Chuyên gia gợi ý 2 thực phẩm giúp tăng tuổi thọ

Chuyên gia Dan Buettner chia sẻ thực phẩm nên có trong chế độ ăn kéo dài tuổi thọ - Ảnh: Edward Linsmier/AARP

5 dấu hiệu của làn da khỏe bất chấp tuổi tác

7 bài tập thể dục giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu phát hiện tác dụng của Viagra đối với tuổi thọ

Khám phá chế độ ăn của chuyên gia dành 20 năm nghiên cứu về tuổi thọ

Nhà báo người Mỹ Dan Buettner dành hơn 20 năm khám phá các vùng đất trường thọ Blue Zones, nơi tập trung những người sống thọ mà vẫn có sức khỏe tốt, không cần can thiệp y tế. Ông phát hiện chế độ dinh dưỡng của những khu vực này không thể thiếu 2 thực phẩm là các loại đậu và hạt óc chó.

Hạt họ đậu giàu protein, giúp ức chế cảm giác thèm ăn

Theo Buettner, ăn 80 hạt đậu đen mỗi ngày có hiệu quả cải thiện sức khỏe lâu dài không kém sử dụng thực phẩm chức năng. Đây là nguồn thực phẩm giàu protein và chất xơ, giá thành rẻ mà lại có thể giữ cảm giác no lâu dài. Trong quá trình theo dõi chế độ Blue Zones, ông phát hiện người dân tại nhiều "vùng xanh" ưu tiên thưởng thức món ăn từ đậu trong mọi bữa ăn.

Một trong những cách chế biến đậu được chuyên gia Buettner ưa thích là hầm đậu trong món soup rau củ kiểu Ý minestrone.

Hạt óc chó có lợi cho tiêu hóatim mạch

Ăn hạt óc chó mỗi ngày giúp kéo dài tuổi thọ

Ăn hạt óc chó mỗi ngày giúp kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu khác cho thấy, người có thói quen ăn 15-30 hạt óc chó mỗi ngày có tuổi thọ dài hơn 3 năm so với người không ăn hạt óc chó. Đây là loại quả hạch được ưa thích ở Loma Linda (California) – “vùng xanh” duy nhất ở nước Mỹ với tuổi thọ trung bình cao hơn 10 năm so với những khu vực khác. Hạt óc chó được người dân nơi đây sử dụng thay cho thịt trong các món chay, rắc thêm vào ngũ cốc ăn sáng.

Theo các chuyên gia, hạt óc chó chứa nhiều chất xơ cần thiết, giúp hệ vi sinh vật phát triển tốt và giữ đường ruột khỏe mạnh, Ngoài ra, hạt óc chó là nguồn acid linoleic dồi dào. Đây là một dạng acid béo omega-3 có lợi với trái tim, vốn không có nhiều trong các loại hạt hạch.

 

Khi được hỏi về lợi ích sức khỏe của dầu olive, Buettner ủng hộ bổ sung nguyên liệu này vào chế độ ăn uống. Không chỉ tốt cho tim mạch hơn bơ sữa, còn có nhiều bằng chứng cho thấy dầu olive giúp bảo vệ não bộ, giảm hiện tượng viêm và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Nghiên cứu mới đây tại Mỹ trên hơn 90.000 người cho thấy, chỉ dùng một lượng nhỏ dầu olive mỗi ngày (chưa tới 1 thìa cà phê) cũng có thể giảm nguy cơ tử vong do sa sút trí tuệ tới 28%.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già