ ạt

Không tự ý bôi các thuốc trị mụn lên da, đặc biệt khi mụn nổi ồ ạt

Trẻ bị mụn ở tuổi dậy thì không nên tự trị mụn tại nhà với các sản phẩm dễ mua tại nhà thuốc. Cha mẹ nên đưa trẻ tới khám chuyên gia da liễu để tìm ra cách can thiệp phù hợp.

Dưỡng ẩm cho da với sản phẩm không dầu, không gây bít tắc

Sử dụng kem hoặc sữa dưỡng ẩm hàng ngày đem lại nhiều lợi ích với da mụn. Đặc biệt, một số loại thuốc trị mụn bác sĩ kê đơn thường làm da khô, bong vảy. Khi đó, kem dưỡng ẩm giúp làm dịu và củng cố hàng rào bảo vệ da.

Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo, nên sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu và các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Đây là lựa chọn phù hợp, giúp giảm nguy cơ hình thành mụn đầu đen, đầu trắng và trứng cá.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không chứa dầu

Tiêu chí “không chứa dầu” không chỉ áp dụng cho kem dưỡng da mà còn dành cho các sản phẩm dầu gội, dầu xả. Trẻ tuổi teen thích tạo kiểu tóc mái, nên tóc thường xuyên chạm vào da trán. Lượng dầu này có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn trên da. Đừng quên gội đầu thường xuyên, nhất là khi bạn thường xuyên vận động, chơi thể thao ra nhiều mồ hôi.

Dùng kem chống nắng khi hoạt động ngoài trời

Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng trực tiếp có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Tia UV có thể làm tổn thương da, tăng tình trạng viêm. Đặc biệt, việc dùng thuốc trị mụn cũng làm da nhạy cảm, dễ cháy nắng nếu phải phơi nắng trong thời gian dài.

Ngay từ tuổi dậy thì, các bạn trẻ nên có thói quen dùng kem chống nắng với SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng vật lý sẽ ít gây kích ứng da hơn, phù hợp với da mụn tuổi teen.

Tẩy trang trước khi ngủ

Bạn gái không nên bỏ quên bước tẩy trang khi chăm sóc da trước giờ đi ngủ

Bạn gái không nên bỏ quên bước tẩy trang khi chăm sóc da trước giờ đi ngủ

Trẻ tuổi teen ngày nay không còn xa lạ với các loại mỹ phẩm với công dụng trang điểm, làm đẹp. Ngay cả khi chỉ sử dụng kem chống nắng, bạn cũng nên nhớ tẩy trang kỹ càng trước đi ngủ. Quên bước chăm sóc da này làm lỗ chân lông dễ tắc nghẽn và gây ra những đợt nổi mụn ồ ạt.

Tuyệt đối không nặn mụn tại nhà

Dù chăm sóc da kỹ càng tới đâu, trẻ tuổi teen không thể tránh khỏi việc da nổi mụn đôi lần. Khi đó, bạn nên tránh nặn, cạy mụn bằng tay hay dụng cụ sắc nhọn. Thói quen này làm tăng nguy cơ hình thành sẹo và khiến da lâu phục hồi. Bạn cũng nên hạn chế đưa tay lên chạm vào mặt khi không cần thiết. 

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp