Thiết kế phòng tắm giúp người bệnh viêm khớp hoạt động dễ dàng

Để đảm bảo an toàn, nên lắp đặt một số thiết bị hỗ trợ người bệnh viêm khớp dạng thấp trong nhà tắm

Lợi ích của tinh dầu với người mắc viêm khớp dạng thấp

Cải thiện tình trạng cứng khớp vào buổi sáng

Nguyên nhân và phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp

Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi bị viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý khớp viêm mạn tính với cơ chế tự miễn dịch, tức hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể gây viêm (sưng, đau). Căn bệnh này có thể gây ra các vấn đề với khả năng đi đứng, giữ thăng bằng, gây cứng khớp.

Để giảm nguy cơ té ngã, cũng như giúp việc sinh hoạt hàng ngày dễ dàng hơn, gia đình có người bị viêm khớp dạng thấp có thể thực hiện các thay đổi nhỏ sau đây trong phòng tắm, nhà vệ sinh:

Bỏ bồn tắm

Việc bước ra bước vào bồn tắm, đặc biệt khi sàn ướt nước, có thể nguy hiểm với người bệnh viêm khớp dạng thấp. Khi đó, khu vực tắm vòi sen được thiết kế bằng với mặt sàn giúp người bệnh di chuyển dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, gia đình có thể lắp đặt thêm thảm chống trượt dưới vòi sen, cạnh bồn cầu để đảm bảo an toàn. Thanh cầm nắm trên tường cũng là điểm tựa vững chắc, giúp người bệnh giữ thăng bằng khi vệ sinh thân thể.

Trang bị ghế ngồi

Tư thế ngồi an toàn hơn nhiều so với tư thế đứng thực hiện các việc vệ sinh cá nhân. Người bị viêm khớp dạng thấp, đặc biệt là người cao tuổi, có thể dùng ghế đẩu khi tắm. Một chiếc ghế vừa tầm, đặt trước bồn rửa mặt cũng giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và công sức khi đánh răng, trang điểm, sửa soạn.

Dùng vòi gạt tay

Vòi nước gạt dễ sử dụng hơn với người bị viêm khớp cổ tay, bàn tay

Vòi nước gạt dễ sử dụng hơn với người bị viêm khớp cổ tay, bàn tay

Vòi nước dùng khóa vặn (nắm tròn) tuy trông thẩm mỹ, nhưng lại là thử thách với người bị viêm khớp cổ tay. Việc cầm và vặn nắm đòi hỏi cổ tay phải linh hoạt cử động không mấy “thân thiện” với người sống chung với viêm khớp dạng thấp.

Khi đó, bạn nên đổi sang dùng vòi gạt chỉ cần đẩy nhẹ bằng cạnh bàn tay, hoặc khớp đốt ngón tay để đóng – mở. Gia đình có điều kiện hơn có thể dùng vòi nước cảm ứng tự động.

Dùng lược, bông tắm có tay cầm dài

Người bị viêm khớp vai dễ bị đau nhức khi đưa tay lên cao cầm bàn chải, lược chải tóc trong vài phút. Trong các đợt đau cấp, đôi khi việc vệ sinh cá nhân phụ thuộc hoàn toàn vào người thân. Khi đó, dùng bông tắm, lược có tay cầm dài giúp người bệnh viêm khớp bớt nhức mỏi khi làm sạch cơ thể, hoặc chải tóc phía sau gáy.

Lắp tay cầm chữ D cho ngăn kéo

Tay cầm chữ D tiện lợi hơn với người bị viêm khớp dạng thấp

Tay cầm chữ D tiện lợi hơn với người bị viêm khớp dạng thấp

Không chỉ các ngăn tủ trong nhà tắm, mà các ngăn kéo trong bếp, phòng ngủ của người bị viêm khớp dạng thấp đều nên dùng tay cầm chữ D. Những chiếc núm tay nắm cửa nhỏ xinh có thể là “trở ngại” không hề nhỏ với người bị viêm khớp bàn tay. Với tay cầm chữ D, người bệnh có thể đưa cả bàn tay vào và dùng lực kéo – đẩy dễ dàng hơn.

Dùng mỹ phẩm dạng chai vòi bơm thay vì dạng tuýp

Để bóp lấy dầu gội, sữa tắm từ các chai, lọ dạng tuýp, người bệnh phải dùng lực cũng như cử động khó khăn hơn. Thay vào đó, các loại chai có vòi bơm dễ tái sử dụng sẽ là lựa chọn thân thiện hơn với người bị viêm khớp dạng thấp.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp