5 dấu hiệu của làn da khỏe bất chấp tuổi tác

Làn da được chăm sóc đúng cách ít chịu tác động của quá trình lão hóa

6 loại rau củ giúp giảm viêm nhiễm và làm chậm lão hóa

Quá trình lão hóa sớm có thể diễn ra ở những người sinh sau năm 1965?

Ánh sáng xanh có đẩy nhanh quá trình lão hoá da?

Bí quyết giữ làn da tươi trẻ, không lo suy giảm collagen

Vết thương ngoài da nhanh lành

Tốc độ lành vết thương có thể phản ánh nhiều điều về sức khỏe và mức độ lão hóa của làn da. Khi da bị thương, cơ thể sẽ kích hoạt trạng thái sửa chữa, đóng vảy để tái tạo hàng rào bảo vệ da. Vết thương lành hoàn toàn khi vảy bong, da non chuyển từ màu hồng thành màu đồng nhất với tông da, da mềm và phẳng trở lại.

Theo chuyên gia da liễu Lauren Moy – thành viên Viện Thẩm mỹ và Phẫu thuật tạo hình Mỹ, nếu những vết cắt ngoài da có thể lành nhanh chóng trong khoảng 1 tuần, điều này cho thấy bạn có hệ miễn dịch khỏe mạnh, chế độ ăn đủ protein hoặc nguồn gene tốt. Quá trình lão hóa có thể cản trở tốc độ lành vết thương, nhất là khi da thiếu ẩm và dinh dưỡng kém.

Kết cấu da mịn màng

Làn da được dưỡng ẩm đầy đủ giữ được kết cấu căng mịn ngay cả khi lão hóa

Làn da được dưỡng ẩm đầy đủ giữ được kết cấu căng mịn ngay cả khi lão hóa

Tuổi tác tăng cao thường khiến da kém căng mọng bởi khi đó, da tiết ra ít acid hyaluronic tự nhiên, glycosaminoglycan và các yếu tố duy trì độ đàn hồi của làn da.  

Nếu làn da của bạn luôn đem lại cảm giác mịn màng, đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang lão hóa khỏe mạnh. Kết hợp với việc da không bị khô hay ngứa ngáy, điều này chứng tỏ bạn đã có chu trình chăm sóc da kỹ càng, đặc biệt là dưỡng ẩm đầy đủ cho da.

Người có làn da khô sẽ dễ gặp các mảng da bong vảy, sần sùi. Ngoài ra, ánh nắng cũng có thể làm tổn thương da và ảnh hưởng tới kết cấu da.

Khuôn mặt phúc hậu, có da thịt

Một dấu hiệu khác cho thấy chị em vẫn giữ được nét trẻ trung chính là những đường nét phúc hậu trên gương mặt. Tiếp xúc với ánh nắng cùng các tác nhân gây lão hóa từ môi trường có thể đẩy nhanh tốc độ thoái hóa các sợi elastin, khiến da kém đàn hồi, nhanh chảy xệ.

Nếu bạn vẫn giữ được khuôn mặt đầy đặn, má bầu bĩnh… khi đã bước sang tuổi trung niên, điều này cho thấy làn da có độ đàn hồi khỏe mạnh, đầy đủ collagen và lão hóa chậm hơn.

Da không bị sạm, nám quá nhiều

Các biện pháp chống nắng giúp giảm đốm đồi mồi, thâm nám trên da do tuổi tác

Các biện pháp chống nắng giúp giảm đốm đồi mồi, thâm nám trên da do tuổi tác

Tác động của ánh nắng mặt trời gây ra tăng sắc tố melanin trên da, khiến một số vùng trên da bị sẫm màu hơn so với bình thường, được gọi là nám, tàn nhang, xỉn màu, sạm. Đây là một trong những dấu hiệu khó tránh khỏi của quá trình lão hóa.

Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính cũng là một trong những tác nhân khiến làn da không đều màu và nhanh lão hóa.

Theo chuyên gia da liễu Moy, nếu trên da bạn chỉ có một vài vết nám nhỏ và phẳng, điều này cho thấy bạn đã bảo vệ tốt làn da của mình. Cách tốt nhất để đẩy lùi tác động lão hóa trên da là dùng kem chống nắng, che chắn làn da kỹ càng khi hoạt động ngoài trời.

Không hút thuốc lá

Người nghiện thuốc lá 40 tuổi thường có làn da lão hóa tương đương người khỏe mạnh ở độ tuổi 70. Thói quen hút thuốc lá làm tăng số lượng nếp nhăn, vết chân chim trên da, khiến da khô và dễ gặp nhiều vấn đề phát sinh từ bên trong cơ thể. Người hút thuốc lá lâu ngày còn dễ gặp tình trạng răng xỉn màu, móng tay ngả vàng – những yếu tố khiến bạn trông già hơn tuổi thật.  

Do đó, nếu bạn chưa từng đụng tới thuốc lá, đây là cơ hội cho làn da lão hóa một cách khỏe mạnh nhất.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp