8 lầm tưởng về bệnh viêm khớp cần tránh

Viêm khớp là một bệnh lý thường gặp, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động do đau đớn.

Thực phẩm giúp cải thiện cơn đau do viêm khớp

Bàn tay gió thổi: Biến chứng nặng nề do viêm khớp dạng thấp

Các thực phẩm nên ăn, nên tránh để giảm đau khớp

Đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp?

Lầm tưởng 1 - Viêm khớp chỉ ảnh hưởng đến người già

Sự thật: Viêm khớp thường liên quan đến lão hóa, nhưng trên thực tế, nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Viêm khớp thiếu niên tự phát (Juvenile idiopathic arthritis – JIA) là một dạng cụ thể ảnh hưởng đến trẻ em dưới 16 tuổi. Viêm khớp trở nên phổ biến hơn khi mọi người già đi, nhưng nó không chỉ dành riêng cho người lớn tuổi.

Lầm tưởng 2 - Viêm khớp là một bệnh đơn lẻ

Sự thật: Viêm khớp là thuật ngữ nói về một nhóm gồm hơn 100 bệnh và tình trạng khớp khác nhau. Thoái hóa khớp (Osteoarthritis - OA) và viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis - RA) là những dạng phổ biến nhất, mỗi loại có đặc điểm, nguyên nhân và phương pháp điều trị riêng biệt.

Lầm tưởng 3 - Viêm khớp chỉ là một phần bình thường của quá trình lão hóa

Sự thật: Mặc dù viêm khớp phổ biến hơn ở những người lớn tuổi nhưng đây không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Đó là một tình trạng y tế liên quan đến tình trạng viêm và tổn thương các khớp, có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của một người.

Lầm tưởng 4 - Thời tiết lạnh làm cho cơn đau viêm khớp tồi tệ hơn

Sự thật: Mặc dù nhiều người mắc viêm khớp cho biết tình trạng đau và cứng khớp tăng lên khi thời tiết lạnh, nhưng bằng chứng khoa học hỗ trợ cho tuyên bố này vẫn chưa thuyết phục. Thay đổi thời tiết có thể ảnh hưởng đến cảm nhận về cơn đau, nhưng viêm khớp chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm, tổn thương khớp và các yếu tố y tế khác chứ không phải do điều kiện thời tiết.

Lầm tưởng 5 - Viêm khớp chỉ ảnh hưởng đến các khớp

Sự thật: Viêm khớp không chỉ ảnh hưởng đến các khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan và hệ thống khác của cơ thể. Ở một số loại viêm khớp, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, hệ thống miễn dịch tấn công các mô khác nhau, có khả năng gây tổn thương cho các cơ quan như tim, phổi và da.

Lầm tưởng 6 - Tập thể dục làm trầm trọng thêm cơn đau viêm khớp

Sự thật: Không phải lúc nào tập thể dục cũng làm trầm trọng thêm cơn đau viêm khớp. Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên và phù hợp là rất quan trọng để kiểm soát bệnh viêm khớp và cải thiện chức năng khớp. Các bài tập tác động thấp, chẳng hạn như bơi lội và đi bộ giúp duy trì sự linh hoạt, tăng cường cơ bắp và giảm đau.

Tuy nhiên, nếu tập thể dục quá sức hoặc không phù hợp với tình trạng viêm khớp của bạn, nó có thể làm trầm trọng thêm cơn đau.

Lầm tưởng 7 - Bẻ khớp ngón tay gây viêm khớp

Sự thật: Việc bẻ khớp ngón tay dẫn đến viêm khớp là một quan niệm sai lầm. Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng bẻ khớp ngón tay gây viêm khớp. Tuy nhiên, việc bẻ khớp ngón tay quá mức có thể gây ra một số kích ứng ở khớp hoặc giảm độ bám của tay.

Lầm tưởng 8 - Viêm khớp có thể chữa khỏi hoàn toàn

Sự thật: Hiện nay, chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm bệnh viêm khớp. Phần lớn phương pháp là điều trị làm giảm triệu chứng và làm chậm quá trình phát triển bệnh, chứ vẫn chưa có thuốc đặc hiệu hay phương pháp ngăn chặn thành công căn bệnh này.

Hiểu rõ sự thật về bệnh viêm khớp là rất quan trọng để xua tan những thông tin sai lệch và thúc đẩy việc điều trị thích hợp. Viêm khớp là một bệnh phức tạp đòi hỏi một phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa để cải thiện cuộc sống của những người bị ảnh hưởng bởi nó. Điều quan trọng là phải dựa vào thông tin chính xác và tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp